Tư vấn tuyển sinh

https://tuvantuyensinh.vn


Có nên mạo hiểm chọn ngành học mới?


Kỳ tuyển sinh đại học năm 2023 sẽ xuất hiện thêm nhiều ngành học mới ở các trường đại học. Có nên theo học các ngành này?

Có nên mạo hiểm chọn các ngành học mới?

Chia sẻ với các chuyên gia ở khu vực tư vấn của ban tổ chức trong Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2023 tại TP.HCM sáng 26-2, Nguyễn Chí Cương (học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, Bến Tre) cho biết bạn băn khoăn việc chọn các ngành học mới năm 2023.

"Em quan tâm tới các ngành học mới, ví dụ như công nghệ tài chính. Những ngành học mới này chưa có tiền lệ về điểm chuẩn để tham khảo… Liệu có nên mạo hiểm để chọn các ngành học mới?", Cương hỏi.

TS Bùi Quang Hùng - phó hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế TP.HCM, nhấn mạnh học đại học là học cho tương lai. Do vậy dự đoán nhu cầu nhân lực trong tương lai cũng là một trong những tiêu chí để chọn ngành học.

Khi xây dựng chương trình đào tạo, các trường đều có khảo sát thực tế, dự báo yêu cầu nhân lực của ngành học trong 10 năm tới thế nào, rồi lấy ý kiến chuyên gia thông qua các hội thảo để điều chỉnh chương trình.

Đặc biệt với các trường đại học lớn, việc xây dựng chương trình đào tạo được thực hiện rất bài bản, công phu trước khi nhà trường mở ngành. Các ngành học mới đều phù hợp với xu thế phát triển trong tương lai. Do vậy, thí sinh hoàn toàn yên tâm chọn ngành học mới khi mình cảm thấy yêu thích.

Có nên mạo hiểm chọn


Thạc sĩ Nguyễn Thái Châu - giám đốc Trung tâm tuyển sinh và quan hệ doanh nghiệp Trường đại học Tài chính - Marketing, cho biết tất cả doanh nghiệp nhạy bén đón nhận xu thế mới đều thành công. Do vậy, nếu dự đoán được xu thế của công nghệ, những ngành dẫn dắt trong tương lai để chọn học sẽ có nhiều cơ hội thành công.

Hiện nay có sự giao thoa trong các lĩnh vực tài chính, kinh doanh, thương mại điện tử, digital marketing… Do vậy nếu làm chủ công nghệ, các bạn có thể làm chủ tất cả các hoạt động kinh doanh.

Các doanh nghiệp nước ngoài khi tuyển dụng sinh viên Việt Nam, ngoài yêu cầu kiến thức chuyên môn họ đều đánh giá cao ứng viên có năng lực về công nghệ. Do vậy, nếu bạn nào nắm bắt xu thế công nghệ trong tương lai sẽ là nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng được nhu cầu phát triển của Việt Nam cũng như sẽ có cơ hội làm việc ở các nước trong khu vực.

"Đối với lĩnh vực công nghệ tài chính, hiện nay các doanh nghiệp nước ngoài tuyển dụng rất nhiều. Mức thu nhập trong lĩnh vực này cũng khá cao từ 15 - 50 triệu đồng, tùy theo vị trí công việc", thầy Châu cho biết thêm.

Mỹ thuật đa phương tiện - ngành học mới không lo thiếu việc

Phụ huynh ở huyện Củ Chi, TP.HCM thắc mắc: "Ngành mỹ thuật đa phương tiện trường nào đào tạo và cơ hội việc làm ra sao?".

PGS.TS Bùi Hoài Thắng - trưởng phòng đào tạo Trường đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM), cho hay với ngành học này, không nhất thiết phải học đại học mà có thể học ở các bậc học trung cấp, cao đẳng.

Bậc đại học đào tạo ra con người trong tương lai có thể phát triển được trên nền tảng nghề nghiệp của mình từ khối kiến thức cơ bản trong lĩnh vực được học để có thể làm những công việc trong tương lai, thậm chí những việc hiện chưa xuất hiện.

Ở bậc trung cấp đào tạo nghề có thể ra làm công việc xã hội đang cần. Ví dụ lĩnh vực truyện tranh, phim hoạt hình sẽ cần nhiều thợ vẽ chứ không phải chỉ cần họa sĩ. Lĩnh vực kiến trúc có họa viên kiến trúc là những người vẽ lại ý tưởng được triển khai từ kiến trúc sư…

Hiện nay rất nhiều trường đang đào tạo ngành mỹ thuật công nghiệp, thiết kế công nghiệp, thiết kế đồ họa, nghệ thuật số, đồ họa đa phương tiện… Những ngành học này dành cho các bạn có năng khiếu vẽ.

ThS Phùng Quán - chuyên gia tư vấn tuyển sinh Trường đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM), cho biết thêm hiện nay các trường đại học không đào tạo ngành mỹ thuật đa phương tiện mà chỉ có ở các trường cao đẳng hoặc trung cấp.

Ngành học còn khá mới mẻ này đào tạo sinh viên ra làm thiết kế website, thiết kế đồ họa, thiết kế game… Hiện nay nhu cầu tuyển dụng ngành này trên thị trường lao động rất lớn. Nếu các em thật sự giỏi trong lĩnh vực này thì không lo thiếu việc làm.

 

Theo Trần Huỳnh
Tuổi trẻ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây