Tư vấn tuyển sinh

https://tuvantuyensinh.vn


Thiết kế bộ phận tàu vũ trụ bằng AI


Phần mềm thiết kế tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) giúp NASA chế tạo các bộ phận khối lượng nhẹ trong thời gian nhanh chóng.

Thiết kế bộ phận


Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã chia sẻ một số bộ phận được thiết kế bởi trí tuệ nhân tạo (AI), có thể dùng trong tàu vũ trụ và các sứ mệnh không gian.

Theo NASA, bộ phận do AI thiết kế "trông giống xương của người ngoài hành tinh" với các ưu điểm gồm khối lượng nhẹ, chịu tải trọng lớn và thời gian thiết kế được rút ngắn.

Ryan McClelland, kỹ sư nghiên cứu thuộc Trung tâm Goddard Space Flight của NASA đã sử dụng AI để thiết kế một số cấu trúc chuyên dụng.

Bên cạnh tàu vũ trụ, các bộ phận còn có thể ứng dụng cho những sứ mệnh như Kính viễn vọng Hồng ngoại Khí hậu Ngoại hành tinh (Excite), sử dụng khinh khí cầu bay trong thời gian dài để đo quang phổ của ngoại hành tinh.

Để tạo ra bộ phận, các nhà thiết kế cần nhập thông số về kích thước và đặc điểm cấu trúc, ví dụ như bề mặt kết nối, vị trí lưu ý để tín hiệu không bị chặn. AI mất 1-2 tiếng để thiết kế bộ phận dựa trên thông số được yêu cầu.

Thiết kế của AI sau đó được đánh giá và kiểm tra bởi con người. "Trực giác của con người biết được thiết kế nào có vẻ đúng", McClelland cho biết.

Nếu để AI tham gia mọi công đoạn, thuật toán có thể sai sót khiến cấu trúc không thể sử dụng.

Theo McClelland, cấu trúc do AI thiết kế giúp tiết kiệm 2/3 khối lượng so với các bộ phận truyền thống, giúp các công ty thương mại tiết kiệm chi phí.

"Bạn có thể thiết kế, phân tích và chế tạo nguyên mẫu bộ phận, có nó trong tay chỉ sau một tuần", kỹ sư của NASA chia sẻ.

Theo CNET, những thiết bị phức tạp của NASA thường sử dụng bộ phận dùng một lần với thông số khắt khe. Chúng có thể là trung gian điều khiển các cấu trúc với chất liệu, đặc điểm khác nhau. Việc sử dụng AI có thể giải quyết một phần khó khăn khi thiết kế bộ phận phức tạp.

"Các kỹ thuật này có thể giúp NASA và đối tác chế tạo cấu trúc lớn để đưa lên quỹ đạo, vốn không thể chứa trong phương tiện phóng tiêu chuẩn. Chúng thậm chí tạo điều kiện để xây dựng công trình trên Mặt Trăng hoặc Hỏa tinh, sử dụng vật liệu được tìm thấy trên đó", McClelland chia sẻ.

Theo Phúc Thịnh
Zing news

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây