Tư vấn tuyển sinh

https://tuvantuyensinh.vn


Bất thường dịch sốt xuất huyết


Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, hiện đang là cao điểm mùa dịch sốt xuất huyết. Tích lũy từ đầu năm 2022 đến nay, cả nước đã ghi nhận 314.271 trường hợp mắc, 115 trường hợp tử vong.

Bất thường dịch


Tính riêng tại Hà Nội, theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 11-18/11), thành phố ghi nhận 1.378 ca mắc sốt xuất huyết (SXH), tăng 2,6% so với tuần trước. Trong đó có 2 ca tử vong.

Cộng dồn từ đầu năm 2022 đến nay, Hà Nội đã có 13.437 ca mắc SXH, tăng gấp 4,2 lần so với cùng kỳ năm 2021, trong đó có 16 ca tử vong (trong khi cùng kỳ năm 2021 không có ca tử vong). Bệnh nhân phân bố tại 30/30 quận, huyện, thị xã. Tuýp virus Dengue lưu hành đã xác định được là DENV1 và DENV2, DENV4.

So với những năm trước, nhiều chuyên gia đánh giá dịch SXH năm nay có những diễn biến bất thường. Về 3 ca trẻ sơ sinh mắc SXH, theo BS Vũ Thị Thu Nga - Trưởng khoa Sơ sinh, Bệnh viện đa khoa Đức Giang, sức khỏe của các bé đã tạm ổn định, một bé phải chuyển viện.

BS Nga cho biết thêm: Tính cả trên thế giới thì SXH ở trẻ sơ sinh là vô cùng hiếm gặp, do vậy, đặc điểm diễn biến bệnh ít được biết đến, triệu chứng lâm sàng không đặc trưng, dễ dẫn đến nhầm lẫn và bỏ sót.

Đáng lo hơn, giới chuyên gia cho biết thêm, các trẻ sơ sinh có thể đồng nhiễm SXH và bệnh khác, ví dụ Adenovirus, viêm phế quản phổi, cúm… Lúc này, trẻ dễ trở nặng. Do đó, trẻ sơ sinh bị SXH cần được nhập viện điều trị nội trú, không được tự ý điều trị tại nhà.

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội đánh giá, hiện đang là thời gian cao điểm của dịch SXH tại Hà Nội. Dự báo, dịch có thể tiếp tục gia tăng trong những ngày sắp tới và sẽ giảm vào tháng 12.

Trước tình hình dịch SXH có diễn biến phức tạp, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các quận huyện trên địa bàn tăng cường công tác truyền thông đến tận từng hộ gia đình và học sinh trong trường học về các biện pháp đơn giản loại trừ nơi sinh sản của muỗi, bọ gậy ở nhà cũng như ở trường học; truyền thông về triệu chứng của bệnh, các dấu hiệu nhận biết bệnh nặng, sự cần thiết của điều trị kịp thời để giảm tử vong. Các đơn vị thực hiện giám sát chặt chẽ tại cộng đồng, tại các cơ sở khám chữa bệnh, giám sát phát hiện sớm, giám sát, muỗi, loăng quăng, bọ gậy để đưa ra các biện pháp thực hiện cụ thể, phát hiện sớm người bệnh, ổ dịch để xử lý kịp thời.

Về phía Bộ Y tế, cơ quan này cho biết, mặc dù với sự vào cuộc quyết liệt của ngành y tế, cấp ủy, chính quyền các cấp, các ban, ngành từ Trung ương đến địa phương, tuy nhiên trong những tháng gần đây số ca mắc SXH vẫn tiếp tục gia tăng trên cả nước, đặc biệt tại khu vực miền Bắc và khu vực miền Trung, trong đó các địa phương ghi nhận số ca mắc liên tục tăng cao trong các tuần gần đây là Hà Nội, Quảng Nam, Quảng Bình, Bình Thuận.

Để tăng cường công tác phòng, chống dịch SXH, kiên quyết không để dịch bùng phát, lan rộng, kéo dài, Bộ Y tế đã có công điện số 1576/CĐ-BYT đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố quan tâm tập trung chỉ đạo các nội dung, cụ thể:

Giao trách nhiệm cụ thể cho các cấp chính quyền có nhiệm vụ chỉ đạo và huy động các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với ngành y tế triển khai ngay chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy, đảm bảo tất cả các hộ gia đình tại vùng có dịch và có nguy cơ phải được kiểm tra, giám sát các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải, nơi sinh sản của muỗi để tiến hành các hình thức tiêu diệt bọ gậy.

Ngành y tế triển khai giám sát chặt chẽ việc xử lý triệt để ổ dịch SXH tại địa phương. Tổ chức phun hóa chất 100% các hộ gia đình thuộc khu vực ổ dịch. Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân, tập huấn hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh SXH, cập nhật và theo dõi chặt chẽ nhóm người bệnh có nguy cơ cao (người cao tuổi, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, người bệnh nền mãn tính), chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ vật tư, trang thiết bị và thuốc để hạn chế tối đa các trường hợp tử vong do SXH.

Thông tin từ Bộ Y tế, do dịch sốt xuất huyết có tính chất chu kỳ, điều kiện thời tiết hiện nay thuận lợi cho lăng quăng, muỗi truyền bệnh phát triển, tốc độ đô thị hóa nhanh và gia tăng sự giao lưu, đi lại của người dân sau dịch Covid-19, ngoài ra ý thức của người dân trong chủ động phòng, chống dịch chưa cao, qua kiểm tra giám sát vẫn còn phát hiện nhiều ổ bọ gậy, lăng quăng trong hộ gia đình, khu dân cư. Dự báo trong thời gian tới tình hình sốt xuất huyết vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng.

 

Theo Nghĩa Toàn
Đại Đoàn kết

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây