Tư vấn tuyển sinh

https://tuvantuyensinh.vn


Tập luyện nhiều: Khi nào cần tránh thức uống có chất điện giải?


Bổ sung chất điện giải khi vận động hoặc tập luyện nhiều là rất cần thiết. Nhưng nếu bổ sung điện giải quá mức sẽ gây hại cho cơ thể.
 
Khi nào

Nhiều loại thức uống thể thao đều có ghi rõ hàm lượng chất điện giải trong nhãn chai. Bổ sung những chất điện giải này thực sự có ích khi vận động cường độ cao, đặc biệt là khi tập luyện từ 1 giờ trở lên, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

Trong những trường hợp không vận động thể chất hoặc có vận động nhưng uống quá nhiều thì các chất điện giải này có hại nhiều hơn lợi.

Điều trước tiên là hầu hết thức uống điện giải đều có đường. Lượng đường này khi vào cơ thể nếu không đốt hết sẽ tích tụ thành mỡ thừa.

Chất điện giải đóng vai trò rất quan trọng vì góp phần giúp đưa chất dinh dưỡng đi khắp cơ thể, đồng thời chuyển chất thải ra khỏi tế bào, giúp cân bằng độ pH và nước.

Các chất điện giải cũng thúc đẩy hoạt động lành mạnh của tim, não, dây thần kinh và cơ bắp. Dù chất điện giải rất quan trọng nhưng nạp quá nhiều chất điện giải sẽ tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Tuy nhiên, uống quá nhiều thức uống thể thao không phải là nguyên nhân duy nhất làm dư thừa điện giải. Uống quá nhiều nước cũng có thể dẫn đến tình trạng này, khiến cơ thể mất cân bằng điện giải. Hậu quả là dẫn đến dư thừa kali, gây yếu cơ.

Nếu tình trạng dư thừa kali ở mức nghiêm trọng thì sẽ khiến nhịp tim bất thường. Tình trạng này nếu tiếp diễn có thể khiến tim ngừng đập. Các triệu chứng thường thấy của dư thừa điện giải là co thắt cơ, chuột rút, nhức đầu, buồn nôn, đầu óc mụ mẫm, kém tập trung.

Những người dư thừa điện giải mức độ nhẹ thì có thể ngừng uống nước trong vài giờ, sau đó các triệu chứng sẽ thuyên giảm. Nếu họ xuất hiện các triệu chứng như co giật hoặc ngất xỉu thì cần phải được chăm sóc y tế ngay vì dư thừa điện giải đang ở mức nghiêm trọng. Tuy nhiên, tình trạng này rất hiếm khi xảy ra.

Theo Ngọc Quý
Thanh niên
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây