Tư vấn tuyển sinh

https://tuvantuyensinh.vn


Có nên lùi giờ vào học?


Gần đây xuất hiện nhiều ý kiến tranh luận về giờ giấc đến trường của học sinh, trong đó nhiều người cho rằng nên lùi giờ vào học.

Phần lớn các trường cho vào lớp 7 giờ sáng

Ghi nhận cho thấy rất nhiều trường tại TP.HCM cho học sinh (HS) vào lớp lúc 7 giờ sáng và tan trường trong khoảng từ 16 giờ 15 đến 17 giờ 5, tùy khối học.

Chẳng hạn, tại Trường tiểu học Lý Nhân Tông (P.9, Q.8), HS vào lớp lúc 7 giờ, nếu HS không bán trú thì 10 giờ 35 phụ huynh đến đón con. Buổi chiều, 16 giờ 15 bắt đầu tan học, lớp 5 sẽ về trước tiên, HS lớp 1 sẽ về sau cùng vào lúc 16 giờ 45 để nhân viên bảo vệ nhà trường dễ quan sát, phụ huynh cũng đón con được an toàn hơn.

Nhiều trường tiểu học, THCS, THPT ở Q.Bình Thạnh, Q.Gò Vấp và các quận huyện khác, HS cũng vào lớp lúc 7 giờ.

Có trường lùi giờ vào học

Trong các năm học qua, một số trường học tại TP.HCM thực hiện lệch giờ vào lớp, tan trường để giảm áp lực giao thông vào giờ cao điểm. Một số trường lùi giờ vào học để giúp HS có thêm thời gian để ăn sáng, nghỉ ngơi.

Trưa 13.10, hai HS lớp 12 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong cho biết từ năm học 2022 - 2023 các em được vào học trễ hơn các năm trước 30 phút. Cụ thể, 7 giờ 30 mới bắt đầu vào học, trừ thứ hai và thứ bảy phải có mặt tại trường lúc 6 giờ 55 vì có tiết sinh hoạt chủ nhiệm, hoạt động ngoại khóa. Buổi chiều HS tan học trong khoảng 16 giờ 30 đến 17 giờ. “Em thấy thời gian như vậy là hợp lý. Buổi sáng HS được thoải mái hơn, ăn sáng đầy đủ hơn rồi vào lớp. Buổi chiều giờ đó phụ huynh cũng tan làm, nếu bạn nào không chủ động tự về được thì cha mẹ có thể đến đón”, một HS lớp 12 trường này cho biết.

 

Có nên lùi giờ vào học


Từ đầu năm học mới này, HS Trường THCS Minh Đức, Q.1 cũng được lùi giờ vào học, thay vì 7 giờ 15 như các năm thì sẽ vào lớp lúc 7 giờ 30.

Tranh luận lùi giờ vào lớp, ra về

Trao đổi với PV Thanh Niên, nhiều phụ huynh cho hay mong muốn lùi giờ vào lớp, ra về của HS tiểu học muộn hơn, để có thể thuận tiện đưa rước con.

Phụ huynh tên Thuận, có con lớp 2 Trường tiểu học Bùi Văn Ngữ (xã Bà Điểm, H.Hóc Môn), cho biết mỗi ngày anh phải đưa con tới, có mặt ở trường trước 7 giờ 10 để ổn định và 7 giờ 30 bắt đầu học. Mỗi buổi chiều, HS lớp 1 về lúc 15 giờ 30, lớp 2 về lúc 15 giờ 45, còn lại ra về lúc 16 giờ.

“Năm trước trẻ còn phải có mặt trước 7 giờ, năm nay đã lùi muộn hơn 30 phút nên đỡ hơn nhiều, các con có thời gian ăn sáng. Nhưng còn giờ ra về, chúng tôi rất mong được dời giờ đón con xuống trễ hơn một chút vì rất chật vật cho người làm công ăn lương. Nhiều cặp vợ chồng phải có một người “hy sinh”, đành chọn công việc linh động giờ giấc để có thể đón con, hoặc thuê người đón, vì cả 2 làm giờ hành chính thì không thể nào sắp xếp đón con từ 15 giờ 30 hay 16 giờ được”, anh Thuận nói.

Chị Hoàng Thị Mai, có 2 con học lớp 1 và lớp 8 ở Q.3, cho hay: “Lớp 1 phải có mặt ở trường muộn nhất lúc 7 giờ 20, thứ hai phải có mặt trước 7 giờ 10, các con tan học lúc 16 giờ. Còn cháu lớp 8 học một buổi, phải có mặt lúc 12 giờ 30 và đón lúc 17 giờ 10. Vậy là mỗi chiều tôi đón con út xong thì phải đợi thêm 70 phút nữa để đón được con lớn. Ngày nào tôi cũng phải mang laptop theo, trong lúc đợi đón con lớn thì tôi và cháu nhỏ ngồi quán nước làm việc”. Người mẹ này cho biết nếu được nên lùi giờ tan trường cho HS lớp 1 xuống 16 giờ 30 để thuận tiện hơn cho phụ huynh. Vì 16 giờ nhân viên các cơ quan hành chính sự nghiệp chưa thể được nghỉ và không phải gia đình nào cũng có ông bà, người thân để hỗ trợ đưa đón con.

Trong khi đó, nhiều cha mẹ mong giữ nguyên giờ giấc như hiện nay. Chị Lương Thị Nhi có con học Trường tiểu học Hà Huy Tập, Q.Bình Thạnh, cho biết việc 7 giờ HS vào lớp là phù hợp. Có mặt tại cổng Trường THCS Ba Đình (đường Phan Văn Trị, Q.5), chúng tôi cũng ghi nhận nhiều ý kiến phụ huynh cho rằng giờ vào lớp 6 giờ 45 và tan học lúc 16 giờ 30 (khối 6, 7) và 17 giờ (với khối 8, 9) là phù hợp. Một phụ huynh có con học lớp 9 tại trường này cho hay: “Tôi làm cơ quan nhà nước, đúng 7 giờ 30 là vào làm. Nên đưa con tới lớp xong, tôi chạy tới chỗ làm, chuẩn bị mọi thứ là vừa vào giờ làm việc. Ở đây cũng rất nhiều cha mẹ làm hàng ăn, buôn bán… đưa con xong là về chỗ làm, nếu các con học trễ hơn, nhưng mình không được lùi giờ làm thì rất kẹt”.

Đặt học sinh là trung tâm

Các thầy cô giáo và người làm trong lĩnh vực giáo dục cho rằng cần lấy HS là trung tâm để thấu hiểu và quan tâm hoàn cảnh sống của gia đình HS trước khi có những điều chỉnh giờ giấc.

Chị Nguyễn Thùy Liên, đồng sáng lập Học viện Self Hiil và dự án phi lợi nhuận “Trường nhà hạnh phúc”, cho rằng cần để nhà trường sắp xếp chương trình, tham khảo ý kiến, nhu cầu phụ huynh và HS để ra quyết định về giờ giấc nào phù hợp nhất.

Phụ huynh Nguyễn Thanh Bình có 2 con học tiểu học và THCS cho rằng giờ vào học hiện nay là phù hợp. “Cả thành phố có hàng triệu phụ huynh, là hàng triệu hoàn cảnh khác nhau, nghề nghiệp khác nhau, không có phương án nào thỏa mãn cho 100%. Nhưng tôi nghĩ để trẻ bắt đầu tiết 1 lúc 7 giờ 30 là phù hợp. Trước đó phụ huynh có thể đưa con tới trường lúc 7 giờ, để các con ăn sáng, tập thể dục, chơi với bạn bè, ôn bài”, anh Bình nói.

Cô Phùng Lê Diệu Hạnh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hồng Đức, Q.8, cho biết HS vào học lúc 7 giờ 30, tan học trong khoảng từ 16 giờ đến 16 giờ 40 tùy khối lớp là hợp lý cho HS khi có thời gian ăn uống, nghỉ ngơi, chuẩn bị giờ học và phụ huynh cũng có thể sắp xếp đón con.

Phan Trúc Anh, HS lớp 11 Trường THPT Trần Văn Giàu, Q.Bình Thạnh, có ý kiến: “Nếu HS THPT thì có thể học trễ hơn, không cần ngủ trưa, tuy nhiên bù lại được ra về sớm hơn, từ hơn 15 giờ. Như vậy, thời gian nghỉ ngơi học tập cũng dễ hơn. Khi tan trường trễ, nhiều bạn lại tiếp tục đi học thêm, quá mệt và không có thời gian nghỉ ngơi”.

Giờ học các trường tư thục, quốc tế thường trễ hơn

Trường song ngữ quốc tế HORIZON (HIBS - Cơ sở TP.HCM) vào học lúc 8 giờ. “Tan học lúc 15 giờ 30. Sau 15 giờ 30, nếu phụ huynh chưa đón, HS có thể chơi thoải mái tại trường tới 17 giờ”, anh Tuấn Nghĩa có con học lớp 2 và 3 tại trường cho biết.

HS Trường tiểu học, THCS, THPT Albert Einstein (AES), đại lộ Nguyễn Văn Linh, xã Phong Phú, H.Bình Chánh (TP.HCM) vào lớp lúc 8 giờ và tan trường lúc 16 giờ. Nếu phụ huynh chưa thể đến đón các con đúng 16 giờ thì các con có thể ở trường, có cô giáo trông tới 16 giờ 30.

Tại Trường quốc tế Á Châu (TP.HCM), HS có mặt trước 7 giờ 10 để tập trung, chuẩn bị vào học. Giờ tan trường được sắp xếp lệch nhau. Các ngày thứ hai, tư, sáu HS tan học lúc 16 giờ 30. Các ngày thứ ba, năm là 15 giờ 45. Còn phụ huynh Trường quốc tế Nam Mỹ (UTS) cho biết HS vào lớp lúc 8 giờ và ra về lúc 16 giờ 30.

Có thể vào học trễ hơn 30 phút

Bác sĩ Phan Thị Thanh Hà, Trưởng khoa Nhi - Nhiễm, Bệnh viện Q.8, TP.HCM, cho biết điều chỉnh giờ vào lớp, ra về của HS cũng cần phù hợp với giờ giấc làm việc của phụ huynh để có thể đưa đón con. Tuy nhiên, nếu có thể các trường cho HS vào trường từ 7 giờ để phụ huynh có thể đưa con đến rồi đi làm, nhưng 7 giờ 30 mới bắt đầu tiết học đầu tiên và từ 16 giờ 30 cho HS tan trường.

“Tôi từng gặp những hình ảnh HS ôm cha, mẹ rồi ngủ gục trên yên xe máy, hoặc vừa ngồi sau xe vừa ăn vội vàng hộp xôi, chiếc bánh mì, nhìn rất xót xa. Nếu được có 30 phút đầu giờ, học trò thêm thời gian ăn sáng, đọc sách, dò bài, trò chuyện với bạn, chơi các môn thể thao yêu thích, như vậy cũng giúp tiêu hóa đồ ăn, thư giãn đầu óc để tiếp thu bài tốt hơn”, bác sĩ Thanh Hà nói.

Theo bác sĩ Thanh Hà, để có thể vào học trễ 30 phút buổi sáng nhưng vẫn giữ nguyên giờ về của HS thì chương trình học cần giảm tải thực chất, không áp lực từ các bài kiểm tra, các kỳ thi.

 

Theo Thúy Hằng
Thanh niên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây