Tư vấn tuyển sinh

https://tuvantuyensinh.vn


Những người có năng lực chắc chắn có 4 đặc điểm sau


Người như thế nào được coi là người có năng lực? Có người cho rằng người kiếm được nhiều tiền là người có năng lực, cũng có người cho rằng người có địa vị xã hội cao là người có năng lực, có rất nhiều cách giải thích khác nhau.
 
Những người

Tất nhiên, trong số rất nhiều quan điểm, có một số quan điểm không đúng đắn, chẳng hạn có người chuyên làm “kẻ cơ hội”, không nỗ lực nhưng lại giành được những thứ không thuộc về mình, có người lại thầm khen ngợi họ, nghĩ rằng họ thật có năng lực, có bản sự.

Người có năng lực thực sự, không phải là đầu cơ mưu lợi, mà là tài năng thực sự. Một người có những phẩm chất chân chính, mới có thể tiến bước chắc chắn trên bước đường của mình.

Từ xưa đến nay, những người đức hạnh và khoan dung độ lượng trong thiên hạ, chỉ cần họ làm tốt vai trò, công việc của mình, thì dù trong hoàn cảnh nào mọi việc cũng trờ nên thuận lợi, cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

Muốn đạt được những điều to lớn thì trước hết bạn phải tu dưỡng bản thân, thật ra rất dễ để phân biệt một người có năng lực hay không, từ hành vi trong cuộc sống hằng ngày có thể nhận ra được. Nếu bạn gặp người có 4 đặc điểm sau thì nên kết thâm giao với họ.

Kỷ luật tự giác nghiêm ngặt và đáng tin cậy

John Foster nói, “Thành công đến từ kỷ luật bản thân, và một người đàn ông không bao giờ có thể trở thành một người đàn ông độc lập nếu không có phẩm chất của sự quyết đoán.”

Không phải khó khăn hay vất vả mới quyết định một người có thể thành công hay không mà chính là phẩm chất tuyệt vời của người đó. Những người có tinh thần tự giác cao luôn có sức chịu đựng và tính bền bỉ cao hơn những người bình thường.

Trong nhiều trường hợp, thành công không khó nhưng cần nhiều thời gian hơn, cùng một thao tác, có người kiên trì sẽ thành công, người không kiên trì được thường sẽ thất bại.

Những người càng có kỷ luật tự giác, họ càng giỏi và càng kiên trì thì họ càng dễ thành công.

Những người có kỷ luật tự giác cao có thể vượt qua sự lười biếng của bản chất con người, và họ khá đáng tin cậy đối với người khác. Trong giao tiếp giữa các cá nhân, mọi người đều không cảm thấy chắc chắn với những người hay trì hoãn, mọi người đều muốn nhận được phản hồi chính xác trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên, có rất ít người có thể “đáng tin cậy”, thông thường người không đáng tin cậy đều là do hoàn cảnh hơn là cố ý, nhưng người tự kỷ luật dù trong hoàn cảnh không thuận lợi họ cũng không dễ dàng từ bỏ lời hứa ban đầu của mình.

Trong cuộc sống, thành tín là điều quan trọng nhất, và những người có sự thành tín là những người gánh vác được trách nhiệm lớn.

Khoan dung với người

Trong Chu dịch, quẻ Khôn có viết: “Địa thế khôn, quân tử dĩ hậu đức tải vật”, có nghĩa là “Địa thế khôn, người quân tử dùng đức dày mang vạn vật”.

Người có thể đối xử nhân hậu với người khác trong cuộc sống phải có tấm lòng kiên cường, không thờ ơ mà không quan tâm, dùng chính lòng nhân ái của mình để bao dung cho những người vô tình phạm lỗi, có cơ hội cải tạo, mặt khác chính là làm tốt “tiên lễ hậu binh” nghĩa là trước đối xử ôn hòa tôn kính sau mới dùng đến võ lực. Đây cũng là một nghệ thuật quân sự mà tướng lĩnh nào cũng phải học qua.

Đối xử chân thành và tử tế với người khác sẽ luôn nhận được phản hồi tích cực từ đối phương.

Bạn biết đấy, trên đời này không có ai là ngu ngốc, và một số điều có thể chưa được khám phá vào thời điểm đó, nhưng khi thời gian thay đổi, sự thật sẽ luôn hiển lộ.

Cái gọi là đường dài mới biết ngựa hay, thời gian trôi qua mới thấy lòng người, lòng tốt bao giờ cũng có ích hơn sự khôn ngoan, người khôn ngoan có thể có thế thượng phong ban đầu nhưng lâu dần sẽ mất lòng người.

Cũng như thiện và ác sẽ được đền đáp, đạo đức giả và lòng tốt cũng sẽ sinh hoa kết trái khác nhau.

Thái độ nghiêm túc, việc phải tự làm

Trong thành ngữ Trung Quốc có một từ gọi là “mọi việc phải làm bằng tay của mình”, có nghĩa là một người làm việc mười phần, và người đó sẽ tự mình làm mọi việc.

Bản chất con người là lười biếng, trong cuộc sống có nhiều người suốt ngày nhàn rỗi, không muốn làm việc chăm chỉ, chỉ muốn một bước trở thành ông chủ.

Có câu nói, chức vụ càng cao thì nỗi lo càng lớn, những người có khả năng nắm giữ chức vụ cao là nhờ làm việc nghiêm túc. Bất cứ ai đứng trên đỉnh cao và trụ được lâu đều có một điểm chung, đó là sự “nghiêm túc”.

Chỉ cần nỗ lực quyết tâm thì trên đời này không có chuyện gì là khó. Người có năng lực làm gì thì đặt tâm vào việc đó, việc gì cũng tự mình kiểm tra, công việc hoàn thành chắc chắn mới thấy an tâm. Đây không phải là sự ngờ vực với người khác, mà là trách nhiệm với chính vấn đề.

Những người thực sự có năng lực phải nghĩ rộng và bắt đầu từ việc nhỏ. Họ không bao giờ phạm sai lầm kiểu “nói như rồng leo, làm như mèo mửa”, họ nhìn vào tình hình tổng thể khi suy nghĩ về mọi việc, và cẩn thận, thực tế khi giải quyết mọi việc.

Thành thục ổn định, bảo trì khiêm tốn

Người có tấm lòng kiên trung sẽ không dễ mất bình tĩnh, không bị ngoại cảnh ảnh hưởng, luôn giữ được vẻ ngoài khiêm tốn, lễ phép; sự trưởng thành và vững vàng bộc lộ từ bên trong, khiến cho người khác yên tâm.

Trong “Thái Căn Đàm” có một câu nói: “Đất thấp trở thành biển, kẻ thấp trở thành vua”. Hầu hết những người thực sự có năng lực đều bình tĩnh và biết đặt mình ở vị trí thấp. Đặt mình ở vị trí thấp mới có thể đi xa hơn và bay cao hơn.

Từ xa xưa có câu nói “Tên bắn chim đầu đàn”, nghĩa là nổi bật dễ bị chú ý tới, nếu một người yêu thích thể hiện quá nhiều và quá phô trương, dù thực sự có năng lực hơn người xung quanh một chút thì cũng dần dần đánh mất lợi thế bởi sự ghen tị của người khác.

Người trí giả biết cách cư xử khiêm tốn, dù thân phận hay địa vị của người khác như thế nào thì khi đối xử với người khác họ cũng sẽ tôn trọng đúng mực.

Những người có tính khí nóng nảy luôn tỏ ra thất thường hơn là có khả năng, còn những người có tâm hồn điềm đạm thì tính tình hiền lành và khiêm tốn.

Theo Tố Tâm
Vạn điều hay
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây