Tư vấn tuyển sinh

https://tuvantuyensinh.vn


Bệnh tiểu đường tác động đến da thế nào?


Tiểu đường là bệnh tiến triển, tức là các triệu chứng bệnh sẽ xấu đi theo thời gian nếu không được điều trị. Triệu chứng bệnh rất đa dạng, từ khát nước, sụt cân đến những thay đổi trên da bàn tay.
 
Bệnh tiểu

Những triệu chứng thường thấy nhất của tiểu đường là đi tiểu thường xuyên, khát nước, sụt cân không rõ nguyên nhân, mệt mỏi và đói, theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC).

Bên cạnh đó, một số triệu chứng ít phổ biến hơn là hơi thở có mùi, xuất hiện các mảng da sẫm màu quanh cổ, thường xuyên bị viêm nhiễm và khô miệng. Ngoài ra, lượng đường trong máu cao hay thấp cũng khiến người bệnh dễ bị nổi cáu.

Vì tiểu đường có thể gây tổn thương dây thần kinh nên người mắc có thể bị chuột rút ở chân, ngứa ngáy bàn tay và bàn chân. Tổn thương dây thần kinh có thể khiến thức ăn gặp khó khăn khi đi từ dạ dày vào ruột. Tình trạng này có thể dẫn đến buồn nôn, ói mửa, theo Healthline.

Một tác động khác của bệnh tiểu đường mà chúng ta thường ít nghe đó là tác động đến da bàn tay và bàn chân. Biểu hiện là da trở nên dày và cứng. Tình trạng này thường xuất hiện trên các ngón tay, ngón chân và mu bàn tay, được gọi là bệnh xơ cứng bì.

Da trên mu bàn tay bị căng trông như sáp, khiến các chuyển động ở các ngón tay bị cứng và mất đi sự linh hoạt, theo Hiệp hội Da liễu Mỹ.

Nếu không điều trị, xơ cứng bì sẽ phát triển lên cẳng tay và cả cánh tay. Ở một số người, các mảng da dày và cứng này còn xuất hiện ở khuỷu tay và đầu gối.

Thậm chí, xơ cứng bì còn có thể lan đến gân, khiến người bệnh khó duỗi thẳng các ngón tay. Do đó, người mắc tiểu đường khi vừa thấy da ở các ngón tay bỗng dưng dày và cứng thì hãy đến khám bác sĩ ngay. Vật lý trị liệu có thể giúp cải thiện vận động các khớp ngón tay, theo Healthline.

 
Theo Ngọc Quý
Thanh niên
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây