Tư vấn tuyển sinh

https://tuvantuyensinh.vn


Giấc ngủ giúp cơ bắp phát triển như thế nào?


Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng với con người. Nó không chỉ giúp cơ thể nghỉ ngơi, nạp năng lượng mà còn thực hiện một số chức năng khác. Với người tập gym, ngủ không đủ giấc sẽ khiến cơ bắp khó phát triển tốt.
 
Giấc ngủ

Giấc ngủ không chỉ cho phép chúng được nghỉ ngơi thể chất, tinh thần mà còn giúp cơ thể khỏe mạnh, ngăn ngừa bệnh tật. Trong khi ngủ, não bộ cũng sẽ xử lý các ký ức và suy nghĩ trong ngày vừa trải qua, theo chuyên trang sức khỏe Medical News Today (Anh).

Giấc ngủ rất cần thiết với tất cả mọi người, thậm chí nó còn đặc biệt hơn với người vận động thể thao. Ngủ ngon có thể giúp cải thiện tốc độ, khả năng chính xác và thời gian phản ứng của các động tác. Theo trung tâm y tế phi lợi nhuận Cleveland Clinic (Mỹ), giấc ngủ cũng rất quan trọng với các môn thể thao đòi hỏi sức bền như chạy bộ hay đạp xe.

Dù giấc ngủ đóng vai trò quan trọng với vận động thể thao nhưng các chuyên gia cho rằng nhiều người vẫn chưa ngủ đủ giấc. Một vận động viên chuyên nghiệp cần ngủ 8,3 giờ/ngày. Tuy nhiên, một nghiên cứu công bố trên chuyên san Journal of Sports Physiology and Performance lại cho thấy có đến 71% vận động viên trong nghiên cứu không ngủ đủ 8,3 giờ/đêm.

Ngủ đủ giấc sẽ giúp cơ bắp phục hồi và phát triển tốt. Vì khi ngủ, cơ thể sẽ tiết hoóc môn tăng trưởng (HGH). Loại hoóc môn này được tiết ra khi chúng ta đi vào giấc ngủ sâu, có tác dụng sửa chữa và phát triển các mô trong cơ thể, trong đó có mô cơ. HGH cũng giúp đốt cháy chất béo và duy trì quá trình trao đổi chất.

Sửa chữa các tổn thương ở mô cơ đóng vai trò không thể thiếu trong quá trình phát triển của khối bắp. Nâng tạ sẽ gây ra các vết rách siêu nhỏ trong các sợi cơ. Khi đó, cơ thể sẽ sửa chữa và phục hồi các vết rách này, giúp khối cơ lớn hơn.

Nếu không ngủ đủ, cơ thể sẽ không tiết hoóc môn tăng trưởng, các khối cơ cũng sẽ không thể phục hồi và phát triển tốt. Lúc tỉnh dậy, người ngủ không đủ giấc cũng cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ và dễ bị chấn thương khi tập luyện, theo Medical News Today.

Theo Ngọc Quý
Thanh niên
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây