Tư vấn tuyển sinh

https://tuvantuyensinh.vn


Cảnh báo dấu hiệu tiền tiểu đường


Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, nhận biết các dấu hiệu của tiền tiểu đường góp phần quan trọng trong việc ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh tiểu đường loại 2.
 
Cảnh báo

Bệnh tiểu đường loại 2 là một bệnh rối loạn chuyển hóa gây ảnh hưởng sức khỏe đến 95% trong số 37 triệu người mắc bệnh tiểu đường ở Mỹ.

Giống như nhiều bệnh mãn tính khác, bệnh tiểu đường loại 2 dễ điều trị hơn nhiều trong giai đoạn sớm nhất, đó là lý do tại sao việc ngăn ngừa hoặc ít nhất là giảm thiểu tác động của bệnh này lên cơ thể là rất quan trọng.

“Một khi bạn đã bị tiền tiểu đường, khả năng tiến triển thành bệnh tiểu đường là khá cao nếu bạn tiếp tục duy trì thói quen sinh hoạt như cũ”, bác sĩ Hien Tran, công tác tại Phòng khám Nội tiết và tiểu đường Texas (Texas Diabetes & Endocrinology, Mỹ), nhận định với tạp chí Self. Điều này không chỉ dẫn đến phát triển bệnh tiểu đường loại 2 mà còn có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và bệnh thận.

Tiền tiểu đường là gì ?

Bị tiền tiểu đường có nghĩa là lượng đường trong máu của bạn luôn cao hơn bình thường nhưng vẫn chưa tăng đủ để được coi là bệnh tiểu đường loại 2. Dấu hiệu cảnh báo này cực kỳ phổ biến: Cứ 3 người trưởng thành ở Mỹ thì có 1 người bị tiền tiểu đường và hơn 80% trong số họ thậm chí không biết điều đó, theo CDC Mỹ.

Theo thông tin từ Viện Quốc gia về bệnh tiểu đường, tiêu hóa và bệnh thận (NIDDK) thuộc Viện Y tế quốc gia Mỹ, những người bị tiền tiểu đường có tới 50% nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 trong vòng 5 - 10 năm kể từ khi được chẩn đoán ban đầu hoặc có thể nhanh hơn.

Theo CDC và Thư viện Y khoa quốc gia Mỹ, những yếu tố nguy cơ phổ biến nhất bao gồm: người từ 45 tuổi trở lên, thừa cân hoặc béo phì, có tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường loại 2, tập thể dục ít hơn 3 lần mỗi tuần, có tiền sử bệnh tim hoặc đột quỵ, có cholesterol cao hoặc huyết áp cao, có hội chứng chuyển hóa, bị hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), có tiền sử tiểu đường thai kỳ (tiểu đường khi mang thai)...

Dấu hiệu tiền tiểu đường

Bạn có thể bị tiền tiểu đường trong nhiều năm mà không có các triệu chứng đáng chú ý. Tuy nhiên, do lượng đường trong máu luôn ở mức cao theo thời gian, bạn có thể bắt đầu gặp các triệu chứng khi tiến gần đến bệnh tiểu đường loại 2. Các triệu chứng gồm:

Các mảng da sẫm màu: Theo Hiệp hội Da liễu Mỹ, đây là một trong số ít các triệu chứng tiền tiểu đường. Sạm da, các tế bào da tái tạo quá nhanh do lượng insulin cao hơn, biểu hiện khác nhau tùy thuộc vào màu da của bạn, có thể phát triển trên các vùng như khuỷu tay, đầu gối, khớp ngón tay, cổ và nách.

Quá mệt mỏi: Sự thay đổi lượng đường trong máu ổn định trong ngày giúp giữ cho năng lượng của cơ thể đi đúng hướng. Khi lượng đường trong máu không được kiểm soát, bạn có thể mệt mỏi nặng nề, đặc biệt là sau khi ăn một bữa ăn nhiều carb (carbohydrate - nhiều đường và tinh bột), vì lượng đường tăng đột biến không thể được xử lý một cách hiệu quả. Chất lượng giấc ngủ của bạn cũng có thể giảm dần.

Biến động cân nặng: Theo Trung tâm y khoa Mayo Clinic, tăng hoặc giảm cân bất thường, mặc dù đã dung nạp lượng calo phù hợp và tập thể dục, là do sự dao động bất ổn của lượng đường trong máu.

Các vấn đề về hệ thống miễn dịch: Lượng đường trong máu cao không được kiểm soát có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch, khiến bạn dễ mắc các vấn đề như cảm lạnh thường xuyên hoặc nhiễm trùng nấm men tái phát. Theo Mayo Clinic, mức đường huyết cao cũng có thể dẫn đến lưu thông máu kém và gây ra các vết loét hoặc vết thương.

Đi tiểu thường xuyên: Quá nhiều đường trong máu gây khó khăn cho thận vì chúng phải xử lý lượng đường đó. Do đó, chúng phải làm việc nhiều hơn để đào thải nó ra khỏi cơ thể, vì vậy bạn có thể cảm thấy mình cần đi tiểu nhiều hơn bình thường.

Quan trọng nhất là ăn gì và vận động bao nhiêu

Đối với giai đoạn tiền tiểu đường, cải thiện thói quen lối sống là việc quan trọng nhất. Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tiểu đường nằm ở việc bạn ăn gì và vận động bao nhiêu. Trong đó, việc kiểm soát lượng đường trong máu phụ thuộc đến 80% vào chế độ ăn. Chỉ cần cắt giảm một phần tư hoặc một nửa lượng carbohydrate trong các bữa ăn sẽ mang lại nhiều lợi ích, theo tạp chí Self.

 
Theo Đặng Phương
Thanh niên
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây