Tư vấn tuyển sinh

https://tuvantuyensinh.vn


5 thói quen bạn cần làm từ tuổi 50 để nhiều năm nữa 'vẫn chạy tốt'


Ai cũng mong muốn sống thọ, và điều quan trọng là sống thọ nhưng không bệnh tật, thì mới có thể vui hưởng tuổi già.
 
5 thói

Một nghiên cứu gần đây của Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan (Mỹ) đã chỉ ra rằng, muốn vừa sống thọ vừa có tuổi già không bệnh tật, thì phải kết hợp ăn uống lành mạnh, không uống rượu, không hút thuốc cùng với thêm 2 thói quen nữa.

Thực hành 5 thói quen lành mạnh này ở tuổi 50 sẽ đảm bảo bạn có cuộc sống khỏe mạnh và sống thọ hơn.

Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí y khoa BMJ, đã phát hiện ra rằng kết hợp những thói quen sống lành mạnh từ tuổi 50 có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như ung thư, tim mạch, tiểu đường, kéo dài tuổi thọ, theo nền tảng mạng xã hội của châu Âu dành cho các nhà khoa học và nhà nghiên cứu ResearchGate.

5 thói quen giúp bạn sống thọ không bệnh tật

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng không hút thuốc, thường xuyên vận động, ăn uống lành mạnh và uống rượu vừa phải góp phần giảm đến 60% nguy cơ tử vong sớm và tăng thêm tuổi thọ từ 7,5 đến gần 19 năm.

Tuy nhiên, điều rất quan trọng của tuổi già là không bệnh tật! Vì vậy, nghiên cứu này xem xét ảnh hưởng của sự kết hợp của cả 5 thói quen sống đối với tuổi thọ, đặc biệt là sống thọ không bệnh tật, tránh được các bệnh chính như tiểu đường, tim mạch và ung thư.

Các thói quen sống này bao gồm:

Không hút thuốc
Tăng hoạt động thể chất
Uống ít rượu
Duy trì chỉ số khối cơ thể khỏe mạnh
Cải thiện chất lượng chế độ ăn uống

Nghiên cứu của Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan bao gồm 111.562 người tham gia, trong đó, có 73.196 phụ nữ tuổi từ 30 - 55, được theo dõi trong 34 năm và 38.366 nam giới tuổi từ 40 - 75, được theo dõi trong 28 năm.

Kết quả đã phát hiện ra rằng áp dụng kết hợp các thói quen sống lành mạnh kể trên từ tuổi 50 đã làm tăng tuổi thọ ở cả nam giới và phụ nữ.

Các thói quen lành mạnh cũng giúp họ sống thọ không bệnh tật thêm nhiều năm.

Cụ thể, áp dụng các thói quen sống lành mạnh từ tuổi 50 đã giúp tăng tuổi thọ lên gần 9 năm ở phụ nữ - từ gần 82 tuổi lên đến hơn 91 tuổi, và hơn 8 năm đối với nam giới - từ hơn 81 tuổi đến gần 90 tuổi, theo ResearchGate.

Kết quả cũng phát hiện ra rằng, áp dụng kết hợp các thói quen sống lành mạnh kể trên từ tuổi 50 giúp họ tăng số năm sống thọ không bệnh tật, nghĩa là tránh được các bệnh ung thư, tim mạch và tiểu đường lên nhiều năm, cụ thể như: Tăng hơn 10 năm ở phụ nữ - từ gần 74 tuổi lên đến hơn 84 tuổi; Tăng gần 8 năm ở nam giới - từ gần 74 tuổi lên đến hơn 81 tuổi, theo ResearchGate.

 
Theo Thiên Lan
Thanh niên
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây