Tư vấn tuyển sinh

https://tuvantuyensinh.vn


Hướng nghiệp cho đoàn viên giúp các em chọn đúng nghề


Tỉnh Đoàn Quảng Trị phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh thiếu niên.

Hướng nghiệp cho đoàn viên


Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Quảng Trị luôn xác định hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh thiếu niên là nhiệm vụ quan trọng. Việc định hướng nghề nghiệp sớm giúp các em lựa chọn đúng nghề trong tương lai, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên lập thân, lập nghiệp.

Định hướng nghề nghiệp cho đoàn viên, học sinh

Trong các trường học, Đoàn thanh niên đã triển khai các hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp và việc làm cho đoàn viên, thanh niên khối THPT, Trung tâm GDNN-GDTX. Từ đó, giúp các em có cơ hội nắm bắt và lựa chọn được ngành nghề phù hợp sau khi tốt nghiệp THPT.

Tỉnh Đoàn đã tích cực chỉ đạo các cơ sở Đoàn trường THPT và Liên đội Trường THCS chú trọng triển khai hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp và việc làm cho đoàn viên. Đoàn cơ sở các trường THPT đã tổ chức các hoạt động giới thiệu việc làm cho học sinh cơ sở giáo dục nghề nghiệp, sinh viên sắp tốt nghiệp.

Để hoạt động hướng nghiệp trở nên hiệu quả, Đoàn trường phối hợp các trung tâm giới thiệu việc làm, nhà tuyển dụng, hoặc sàn giao dịch việc làm tổ chức chương trình hướng nghiệp; phối hợp các doanh nghiệp tổ chức chương trình tập sự tại các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức; thành lập các CLB hướng nghiệp, khởi nghiệp trong trường học; tổ chức Ngày hội thanh niên với nghề nghiệp việc làm…

Hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức Ngày hội “Thanh niên trường học với nghề nghiệp và việc làm”, thu hút hàng ngàn đoàn viên, thanh niên tham gia. Tham gia chương trình này, các em học sinh được giới thiệu tổng quan về các ngành nghề đào tạo, chế độ chính sách, học phí tại các trường Trung cấp nghề và Cao đẳng trên địa bàn; giao lưu, tư vấn, định hướng nghề nghiệp và việc làm cho đoàn viên, thanh niên; tham quan các gian hàng tư vấn; thông tin cơ hội việc làm, xuất khẩu lao động đối với các thị trường lao động trên thế giới như: Nhật Bản, Hàn Quốc...

Trao đổi về vai trò của công tác hướng nghiệp cho học sinh THPT, anh Nguyễn Phương Nam - Bí thư Đoàn Trường THPT Đakrông cho biết, qua khảo sát đối với học sinh tại trường cho thấy, mức độ hiểu biết của các em về các nhóm ngành nghề, nhu cầu lao động, việc làm rất hạn chế. Do đó, cần thiết phải có những biện pháp nâng cao nhận thức nghề nghiệp, giúp học sinh tiếp cận với các luồng thông tin nghề nghiệp thông qua nhiều kênh.

Qua đó, Đoàn Trường THPT Đakrông cũng đưa ra nhiều giải pháp nâng cao nhận thức nghề nghiệp cho học sinh đồng bào dân tộc thiểu số. Trước hết làm tốt công tác tuyên truyền tại các lớp và trên hệ thống phát thanh Đoàn trường; tổ chức các buổi giáo dục kỹ năng về nghề nghiệp trong các buổi sinh hoạt, xây dựng trang Facebook “Lập thân, khởi nghiệp” làm nơi tuyên truyền, chia sẻ ước mơ, thông tin nghề nghiệp; tổ chức Diễn đàn tư vấn, định hướng nghề nghiệp và đánh thức đam mê khởi nghiệp; phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức “Ngày hội thanh niên với nghề nghiệp và việc làm”; phối hợp với các trường Cao đẳng - Đại học, trung tâm đào tạo nghề trên địa bàn tổ chức các chương trình tư vấn tuyển sinh; thành lập tổ tư vấn tuyển sinh, nghề nghiệp...

Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

Cùng với việc định hướng, tư vấn nghề nghiệp cho đoàn viên, học sinh khối các trường học, Tỉnh Đoàn Quảng Trị thường xuyên phối hợp các đơn vị tổ chức tư vấn định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh thiếu niên ngoài nhà trường.

Theo đó, Tỉnh Đoàn phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức Sàn giao dịch hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm sau Covid-19, thu hút gần 300 thanh niên trên địa bàn tỉnh tham gia. Tại các địa phương, Đoàn cơ sở phối hợp với Phòng GD&ĐT, Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị, thành phố, Trung tâm Dịch vụ việc làm, các đơn vị giáo dục tổ chức hoạt động tư vấn, hướng nghiệp cho hơn 15.000 lượt đoàn viên, thanh thiếu niên; tổ chức hàng chục buổi tư vấn, giới thiệu việc làm và xuất khẩu lao động thu hút hơn 8.400 đoàn viên, thanh niên tham gia.

Mặt khác, xây dựng và duy trì hiệu quả các CLB khởi nghiệp, tổ định hướng nghề nghiệp tại các cơ sở Đoàn khối trường học nhằm phục vụ công tác định hướng nghề nghiệp, khởi nghiệp cho đoàn viên thanh niên.

Nhằm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, Tỉnh Đoàn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội rà soát nhu cầu vay vốn các chương trình cho vay ưu đãi trong đoàn viên, thanh niên. Qua đó, đã hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho 255 mô hình, dự án thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp với số tiền khoảng 18 tỷ đồng. Tại các huyện, thị xã, thành phố, đoàn viên, thanh niên cũng được hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để khởi nghiệp, lập nghiệp, góp phần giải quyết việc làm, phát triển kinh tế.

Tỉnh Đoàn Quảng Trị cho biết, thời gian tới tiếp tục chỉ đạo các cơ sở Đoàn trường THPT và các Liên đội Trường THCS chú trọng triển khai các hoạt động nhằm tư vấn, định hướng nghề nghiệp và việc làm cho đoàn viên như: Triển khai chương trình “Thanh niên khởi nghiệp”; khuyến khích thanh niên xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ hiện đại.

Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, tư vấn, đào tạo; hỗ trợ kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên; Đoàn trường duy trì và triển khai hiệu quả các câu lạc bộ khởi nghiệp trong trường học; tổ chức các hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho học sinh.

 

Theo Đăng Đức
Giáo dục và Thời đại

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây