Tư vấn tuyển sinh

https://tuvantuyensinh.vn


Thực phẩm rơi xuống đất, nhặt lên ngay lập tức, ăn có tốt không?


Điều gì xảy ra khi thực phẩm rơi xuống đất, bạn nhặt lên ngay lập tức và cho vào miệng? Bạn đã nghe đến quy tắc 5 giây chưa?

Thực phẩm rơi xuống đất


Quy tắc 5 giây cho rằng có thể ăn thực phẩm rơi xuống đất, miễn là nhặt nó lên trong vòng vài giây. Với lập luận phản ứng nhanh như vậy thì vi trùng chưa kịp nhiễm vào thức ăn bị rơi, theo chuyên trang sức khỏe Best Life.

Liệu điều này có đúng không? Mời bạn xem các bác sĩ nói gì về điều này.

Không có bằng chứng ủng hộ quy tắc 5 giây

Theo tiến sĩ, bác sĩ nội khoa làm việc tại Mỹ, đơn giản là không có bằng chứng đáng tin cậy nào hỗ trợ quy tắc 5 giây. Cô Mandal nói rằng khi thực phẩm tiếp xúc với bề mặt bị ô nhiễm, nó có thể nhiễm vi khuẩn có hại ngay lập tức, trong vòng chưa đầy 1 giây.

Đó là lý do tại sao cô Mandal khuyên đừng tiếc thức ăn rơi xuống đất. Nếu thực phẩm tiếp xúc với bề mặt bị ô nhiễm, tốt nhất là loại bỏ hơn là có nguy cơ bị bệnh.

Một số nơi có nguy cơ cao hơn

Bác sĩ Mandal giải thích: Sự lây truyền của vi khuẩn có thể phụ thuộc vào mức độ nhiễm bẩn trên bề mặt, loại bề mặt, loại thực phẩm và thời gian thực phẩm lưu lại trên bề mặt.

Thực tế, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí nghiên cứu về vi sinh Journal of Applied Microbiology, đã kiểm tra bề mặt nào có nguy cơ nhiễm bẩn cao nhất, và xúc xích rơi vào nơi nào sẽ nguy hiểm nhất khi tiêu thụ. Kết quả cho thấy loại sàn, thảm hoặc gạch, tạo ra sự khác biệt về lượng vi khuẩn được truyền.

Tác giả chính, tiến sĩ Paul Dawson, Giáo sư tại khoa Khoa học thực phẩm, Đại học Clemson (Mỹ) cho hay thảm truyền ít vi khuẩn salmonella sang xúc xích hơn, theo Best Life.

Tương tự, kết cấu của thức ăn bị đánh rơi cũng có thể tạo nên sự khác biệt. Thực phẩm ướt, xốp đặc biệt thu hút vi khuẩn và chất gây ô nhiễm hơn, và do đó nó đặc biệt nguy hiểm nếu ăn khi rơi trên sàn nhà.

Điều gì có thể xảy ra nếu ăn thức ăn rơi trên sàn?

Các chuyên gia đều cùng ý kiến với tiến sĩ Dawson: Nếu ăn thức ăn bị rơi trên sàn thì khả năng bị bệnh là khá cao.

Cô Melissa Wasserman Baker, chuyên gia dinh dưỡng, người sáng lập Food Queries (Mỹ), nói rằng các triệu chứng của bệnh do thực phẩm gây ra có thể rất đa dạng. Tùy vào loại và số lượng vi khuẩn hiện diện, các triệu chứng có thể từ khó chịu nhẹ ở dạ dày đến tiêu chảy, nôn mửa, sốt và mất nước, theo Best Life.

Ngay cả sàn trông sạch sẽ cũng có thể gây nguy hiểm

Cô Baker cảnh báo: Sàn nhà trông sạch sẽ vẫn có thể chứa vi khuẩn có hại, đặc biệt là ở những khu vực có nhiều người qua lại hoặc nơi thường xuyên chuẩn bị hoặc tiêu thụ thực phẩm. Vi khuẩn trên sàn nhà có thể bao gồm E. coli, Salmonella và Listeria monocytogenes. Các chất gây dị ứng, mầm bệnh từ chất thải của động vật hoặc người, bụi bẩn, tóc và bụi cũng là những thủ phạm phổ biến gây ô nhiễm, theo Best Life.

 

Theo Thiên Lan
Thanh niên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây