Tư vấn tuyển sinh

https://tuvantuyensinh.vn


Cách thức đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học


Bắt đầu từ ngày 22.7, thí sinh chính thức thực hiện đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến trên hệ thống tuyển sinh của Bộ GD-ĐT.
 
Cách thức

Với cách thức đăng ký xét tuyển hoàn toàn mới năm nay, thí sinh (TS) cần đặc biệt lưu ý những thông tin quan trọng để không đánh mất cơ hội trúng tuyển vào ngành yêu thích.

Những lưu ý khi đăng ký xét tuyển

Nói về việc đăng ký xét tuyển ĐH năm nay, thạc sĩ Trần Hải Nam, Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, nhìn nhận: “Cách đăng ký xét tuyển hoàn toàn mới so với mọi năm. Do vậy, TS cần tìm hiểu kỹ thông tin, thực hiện đúng thao tác để trúng tuyển đúng ngành và trường mình mong muốn”.

Lưu ý TS về giai đoạn xét tuyển này, tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân, cho biết bắt đầu từ ngày 22.7, TS chính thức bước vào giai đoạn đăng ký xét tuyển ĐH. TS cần đặc biệt lưu ý thông tin về mã trường, mã ngành, mã phương thức và mã tổ hợp môn, tránh nhầm lẫn giữa các mã này, đánh mất cơ hội vào ngành học mong muốn.

Thạc sĩ Cao Quảng Tư, Giám đốc tuyển sinh Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn, nhấn mạnh về mã phương thức xét tuyển. Ông Tư cho rằng: “Đây là khái niệm rất mới của mùa tuyển sinh năm nay, do Bộ GD-ĐT quy định và xác lập sẵn trên phần mềm đăng ký xét tuyển. Có hơn 20 mã tuyển sinh khác nhau, TS cần nắm rõ để tránh nhầm lẫn giữa mã các phương thức được quy định khác ở từng trường ĐH”. Ngoài ra, cũng theo thạc sĩ Tư, việc đăng ký trực tuyến sử dụng mạng, máy tính và điện thoại của TS mỗi vùng khác nhau. Do vậy, khuyến khích TS sử dụng máy tính để thao tác chính xác hơn.

Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Giám đốc Trung tâm tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM, cho biết khi đăng ký xét tuyển, việc đặt nguyện vọng (NV) của TS cần bám sát với việc lựa chọn ngành học yêu thích của bản thân. Lời khuyên thêm cho TS, thạc sĩ Nguyên nhấn mạnh: “Nếu đã chọn được ngành học mình yêu thích mà đủ điều kiện trúng tuyển bằng phương thức sớm, TS nên thực hiện đặt NV1 khi đăng ký trên hệ thống của bộ”.

Với những TS đã trúng tuyển các phương thức xét tuyển sớm, tiến sĩ Hải lưu ý có 2 tình huống xảy ra. Nếu TS đã trúng tuyển và muốn nhập học thì đăng ký ngành đã trúng tuyển bằng NV1 lên hệ thống. Nếu chưa trúng tuyển hoặc muốn thay đổi NV, TS được quyền đăng ký xét tuyển bằng các phương thức có sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT.

“TS có 1 tháng để thực hiện đăng ký xét tuyển theo hình thức trực tuyến và không hạn chế số lần điều chỉnh. Tuy nhiên, phải đến ngày 30.7, điểm sàn của các trường ĐH bằng phương thức điểm thi tốt nghiệp mới được công bố đầy đủ. Do vậy, đây mới là thời điểm TS có thông tin đầy đủ nhất để thực hiện và quyết định việc đăng ký”, tiến sĩ Võ Thanh Hải nói thêm.

Còn bao nhiêu chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp ?

Tiến sĩ Võ Thanh Hải cho biết dự kiến ngày 24.7 Bộ GD-ĐT công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT đồng loạt trên cả nước. Theo quy định của Bộ GD-ĐT, trước 17 giờ ngày 21.7, các trường ĐH có sử dụng các phương thức xét tuyển sớm sẽ phải cập nhật danh sách TS đủ điều kiện trúng tuyển lên phần mềm xét tuyển của bộ để lọc ảo.

Các bước thực hiện đăng ký xét tuyển trực tuyến
  • Chọn thứ tự NV.
  • Chọn mã trường, chọn mã ngành rồi đến mã phương thức xét tuyển.
  • TS thực hiện lặp lại các thao tác này với các NV tiếp theo.

Lưu ý là dù được đăng ký nhiều NV nhưng về nguyên tắc TS chỉ trúng tuyển 1 ngành, 1 trường trong 1 phương thức theo thứ tự ưu tiên.

Về hiện tượng điểm trúng tuyển bằng phương thức học bạ tăng cao, tiến sĩ Hải cho rằng: “Hiện tượng này không có bất thường. Bởi hiện nay nhiều TS tập trung đăng ký xét tuyển bằng học bạ nhưng chỉ tiêu dành cho phương thức này ở các trường là không cao. Thậm chí, năm nay có nhiều trường lần đầu tiên sử dụng phương thức học bạ. Trong khi TS đăng ký nhiều, chỉ tiêu ít thì điểm chuẩn tăng lên”.

Theo tiến sĩ Hải, Trường ĐH Duy Tân đã công bố điểm chuẩn 2 phương thức tuyển sinh sớm trong năm nay. Sau ngày 21.7, TS đủ điều kiện trúng tuyển có thể theo dõi thông tin trong hệ thống của bộ. Trường ĐH Duy Tân dự kiến còn 3.100 chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp THPT.

Thạc sĩ Cao Quảng Tư cũng cho biết trường đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển phương thức xét điểm kỳ thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM. Ngày 19.7, trường kết thúc thời gian nhận hồ sơ phương thức xét tuyển sớm năm nay, trong đó có xét học bạ. Ông Tư nói: “TS đủ điều kiện trúng tuyển năm nay cần lưu ý, kết quả trúng tuyển còn phụ thuộc vào việc đăng ký xét tuyển trên hệ thống của bộ. TS đặc biệt lưu ý nếu tham gia giai đoạn thử trên hệ thống đăng ký xét tuyển của bộ, cần thực hiện lại trong giai đoạn chính thức”.

Thạc sĩ Trần Hải Nam cũng cho hay trường đã công bố mức điểm đủ điều kiện trúng tuyển theo phương thức điểm kỳ thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM, các ngành từ 650 - 900 điểm. Ở phương thức học bạ, trường có 2 cách tính điểm: điểm trung bình 3 học kỳ và điểm tổ hợp 3 môn năm lớp 12. Trường đã có thông báo gửi TS đủ điều kiện trúng tuyển, mức điểm chuẩn đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT) các ngành dao động từ 18 - 24 điểm.

 

Theo Hà Ánh
Thanh niên
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây