Tư vấn tuyển sinh

https://tuvantuyensinh.vn


10 lựa chọn thiết thực nếu không học đại học


Nếu không có ý định học lên đại học, có vô vàn những lựa chọn thay thế, học sinh và gia đình nên cân nhắc.

10 lựa chọn thiết


Đại học không phải là lựa chọn duy nhất để một người theo đuổi sau khi học xong cấp 3. Nếu bạn không muốn hoặc không có khả năng học đại học, vẫn có nhiều lựa chọn thiết thực khác để phát triển sự nghiệp và đạt được thành công trong cuộc sống. Dưới đây là một số ý tưởng:

1. Học nghề

Một yếu tố quan trọng quyết định sự thành công là có kỹ năng làm việc. Học nghề có thể giúp bạn có được những kỹ năng cụ thể trong một lĩnh vực nhất định như thợ điện, thợ ống nước, điều dưỡng hoặc thợ mộc.

2. Tham gia các khóa đào tạo và chứng chỉ ngắn hạn

Ngay cả khi không theo học đại học, bạn có thể tham gia các khóa đào tạo và chứng chỉ để học những kỹ năng cụ thể như photoshop, edit video.... Một số khóa học có thể trở thành lợi thế trong khi tìm việc hoặc nâng cao vị trí công việc hiện tại.

3. Làm thêm hoặc thực tập

Nhiều công ty và tổ chức cung cấp các chương trình thực tập để giúp các sinh viên hoặc những người mới học nghề học hỏi và phát triển kỹ năng. Bằng cách tham gia các chương trình này, bạn có thể tích lũy kinh nghiệm và xây dựng mạng lưới quan hệ trong lĩnh vực của mình.

Ngoài ra, bạn cũng có thể làm thêm bán thời gian, có rất nhiều công việc cần vị trí này.

4. Khởi nghiệp

Nếu có ý tưởng kinh doanh tốt và khả thi, bạn có thể bắt đầu một công ty nhỏ hoặc trở thành một nhà sáng lập start-up. Tuy nhiên, khởi nghiệp cũng có rủi ro, đòi hỏi rất nhiều nỗ lực. Bạn cần phải học hỏi rất nhiều thứ, chịu nhiều áp lực lớn để có thể trụ lại trong môi trường cạnh tranh này.

5. Tìm kiếm việc làm trong các ngành có nhu cầu cao

Nhiều ngành nghề như y tế, công nghệ thông tin và bán lẻ đang có nhu cầu cao về nhân lực. Tìm kiếm việc làm trong các ngành này có thể là một lựa chọn tốt để có được một công việc ổn định và khởi đầu sự nghiệp.

Bạn có thể không cần học đại học nhưng vẫn cần học trong các trường nghề hoặc cao đẳng để có được một trình độ nhất định.

6. Nhập ngũ

Nếu bạn vẫn chưa biết mình nên học gì hoặc làm gì và đang ở trong độ tuổi nhập ngũ, có thể đi vào lúc này. Nếu bạn nhập ngũ năm 18 tuổi và ra quân lúc 20 tuổi, vẫn còn quá trẻ để có thể tiếp tục quay trở lại con đường học hành.

Trong thời gian này, bạn cũng có thêm thời gian để suy nghĩ về tương lai và lựa chọn sau này của mình.

7. Trở thành người có ảnh hưởng trên MXH

Ngày nay, MXH phát triển rất mạnh, có rất nhiều nhà sáng tạo nội dung ra đời, việc trở thành một người có ảnh hưởng sẽ mang lại cho bạn thu nhập đáng kể từ việc quảng cáo.

Để xây dựng kênh cho mình, bạn có thể bắt đầu chia sẻ sở thích hoặc chọn một thị trường ngách. Nếu là một blogger, bạn có thể kiếm được tiền nhờ các đặt quảng cáo trên trang của mình hoặc tiếp thị liên kết.

Nếu thích tạo nội dung video, bạn có thể trở thành vlogger video. Tương tự như các blogger, khi có một lượng người theo dõi, nhiều nhãn hàng sẽ mời hợp tác quảng cáo và bạn sẽ có thu nhập.

8. Học các lớp nghệ thuật

Bạn có thể chọn học các lớp về nghệ thuật để nâng cao khả năng thiết kế và sáng tạo của mình. Các lớp học về nhiếp ảnh, đồ gốm, hội họa, âm nhạc hiện rất phổ biến.

9. Gap year

Gap year thường được học sinh chọn sau khi thi xong cấp 3 và muốn dành 1 năm nghỉ ngơi, tạm rời xa việc học để theo đuổi sở thích cá nhân như du lịch hoặc điều gì đó.

Nhiều người sử dụng thời gian này để quyết định nghề nghiệp trong tương lai của mình.

10. Học trường cao đẳng

Nếu học phí hoặc trình độ là một trở ngại để bạn theo đuổi việc học đại học, trường cao đẳng có thể là lựa chọn thay thế. Thời gian học cao đẳng ngắn hơn, bạn có thể vừa học vừa làm hoặc sau này có thể liên thông lên đại học nếu muốn.

Tóm lại, nếu bạn không muốn hoặc không có khả năng học đại học, vẫn có nhiều lựa chọn khác để phát triển sự nghiệp. Quan trọng nhất là tìm ra lĩnh vực mà mình yêu thích, tập trung học hỏi và phát triển kỹ năng trong lĩnh vực đó.

 

Theo Nhật Dương
Indeed

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây