Tư vấn tuyển sinh

https://tuvantuyensinh.vn


Cha máu O, mẹ máu AB, tại sao con lại nhóm máu khác?


Xin hỏi bác sĩ, tôi nhóm máu O, vợ nhóm máu AB vậy tại sao con tôi không mang nhóm máu O theo cha hoặc AB theo mẹ mà một đứa máu A, đứa máu B (Văn Tùng, 31 tuổi, ngụ Bình Dương).
 
Cha máu

Bác sĩ CKI Võ Thị Huỳnh Nga - Bệnh viện đa khoa Quốc tế Nam Sài Gòn - trả lời:

Di truyền nhóm máu ABO hay Rh là do ADN quyết định và tất nhiên con cái khi sinh ra sẽ mang nhóm máu do cha mẹ truyền.

Tuy nhiên nhóm máu của con không phải khi nào cũng giống cha mẹ vì đó là biểu hiện tính trạng trội và lặn của gien và điều đó cũng xảy ra đối với anh chị em ruột.

Trong trường hợp cha nhóm máu O, mẹ nhóm máu AB, con có thể có nhóm máu A hoặc nhóm máu B.

Theo quy tắc di truyền học của Mendel, nhóm máu của cha mẹ kết hợp có thể tạo ra những nhóm máu khác nhau ở đời con. Do đó, nếu gia đình có hai con thì các con có thể mang nhóm máu khác nhau. Tuy nhiên, cũng có trường hợp các con có cùng nhóm máu với nhau và cùng nhóm máu với cha mẹ.

Chúng ta có thể dự đoán nhóm máu của anh chị em trong gia đình dựa trên nhóm máu của cha mẹ, cụ thể theo nguyên tắc sau:

 
11

Từ bảng phân tích về kết hợp nhóm máu như ở trên, có thể thấy rằng, việc anh chị em ruột không có cùng nhóm máu, và không cùng nhóm máu với cha mẹ là điều hết sức bình thường. Đồng thời, ta cũng nhận ra việc kết luận hai người có cùng huyết thống hay không huyết thống thông qua nhóm máu là chưa đủ cơ sở.
 
Theo Lê Cầm
Thanh niên
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây