Tư vấn tuyển sinh

https://tuvantuyensinh.vn


Bộ trưởng GD-ĐT nói đã có nhiều chỉ đạo để giá SGK thấp nhất


Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định bộ này đã có nhiều chỉ đạo để giá sách giáo khoa thấp nhất, đồng thời kiên trì kiến nghị đưa SGK vào danh mục nhà nước định giá, trợ giá.
 
Bộ trưởng

Doanh nghiệp kê khai giá với bộ tài chính

Ngày 1.6, thảo luận về kinh tế - xã hội (KT-XH) tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV, đại biểu Siu Hương (Gia Lai) đề nghị Chính phủ hoàn thiện hệ thống pháp luật, sửa đổi văn bản có liên quan trực tiếp đến các vấn đề cử tri phản ánh, trong đó có hiện tượng tăng học phí đại học và tăng giá sách giáo khoa (SGK).

Đại biểu Nguyễn Thị Yến (Bà Rịa-Vũng Tàu) đề nghị Chính phủ cần công khai, minh bạch việc quản lý, điều tiết giá cả như xăng dầu, vật tư nông nghiệp, y tế, giá SGK để cử tri và nhân dân được biết.

Trong phiên thảo luận buổi chiều, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã giải trình trước Quốc hội về các nội dung liên quan đến tăng giá SGK mà nhiều đại biểu quan tâm.

Theo ông Nguyễn Kim Sơn, Nghị quyết 88 năm 2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình - SGK phổ thông quy định việc thực hiện xã hội hóa SGK. Theo đó, việc biên soạn thực hiện theo hướng xã hội hóa. Các doanh nghiệp thực hiện kê khai giá với Bộ Tài chính trước khi xuất bản và phát hành.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cũng thông tin từ góc độ quản lý, chuyên môn, Bộ đã tăng cường chỉ đạo về chuyên môn kỹ thuật, yêu cầu các nhà xuất bản (NXB) thực hiện xuất bản sách sao cho sách có thể dùng lại nhiều lần. “Các bộ sách xuất bản mới theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã thực hiện đầy đủ điều này”, ông Sơn khẳng định.

Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT cũng đã quy định cấu trúc, nội dung SGK phải phù hợp với tiêu chuẩn SGK về xuất bản phẩm. Quá trình thẩm định sách, các hội đồng thẩm định đã yêu cầu các nhóm tác giả điều chỉnh những phần quá dài, lạm dụng hình ảnh... Cũng theo ông Sơn, Bộ đang chỉ đạo, ban hành một thông tư quy định tiêu chí, quy chuẩn riêng về SGK để điều tiết việc này một cách cụ thể, hiệu quả hơn.

Đảm bảo giá SGK được thấp nhất

Liên quan trực tiếp tới giá SGK, ông Sơn thông tin Bộ GD-ĐT đã nhiều lần ban hành văn bản yêu cầu NXB Giáo dục cần tiết kiệm tối đa, cắt giảm các khoản chi phí trung gian để giảm chi phí quản lý, bán hàng, các chi phí khác để đảm bảo giá SGK được thấp nhất. Bên cạnh đó, Bộ cũng đã chỉ đạo NXB thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp về cung cấp sách cho học sinh thuộc các đối tượng, các vùng khó khăn và đã chỉ đạo NXB cung cấp các bản sách dạng PDF miễn phí để học sinh có thể tiếp cận ngay từ khi phát hành.

Đối với NXB Giáo dục, là doanh nghiệp nhà nước do Bộ GD-ĐT quản lý, ông Sơn cho biết Bộ đã chỉ đạo tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đa dạng hóa các kênh phân phối, giảm chi phí phát hành, đẩy mạnh tái cơ cấu NXB theo hướng tinh gọn nhân sự, bộ máy để tiết giảm tối đa các khâu trung gian.

Theo Bộ trưởng Sơn, một trong những giải pháp quan trọng, căn cơ là Bộ đã có công văn gửi Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ, Quốc hội bổ sung SGK vào danh mục được nhà nước định giá và có chính sách trợ giá. “Tới nay, Bộ GD-ĐT vẫn kiên trì với kiến nghị này”, Bộ trưởng Sơn nhấn mạnh.

Thu học phí là quyền tự chủ của trường

Đối với vấn đề tăng học phí (HP) mà nhiều đại biểu quan tâm, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết đã được quy định trong Nghị định 81 của Chính phủ. Theo đó, đối với bậc học phổ thông thì chính quyền cấp tỉnh, TP sẽ quyết định mức HP. Theo ông Sơn, Nghị định 81 cũng quy định HP theo vùng miền, có mức trần, mức sàn và có lộ trình. Trong đó, các tỉnh, thành căn cứ vào tình hình thực tế để quyết mức HP cho phù hợp và thực tế có một số địa phương đã miễn hoàn toàn HP như Hải Phòng.

Đối với các trường ĐH, cũng theo Nghị định 81, nếu trường tự chủ một phần hoặc tự chủ chi thường xuyên một phần, tự chủ chi đầu tư thì không được thu HP quá mức trần của nghị định này. Còn đối với trường đạt chuẩn quốc gia, quốc tế được thu để đạt mức kinh tế, kỹ thuật do nhà trường tính toán, quyết định. “Đây là quyền tự chủ của trường”, ông Sơn nói.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cũng thông tin do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh và KT-XH, từ 2021 đến nay, Bộ đã nhiều lần gửi công văn cho các bộ, ngành, địa phương và các trường về việc giữ ổn định HP trong tình hình dịch bệnh; đồng thời cũng đã nhắc nhở, chỉ đạo các đơn vị thực hiện các khoản thu trong GD-ĐT và lưu ý, khuyến cáo các địa phương, đơn vị căn cứ vào tình hình để xây dựng mức HP, lộ trình tăng HP phù hợp để chia sẻ khó khăn với phụ huynh, cũng như có chính sách miễn, giảm, hỗ trợ SGK cho học sinh vùng sâu, xa...

 
Theo Lê Hiệp
Thanh niên
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây