Tư vấn tuyển sinh

https://tuvantuyensinh.vn


3 món ăn cần chú ý vì dễ ngộ độc thực phẩm


Ngộ độc thực phẩm xảy ra rất phổ biến. Các triệu chứng nôn mửa, tiêu chảy dù gây khó chịu nhưng người bệnh sẽ sớm khỏi. Thế nhưng, một số ít trường hợp có thể bị nặng và đe dọa tính mạng.
 
3 món

Có hơn 250 bệnh do ăn phải thực phẩm bẩn gây ra. Tác nhân gây bệnh chủ yếu là do virus, vi khuẩn hoặc ký sinh trùng, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

Dù các triệu chứng ngộ độc thực phẩm khiến chúng ta mệt mỏi nhưng hệ miễn dịch sẽ sớm giúp cơ thể hồi phục. Trong một số ít trường hợp thì ngộ độc thực phẩm có thể bị nặng và gây chết người.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết bất kỳ thực phẩm nào cũng có thể chứa mầm bệnh. Tuy nhiên, các món làm từ động vật tươi sống sẽ có nguy cơ cao nhất. Những món này thường là thịt, cá sống hay nấu tái, sữa chưa tiệt trùng và các loại ốc, sò.

Môt số loại rau củ và trái cây cũng là nguyên nhân thường gặp gây ngộ độc thực phẩm. Mầm bệnh thường phơi nhiễm vào rau quả, trái cây khi trồng trên đất hoặc trong quá trình vận chuyển, chế biến.

Dưới đây là những thực phẩm mà mọi người cần chú ý để phòng tránh nguy cơ ngộ độc thực phẩm:

Rau lá xanh

Các loại rau lá xanh thường gặp là rau bina, cải xoăn, bắp cải, cải ngọt và một số loại khác. Dù các loại rau này chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho cơ thể nhưng là một trong những món có nguy cơ ngộ độc thực phẩm cao.

Nguyên nhân chủ yếu là do rau thường được ăn sống, vì vậy, chúng vẫn còn mầm bệnh. Tác nhân gây ngộ độc thực phẩm trên rau xanh thường là vi khuẩn E. coli, norovirus, salmonella, listeria và cyclospora. Những triệu chứng phổ biến khi nhiễm các loại vi khuẩn này là đau quặn bụng, nôn mửa và tiêu chảy.

Trứng sống hoặc chưa chín hoàn toàn

Ăn trứng sống hoặc chưa nấu chín hoàn toàn sẽ làm tăng rủi ro bị ngộ độc thực phẩm. Các nghiên cứu cho thấy cứ khoảng 10.000 đến 20.000 trứng thì có 1 trứng bị nhiễm vi khuẩn salmonella.

Nếu buồng trứng của gà mái nhiễm salmonella thì vi khuẩn này có thể xâm nhập vào trứng khi nó phát triển trong cơ thể gà mẹ. Không những vậy, phân gà có vi khuẩn salmonella cũng có thể lây nhiễm lên vỏ trứng.

Người nhiễm salmonella sẽ bị sốt, tiêu chảy và đau thắt dạ dày. Các triệu chứng này thường xuất hiện từ 6 giờ sau khi ăn thực phẩm có chứa vi khuẩn salmonella.

Hàu sống

Hàu sống là món ăn rất nguy hiểm vì có thể gây nhiễm vi khuẩn vibrio. Nhóm vi khuẩn vibrio có rất nhiều loại nhưng có hơn 10 loại sẽ gây bệnh ở người.

Ăn loại động vật có vỏ nào chưa nấu chín cũng đều có thể bị nhiễm vi khuẩn vibrio. Tuy nhiên, nguyên nhân phổ biến nhất là do ăn phải hàu sống. Các triệu chứng thường gặp khi nhiễm khuẩn vibrio là tiêu chảy, buồn nôn, co thắt dạ dày, nôn mửa, sốt và ớn lạnh. Nhiễm khuẩn loại này có thể gây tử vong.

Không phải lúc nào những món trên bạn mua ở chợ, siêu thị cũng có thể gây ngộ độc thực phẩm. Dù vậy, để đảm bảo sức khỏe, mọi người cũng cần rửa sạch, chế biến cẩn thận và nấu chín hoàn toàn thực phẩm. Điều này đặc biệt quan trọng khi nấu cho những người dễ bị tổn thương hay có hệ miễn dịch yếu như người già, trẻ nhỏ hay thai phụ, theo Healthline.

 
Theo Ngọc Quý
Thanh niên
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây