Tư vấn tuyển sinh

https://tuvantuyensinh.vn


7 thói quen lành mạnh giúp tăng tuổi thọ theo khoa học


Mọi người đều biết rằng có nhiều điều phải làm để khỏe mạnh, nhưng bạn có biết chỉ cần bắt đầu một vài thói quen lành mạnh thực sự có thể kéo dài tuổi thọ?
 
7 thoi quen

Sau đây, chuyên gia sức khỏe, tiến sĩ Sayyada Mawji, đại sứ thương hiệu của ứng dụng tập luyện dựa trên AI Freeletics, chia sẻ 7 thói quen, đã được khoa học chứng minh là có hiệu quả kéo dài tuổi thọ, bạn có thể bắt đầu ngay bây giờ, theo nhật báo Anh Express.

1. Vận động

Nghiên cứu cho thấy tập thể dục 30 phút mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường, đột quỵ và cả ung thư, và đặc biệt là tăng tuổi thọ.

Tiến sĩ Mawji khuyên: Hãy cố gắng tập thể dục hằng ngày. Tranh thủ đi cầu thang bộ và đi bộ bất cứ khi nào có thể.

Tham gia một nhóm thể thao cũng giúp tạo động lực và cam kết tập thể dục, theo Express.

Nghiên cứu còn cho thấy chỉ cần 15 phút hoạt động mỗi ngày có thể tăng tuổi thọ lên 3 năm. Và tập thể dục có thể làm chậm và đảo ngược quá trình lão hóa ở cấp độ tế bào, theo chuỗi phòng khám chăm sóc sức khỏe của Mỹ One Medical.

2. Bỏ thuốc lá

Tiến sĩ Mawji cho biết: Hút thuốc gây hại cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần, và gây ra nhiều loại ung thư, theo Express.

Trung bình, người hút thuốc tử vong sớm hơn gần 10 năm so với những người không hút thuốc và có tỷ lệ tử vong cao gấp 3 lần.

Vì vậy, hãy bỏ thuốc lá. Bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt! Nghiên cứu cho thấy bỏ thuốc lá trước 40 tuổi giúp giảm đến khoảng 90% nguy cơ tử vong do bệnh liên quan đến hút thuốc lá, theo One Medical.

3. Hạn chế uống rượu bia

Tiến sĩ Mawji giải thích: Nghiên cứu cho thấy uống nhiều rượu bia dẫn đến ung thư, đột quỵ, bệnh tim, bệnh gan và bệnh về não, tất cả đều rút ngắn tuổi thọ, theo Express.

Và ngay cả việc uống rượu bia vừa phải cũng có thể có hại, vì vậy tốt nhất cũng nên bỏ rượu bia.

4. Tăng cường kết nối xã hội

Đánh giá của gần 150 nghiên cứu cho thấy người có hoạt động xã hội mạnh mẽ có cơ hội sống thọ cao hơn 50%.

Nghiên cứu cho thấy việc cô lập với xã hội có hại tương đương với hút 15 điếu thuốc mỗi ngày.

Có những mối quan hệ bền chặt và có ý nghĩa có thể làm tăng cảm giác hạnh phúc và hài lòng, cũng như giảm căng thẳng và cải thiện sức khỏe tổng thể. Vì vậy hãy dành thời gian cho bạn bè và người thân.

5. Đi ngủ đúng giờ

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngủ không đủ giấc dẫn đến tăng huyết áp, viêm nhiễm, tiểu đường, bệnh tim mạch và béo phì - tất cả đều góp phần làm giảm tuổi thọ.

Để nâng cao tuổi thọ, hãy đi ngủ đúng giờ mỗi đêm và cố gắng ngủ từ ​​7 - 8 tiếng.

7. Ăn uống lành mạnh

Nghiên cứu đã chứng minh chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều trái cây, rau, chất xơ và thực phẩm toàn phần có khả năng bảo vệ chống lại bệnh tim, tiểu đường, béo phì, tăng huyết áp và ung thư, nguyên nhân gây ra phần lớn các trường hợp tử vong sớm.

Và nghiên cứu cũng cho thấy cải thiện chế độ ăn uống chỉ 20% đã giảm nguy cơ tử vong sớm từ 8 - 17%.

Nên tập trung ăn nhiều rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và các loại đậu và cắt giảm hết sức đường tinh chế.

Nghiên cứu cũng cho thấy chế độ ăn Địa Trung Hải - chủ yếu là cá, trái cây, rau, dầu ô liu, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu giúp giảm bệnh tim và tiểu đường, kéo dài tuổi thọ.

8. Hòa mình với thiên nhiên

Tiến sĩ Mawji cho biết: Những điều tai nghe, mắt thấy hoặc trải qua đều ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thần kinh, nội tiết và hệ miễn dịch.

Ra ngoài thiên nhiên, hoặc ngay cả xem cảnh thiên nhiên, cũng giúp nguôi cơn giận, sợ hãi, giảm căng thẳng và tăng cảm giác dễ chịu.

Tiếp xúc với thiên nhiên góp phần cải thiện thể chất, giảm huyết áp, thư giãn cơ bắp và tăng sản xuất hoóc môn hạnh phúc, từ đó giúp sống thọ hơn. Vì vậy, hãy ra ngoài nhiều hơn, hòa mình cùng thiên nhiên mỗi khi có thể, theo Express.

Theo Thiên Lan
Thanh niên
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây