Tư vấn tuyển sinh

https://tuvantuyensinh.vn


Doanh nghiệp & trường nghề hợp tác đào tạo nhân lực chất lượng


Không chỉ hỗ trợ trang thiết bị, học bổng cho sinh viên trường nghề, những doanh nghiệp này còn đặt hàng đào tạo, sẵn sàng tiếp nhận sinh viên, giảng viên đến thực tập và tuyển dụng sau tốt nghiệp.

Sáng 10.11, tại Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức diễn ra lễ ký kết hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp năm 2022, với sự tham gia của hơn 50 doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực ô tô, cơ khí, điện-điện tử, tự động hóa, công nghệ thông tin, kinh doanh, kế toán, du lịch và ngôn ngữ Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Tuyển dụng ngay sau kỳ thực tập

Có mặt tại lễ ký kết này, ông Lê Văn Hiệp, Giám đốc điều hành Công ty Kỹ thuật điện AZE, cho biết doanh nghiệp đã có nhiều năm hợp tác với các trường ĐH, CĐ, trong đó có Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức, để cùng xây dựng chương trình đào tạo phù hợp với thực tiễn trong lĩnh vực điện và tự động hóa. Bên cạnh đó, công ty ZAE cũng tiếp nhận mỗi năm hàng trăm sinh viên thực tập.

50 doanh nghiệp và trường nghề


“Sau mỗi kỳ thực tập, chúng tôi lại giữ lại hàng chục em làm việc chính thức cho công ty. Đây chính là cái 'lợi' của doanh nghiệp khi hợp tác với các trường ĐH, CĐ, đó là tuyển dụng được cho mình những nhân sự phù hợp nhất mà không cần mất thời gian đào tạo lại. Trong khi nếu tuyển nhân sự mới, công ty sẽ phải thử việc một thời gian xem ứng viên có thể thích nghi được hay không mới tiếp nhận”, ông Hiệp cho hay.

Ông Nguyễn Đức Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Cơ điện lạnh Gia Nguyễn, thông tin hàng năm doanh nghiệp tặng 10-15 suất học bổng, mỗi suất trị giá 2 triệu đồng để khuyến khích, hỗ trợ sinh viên khó khăn đi học nghề tại Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức.

“Doanh nghiệp và nhà trường đều “cần” nhau. Sự hợp tác này sẽ giúp doanh nghiệp có được nguồn nhân lực chất lượng, còn trường cũng nâng cao được chất lượng đào tạo nhờ có doanh nghiệp hỗ trợ thiết bị, công nghệ mới và xây dựng chương trình đào tạo sát với thực tế. Hàng năm chúng tôi cũng tiếp nhận từ 100-200 sinh viên thực tập và giảng viên đến thực tế tại doanh nghiệp. Đa số sinh viên thực tập xong đều được giữ lại làm việc”, ông Thanh chia sẻ.

Thạc sĩ Võ Long Triều, Hiệu trưởng Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức, cũng nhìn nhận nhà trường xác định việc hợp tác với doanh nghiệp có ý nghĩa rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực.

“Đến nay, sau 10 năm triển khai các hoạt động gắn kết doanh nghiệp, trường đã ký kết hợp tác với gần 200 doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực. Bên cạnh việc tiếp nhận giảng viên, sinh viên tham quan, thực tập, tài trợ học bổng, thiết bị dạy học… doanh nghiệp và trường còn đề xuất hợp tác một số nội dung như triển khai mô hình đào tạo kép, đào tạo ngắn hạn, đào tạo nghiệp vụ an toàn lao động, đào tạo cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia, hợp tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ”, thạc sĩ Triều thông tin.

Sinh viên còn thiếu tác phong kỷ luật

Tại phần tọa đàm, đại diện nhiều doanh nghiệp đã chỉ ra những điểm mạnh và yếu của sinh viên để nhà trường cần phát huy và bổ sung trong chương trình đào tạo.

Bà Thu Thùy, Phó Giám đốc Nhân sự Công ty Emaar Land, cho rằng cái mà nhiều sinh viên tốt nghiệp đi làm ngày nay vẫn còn thiếu và yếu là tính kỷ luật. “Rất nhiều em không tuân thủ giờ giấc, giao tiếp còn rất hạn chế, thái độ với công việc còn thiếu nghiêm túc. Có thể kiến thức chuyên môn các em đã tốt, nhưng tác phong công nghiệp và tính kỷ luật thì cần được rèn luyện nhiều hơn ngay từ khi đi học”.

Cũng “than phiền” về vấn đề này, ông Cao Văn Phong, Tổng Giám đốc Công ty ô tô Thanh Phong, lưu ý ý thức kỷ luật là rất quan trọng trong mỗi môi trường làm việc. “Chúng tôi cho sinh viên lựa chọn giờ thực tập, nhưng nhiều em thường xuyên báo nghỉ, không tuân thủ theo lịch do chính mình lập ra. Nhiều em chưa xác định được mục tiêu của chuyến thực tập là để học hỏi kỹ năng, kiến thức thực tế nên còn thiếu kỷ luật, thiếu nghiêm túc. Tôi nghĩ các trường nên đưa vào chương trình nội dung này để đào tạo thêm cho các em”, ông Phong nêu quan điểm.

Đại diện Công ty Cổ phần Vua Nệm chỉ ra các kỹ năng mà các trường nên bổ sung cho sinh viên, đó là kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tin học văn phòng, thiết kế hình ảnh, thiết kế nội dung, ngoại ngữ và kỹ năng bán hàng.

“Đây đều là những kỹ năng thiết yếu trong thời đại ngày nay, dù là sinh viên học ngành kinh tế hay công nghệ hay kỹ thuật cũng đều phải được trang bị để khi đi làm có thể đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp”, đại diện công ty Vua Nệm cho hay.

 

Theo Mỹ Quyên
Thanh niên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây