Tư vấn tuyển sinh

https://tuvantuyensinh.vn


Bác sĩ chỉ cách dùng tía tô và mật ong để hỗ trợ giảm cân


Tôi nghe nói đun lá tía tô trộn với mật ong uống sẽ giảm cân, giải độc cơ thể phải không ạ? Xin bác sĩ chỉ dẫn cách thực hiện với ạ. (T.V.P, ở TP.HCM).
 
Bác sĩ

BS-CKI. Nguyễn Thị Diễm Hương, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - Cơ sở 3, trả lời: Trong hầu hết các gia đình người Việt, tía tô và mật ong là những loại thực phẩm quen thuộc, được sử dụng nhiều từ nấu ăn đến chữa bệnh và làm đẹp.

Mật ong là hỗn hợp của các loại đường và một số thành phần khác ̣bao gồm lượng nhỏ hỗn hợp các axit amin, các loại vitamin và các chất chống oxy hóa. Tầm quan trọng về mặt y học của mật ong đã được ghi nhận trong các tài liệu y học trên thế giới là có đặc tính kháng khuẩn cũng như hoạt động chữa lành vết thương, ngăn ngừa nhiễm trùng, hoạt động chống oxy hóa. Nhiều nghiên cứu đã báo cáo tác dụng có lợi của mật ong trong việc đảo ngược hội chứng chuyển hóa thông qua các tác dụng chống vi khuẩn, hạ đường huyết, hạ natri máu và hạ huyết áp. Tác dụng điều trị của mật ong phần lớn phụ thuộc vào hàm lượng polyphenol và flavonoid có trong mật ong. Polyphenol, chẳng hạn như axit caffeic, được biết là có đặc tính chống tăng lipid máu, giảm trọng lượng cơ thể và khối lượng chất béo.

Tía tô được trồng phổ biến khắp nơi để làm rau gia vị và làm thuốc như Nhật Bản, Triều Tiên, Trung Quốc, Việt Nam… Tía tô chứa 0,3 - 0,5% tinh dầu (theo trọng lượng khô), có tác dụng ức chế một số vi khuẩn đường ruột như vi khuẩn lỵ, trực khuẩn đại tràng, tăng bài tiết dịch tiêu hóa, tăng nhu động ruột dạ dày. Theo y học cổ truyền, tía tô có vị cay, thơm, tính ôn, quy kinh chủ trị cảm mạo phong hàn (sốt, nhức đầu…), giải độc, hỗ trợ điều trị bệnh gout và các bệnh xương khớp. Theo một số nghiên cứu ghi nhận, chiết xuất lá tía tô cải thiện tình trạng béo phì và rối loạn lipid máu do chế độ ăn nhiều chất béo gây ra.

Với nhiều công dụng nêu trên, có thể phối hợp tía tô và mật ong để hỗ trợ giảm cân và giải độc cơ thể. Tuy nhiên, thực tế có rất nhiều trường hợp kiên trì thực hiện nhưng vẫn không mang lại kết quả như ý, nguyên nhân cũng có thể xuất phát từ cơ địa, lượng mỡ thừa quá nhiều hoặc sai phương pháp.

Cách thực hiện

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- 100 g lá tía tô tươi hoặc 5-10 g tía tô khô
- 2 muỗng canh mật ong
- 2 lít nước lọc

Lá tía tô sau khi mua về mang ngâm với nước muối pha loãng để loại bỏ bụi bẩn, thuốc trừ sâu. Sau đó, rửa sạch lại với nước, vớt ra rổ cho ráo nước. Cho 1 - 2 lít nước vào nồi đun sôi, vò nát lá tía tô cho vào, đậy kín nắp khoảng 3 phút thì tắt bếp, để nước nguội bớt. Tiếp theo, thêm mật ong vào rồi trộn đều, cho vào bình thủy tinh đặt vào ngăn mát tủ lạnh để uống suốt cả ngày.

Những lưu ý cần biết

Mặc dù nước tía tô mật ong mang tới những tác dụng trong việc giảm cân, tuy nhiên trong quá trình sử dụng cần nắm rõ những nguyên tắc nhất định. Có như vậy, hiệu quả đạt được mới tối ưu, đồng thời đảm bảo an toàn.

- Cần tránh pha mật ong với nước quá nóng hoặc đun sôi nhiệt độ cao. Điều này sẽ khiến các dưỡng chất bị phá hỏng, không mang lại hiệu quả giảm cân như mong muốn.

- Theo nghiên cứu, 100 ml mật ong có tới 304 calo, do vậy sử dụng quá nhiều là điều không tốt. Do vậy liều lượng mật ong thích hợp là từ 30 - 50 ml/ngày. Việc dùng mật ong với hàm lượng lớn sẽ khiến cơ thể gặp phải một số vấn đề như:

+ Có thể gây ra co thắt dạ dày, táo bón, đầy hơi do trong mật ong có lượng đường fructose cao, cản trở khả năng hấp thụ dưỡng chất của ruột non.

+ Có thể gây cảm giác mệt mỏi, chán ăn.

+ Mật ong chứa Botulism - nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm. Việc dùng nhiều mật ong sẽ khiến lượng Botulism nạp vào cơ thể nhiều hơn, tiềm ẩn nguy cơ gây hại tới chức năng hô hấp, ngộ độc,…

- Người bị cảm nắng hay các loại bệnh do phong nhiệt gây ra không dùng

- Người hư nhược, suy yếu lâu ngày không dùng.

 

Theo M.Phúc
Thanh niên
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây