Tư vấn tuyển sinh

https://tuvantuyensinh.vn


Phim đồ án tốt nghiệp của sinh viên được công chiếu tại rạp


Những nhà làm phim tương lai đã vỡ òa cảm xúc khi phim đồ án tốt nghiệp của họ kể về những đứa trẻ bụi đời sinh sống bên lề xã hội được công chiếu tại rạp.

Gửi thông điệp qua câu chuyện trần trụi, gai góc

Phạm Trịnh Ngọc Hiển, sinh viên năm 4 ngành truyền thông đa phương tiện Trường ĐH Công nghệ TP.HCM và nhóm SOD-L (nhóm làm phim gồm 7 sinh viên cùng lớp) đã thực hiện đồ án tốt nghiệp chuyên ngành “phim và quảng cáo” bằng một tác phẩm phim điện ảnh ngắn mang tên Khờ.

Khờ là phim kể về cuộc đời của những đứa trẻ bụi đời sinh sống bên lề xã hội. Ở đó, nhân vật chính tên Khờ (20 tuổi) thiểu năng nên bị những đứa trẻ bụi đời khác trong xóm bắt nạt. Khờ thường xuyên bị nhóm thanh niên mới lớn tụt quần rồi bắt lắc mông để mua vui. Thói quen này dẫn đến một tình huống Khờ bị hiểu lầm là kẻ biến thái, ấu dâm khiến cậu bị đánh đập rất tàn nhẫn...

Phim đồ án tốt nghiệp của


Phim chỉ dài trong 16 phút nhưng lột tả được những mảng tối đầy gai góc, trần trụi của cuộc sống: Những đứa trẻ bụi đời lớn lên đầy hoang dại, kẻ mạnh hiếp đáp kẻ yếu. Thậm chí, ngay cả với một đứa trẻ không có khả năng tự bảo vệ, đáng được thương cảm, đáng được bảo vệ cũng có những lúc bị đau đớn, tổn thương bởi phần "con" đến từ những người xung quanh.

Nhóm sinh viên SOD-L có cách kể chuyện khá lạ. Được truyền cảm hứng từ 2 kiệt tác điện ảnh là Pulp Fiction của đạo diễn Quentin Tarantino và Memento của đạo diễn Christopher Nolan, Khờ sử dụng cách kể chuyện đa tuyến với nhiều câu chuyện nhỏ kết hợp thành một câu chuyện lớn. Cũng như việc đảo cấu trúc, kể kết quả trước rồi mới đưa ra nguyên nhân khiến khán giả phải xem đến cuối mới có thể hiểu được nội dung của phim.

"Việc lựa chọn cách kể chuyện lạ đối với những sinh viên còn ít kinh nghiệm quả là đầy khó khăn, nhưng với sự giúp đỡ, ủng hộ từ giảng viên, đạo diễn Vũ Minh Nghĩa, nhóm em đã có thể hoàn thành bộ phim một cách tốt nhất. Và cũng may mắn khi tụi em tìm được Huỳnh Nguyên Phong thủ vai chính. Ngoài ra, các diễn viên khác đã hiểu và chấp nhận dấn thân vào một tác phẩm như Khờ. Tất cả đều muốn mang đến thông điệp: Chúng ta may mắn hơn vì có cuộc sống đủ đầy. Hãy thương lấy những đứa trẻ bụi đời ngoài kia, chúng chịu rất nhiều thiệt thòi, tổn thương và nguy hiểm", Hiển xúc động nói.

"Đủ điều kiện tham dự liên hoan phim"

Được biết, cùng khóa 19 ngành truyền thông đa phương tiện của Phạm Trịnh Ngọc Hiển còn có 20 nhóm khác làm phim tốt nghiệp. Trường đã mời ban giám khảo gồm các đạo diễn, biên kịch chuyên nghiệp chấm và chọn ra 7 phim xuất sắc nhất để công chiếu tại rạp Galaxy Nguyễn Du. Trong số 7 phim này, có 4 phim được trao giải gồm kịch bản xuất sắc nhất (tác phẩm Khờ), đạo diễn xuất sắc nhất (Tanh), diễn viên xuất sắc nhất (Ám), hình ảnh xuất sắc nhất và phim xuất sắc nhất (Sóng xa).

Trong buổi công chiếu chiều 30.12.2022, giảng viên-đạo diễn Trần Nguyễn Tuấn Vũ nhận định: "Việc trường ĐH đưa phim tốt nghiệp của sinh viên ra rạp công chiếu đã thể hiện quan điểm đào tạo rất thực tiễn, giúp các bạn hình thành và cảm nhận bản lĩnh của nhà làm phim chuyên nghiệp".

Còn đạo diễn Trần Thanh Huy (phim Ròm) cho rằng những tác phẩm này hoàn toàn đủ điều kiện để tham dự các liên hoan phim ngắn trong và ngoài nước.

Buổi công chiếu rạp còn giúp người xem thấy diễn biến tâm lý phức tạp và ma mị của một nhà thiết kế trẻ trong phim Ám kịch hay nỗi ám ảnh của một cô gái đơn độc và bất hạnh từ tuổi thơ đến một tình yêu đau đớn khi người yêu gặp tai nạn trong chính căn nhà của mình tại phim ngắn Đừng bỏ em một mình.

Bên cạnh đó, "lời răn” người trẻ phải luôn cẩn trọng trước những cám dỗ, rình rập vây quanh cũng được các nhà làm phim tương lai đưa lên màn ảnh ở phim Ám... Còn Sóng xa thì kể câu chuyện về nghề biển, xung đột gia đình xuất phát từ những định kiến, miệt thị xung quanh…

Chia sẻ về cảm xúc khi ngồi trong rạp xem phim của chính mình và bạn bè thực hiện, Hiển bày tỏ: "Em chưa bao giờ nghĩ ở tuổi sinh viên còn chập chững này, mình lại có phim chiếu rạp. Dù em đã xem phim mình 30, 40 lần trên máy tính, nhưng khi xem ở rạp, mọi thứ vẫn vô cùng mới mẻ, hấp dẫn. Có lẽ vì âm thanh và hình ảnh được phóng đại, cũng có thể là vì hôm đó bạn bè, người thân tới ngồi gần kín rạp, tất cả cộng hưởng khiến cảm xúc vỡ òa, ngập tràn hạnh phúc. Đây sẽ là một cột mốc không thể quên cũng như một cú hích tinh thần giúp tụi em tự tin hơn trong những bước đi sắp tới của cuộc đời mình".

 

Theo Mỹ Quyên
Thanh niên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây