Tư vấn tuyển sinh

https://tuvantuyensinh.vn


Bộ GD-ĐT bàn việc thay đổi cách dạy học về quyền con người


Bộ GD-ĐT dự kiến sẽ biên soạn khung nội dung quyền con người, thực hiện nội dung này trong chương trình môn học, hoạt động giáo dục, góp phần ngăn ngừa bạo lực học đường và các tình trạng xâm hại nhân phẩm con người.

Ngày 28.12, Bộ GD-ĐT tổ chức hội thảo dạy học nội dung quyền con người trong chương trình giáo dục bậc trung học.

Bộ GD ĐT bàn việc thay đổi


Hiện nay, nội dung về quyền con người đã được đưa vào chương trình giáo dục của một số môn học như đạo đức, giáo dục công dân, thông qua các bài học thuộc mạch giáo dục pháp luật.

Theo Bộ GD-ĐT, tuy đã đạt được một số kết quả quan trọng nhưng giáo dục quyền con người vẫn cần được tiếp tục tích hợp, lồng ghép vào chương trình giáo dục ở các lớp, bậc học khác nhau.

Phát biểu chủ trì hội thảo, ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, nêu hai lý do cần phải thay đổi dạy học nội dung quyền con người trong chương trình giáo dục phổ thông.

Thứ nhất, mặc dù nội dung về quyền con người đã được đưa vào chương trình giáo dục phổ thông của một số môn học, nhưng các nội dung này chưa có tính hệ thống và tính xuyên suốt, đầy đủ các giá trị, nguyên tắc, chuẩn mực quyền con người.

Thứ hai, các tài liệu và học liệu giảng dạy, học tập về quyền con người ở các cơ sở đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặc biệt là tài liệu hướng dẫn lồng ghép còn thiếu, ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả giáo dục và công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo.

Bộ GD-ĐT dự kiến sẽ biên soạn khung nội dung quyền con người và đề xuất định hướng thực hiện nội dung này trong chương trình môn học, hoạt động giáo dục bởi việc làm này góp phần tăng cường thực hành quyền ở trường học, ngăn ngừa bạo lực học đường và các tình trạng phân biệt đối xử, xâm hại nhân phẩm con người.

Đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ và toàn diện trong việc giáo dục quyền con người khi triển khai các hoạt động dạy học, hoạt động giáo dục. Quan tâm tới các yếu tố về đặc điểm tâm lý, giới tính, lứa tuổi, năng lực học tập, văn hoá vùng miền cũng như niềm tin tôn giáo của học sinh trong việc thiết kế, xây dựng các hoạt động học tập. Sử dụng các phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục một cách phù hợp với các đặc điểm của học sinh nhằm tạo ra hiệu quả học tập cao nhất.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cũng cho rằng thực hiện quyền con người trong chương trình giáo dục trung học phải phát huy tinh thần tự chủ, tích cực và sáng tạo của giáo viên trong việc xây dựng, tổ chức các hoạt động học tập, giáo dục. Tránh rập khuôn, máy móc khi tích hợp, lồng ghép nội dung này vào các bài học cũng như các hoạt động giáo dục của môn học.

 

Theo Tuệ Nguyễn
Thanh niên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây