Tư vấn tuyển sinh

https://tuvantuyensinh.vn


Muốn trở thành tiếp viên hàng không học gì, ở đâu?


Tiếp viên hàng không luôn được nhận định là một trong những nghề 'đáng mơ ước' của nhiều người trẻ. Vậy để làm công việc này thì cần học chương trình gì, ở đâu?

Muốn trở thành tiếp


Tuyển dụng tiếp viên hàng không trước, đào tạo sau

Thạc sĩ Nguyễn Minh Tùng, Trưởng phòng Tuyển sinh và công tác sinh viên Học viện Hàng không Việt Nam, cho biết hiện không có mã ngành đào tạo ĐH, CĐ nào dành riêng cho vị trí việc làm tiếp viên hàng không. Thay vào đó, tiếp viên hàng không sẽ được đào tạo thông qua khóa học ngắn hạn.

Chẳng hạn, Học viện Hàng không Việt Nam hiện có khóa đào tạo ngắn hạn chứng chỉ tiếp viên hàng không, thời gian học 4 tháng, học phí hơn 60 triệu đồng/người. Khóa học này do Trung tâm đào tạo nhân viên hàng không (thuộc Học viện Hàng không Việt Nam) kết hợp với các hãng hàng không tại Việt Nam đào tạo. Chương trình đào tạo được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt.

Theo thạc sĩ Tùng, để theo học khóa này, học viên cần có các tiêu chuẩn đầu vào cụ thể về lý lịch, sức khỏe, ngoại hình, chỉ số BMI (được tính căn cứ trên số liệu về chiều cao và cân nặng của cơ thể), ngoại ngữ... Dựa trên tiêu chuẩn của các hãng hàng không, học viện sẽ phối hợp tuyển chọn hồ sơ, kiểm tra ngoại hình trước khi tiến hành đào tạo. Do đó, các khóa học này đảm bảo học viên sẽ có việc làm.

Tuy nhiên, theo thạc sĩ Tùng, sau khi kết thúc khóa học, Học viện Hàng không Việt Nam kết hợp với các hãng hàng không tiến hành phỏng vấn và kiểm tra lại lần nữa theo Thông tư liên tịch số 18 năm 2012 của Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải về tiêu chuẩn của nhân viên hàng không. Nếu đạt thì học viên sẽ được nhận vào làm tại các hãng như: Bamboo Airways, Vietnam Airlines, Vietjet Air…

Ngoài Học viện Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không thường có trung tâm huấn luyện riêng sau đợt tuyển dụng.

Những ngành đào tạo liên quan

Thạc sĩ Nguyễn Minh Tùng cũng cho biết đơn vị này có đào tạo bậc CĐ ngành dịch vụ thương mại hàng không, chuyên ngành dịch vụ trên chuyến bay. Chương trình này đào tạo trong 2,5 năm với học phí khoảng 25 triệu/năm. Trường xét tuyển theo 3 phương thức: học bạ, xét điểm thi THPT, ưu tiên xét tuyển.

Theo thạc sĩ Tùng, tốt nghiệp ngành học này bậc CĐ, sinh viên có thể làm ở nhiều vị trí công việc khác nhau liên quan đến dịch vụ hàng không. Nhưng nếu định hướng trở thành tiếp viên hàng không, nhà trường khuyến cáo sinh viên đăng ký ngành dịch vụ thương mại hàng không cần đạt chiều cao từ 1 m 60 trở lên với nữ và từ 1 m 68 trở lên với nam để đáp ứng yêu cầu công việc sau khi tốt nghiệp.

"Sau khi tốt nghiệp, sinh viên chủ động ứng tuyển vào các hãng hàng không để tìm kiếm việc làm. Để hỗ trợ sinh viên, học viện cũng kết hợp với các hãng hàng không trong và ngoài nước để giới thiệu việc làm", ông Tùng cho hay.

Với hướng thứ 2 này, một số đơn vị khác đang đào tạo ngành học liên quan đến ngành dịch vụ thương mại hàng không như Trường CĐ Nova. Sinh viên được đào tạo kiến thức cơ bản về ngành hàng không, an ninh hàng không, các quy định hàng hóa, quy trình về nhận-trả hành khách, hành lý, hàng hóa và các chứng từ liên quan trong phục vụ hành khách, hành lý và hàng hóa hàng không… Trung tâm đào tạo hàng không của Trường CĐ Quốc tế Kent cũng có các khóa đào tạo nghiệp vụ nhân viên hàng không được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt, trong đó đào tạo tiếp viên hàng không cơ bản.

Tiêu chuẩn tuyển dụng là gì?

Hiện nay, các hãng hàng không tuyển dụng tiếp viên hàng không thường yêu cầu trình độ văn hóa tối thiểu là tốt nghiệp THPT nhưng ưu tiên người tốt nghiệp bậc học cao hơn.

Chẳng hạn, theo thông báo tuyển tiếp viên hàng không năm 2023 của Vietnam Airlines, hãng này có những tiêu chuẩn cụ thể với ứng viên có công dân có quốc tịch Việt Nam. Cụ thể, yêu cầu tuyển nữ tiếp viên tuổi từ 20-28, chiều cao từ 1 m 58-1 m 75; nam tuổi từ 20-28 có chiều cao từ 1 m 68-1 m 82. Đặc biệt, một tiêu chí về ngoại hình là tầm với sải tay khi kiễng chân tối thiểu 2 m 12. Ứng viên cần đạt yêu cầu về sức khỏe của tiếp viên, lý lịch rõ ràng, ngoại hình cân đối, kỹ năng giao tiếp tốt, tự tin, phù hợp với nghề dịch vụ.

Bên cạnh đó, thông báo tuyển dụng của Vietnam Airlines nêu rõ, ứng viên tốt nghiệp từ THPT trở lên, ưu tiên tốt nghiệp trung cấp, CĐ, ĐH. Riêng điều kiện về tiếng Anh, ứng viên cần có một trong các phiếu điểm/chứng chỉ còn thời hạn 2 năm kể từ ngày thi với số điểm tối thiểu như: TOEIC Official Certificate (listening & reading) từ 600 điểm; TOEIC Official Certificate (speaking & writing) từ 250 điểm; TOEFL iBT từ 71 điểm (chưa tiếp nhận TOEFL iBT thi tại nhà); TOEFL CBT từ 197 điểm; IELTS từ 5.5 điểm. Đặc biệt là ưu tiên ứng viên có bằng ngoại ngữ 2 (Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga, Nhật, Hàn).

Quy trình tuyển dụng sẽ gồm 3 vòng: đánh giá ngoại hình, giao tiếp, ngoại ngữ; phỏng vấn với Hội đồng tuyển dụng; khám sức khỏe và xác minh lý lịch.

Trong khi đó, năm 2022, Vietjet Air tuyển dụng tiếp viên hàng không yêu cầu chiều cao tối thiểu nữ là 1 m 60 (đi chân đất) và BMI từ 18,5-22; nam chiều cao tối thiểu 1 m 70 và BMI từ 20-24. Trình độ tiếng Anh yêu cầu điểm TOEIC tối thiểu 500 nhưng ứng viên thấp hơn chuẩn 1-2 cm có thể được xem xét nếu ứng viên đạt TOEIC từ 600 trở lên. Bên cạnh đó, ứng viên cần có độ tuổi 18-30, tốt nghiệp THPT trở lên, kỹ năng giao tiếp và thuyết trình tốt, có sức khỏe phù hợp đáp ứng yêu cầu của tiếp viên… Ngoài ra, hãng này yêu cầu thêm ứng viên không có hình xăm hoặc sẹo khi mặc đồng phục của phi hành đoàn Vietjet và không đang niềng răng.

 

Theo Hà Ánh
Thanh niên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây