Tư vấn tuyển sinh

https://tuvantuyensinh.vn


5 dấu ấn đi trước thời đại của Windows Phone


Windows Phone xuất hiện trong khoảng thời gian 2010 - 2017. Mặc dù chưa bao giờ phổ biến nhưng Microsoft đã truyền vào nó một số ý tưởng mới và thú vị, với một vài trong số đó đã đi trước thời đại.
 
5 dấu

Microsoft đã rất nỗ lực với Windows Phone 7, sau đó là Windows Phone 8 và Windows 10 Mobile, nhưng sự thiếu hụt các ứng dụng bên thứ ba đã ảnh hưởng đến sự phổ biến của nền tảng này. Tuy nhiên, hệ điều hành này lại mở ra một số thay đổi mà chúng ta nhận được ngày nay.

Thiết kế tối giản

Đây là vấn đề mà Microsoft thực sự đi trước. Phiên bản Windows Phone đầu tiên được phát hành vào năm 2010 trông giống như những gì chúng ta thấy trong hình ảnh: rất nhỏ và phẳng, với biểu tượng màu trắng trên gạch có màu đồng nhất. Trong khi đó, các nền tảng cùng thời điểm là Android 2.3 Gingerbread và iOS 4 lại rất khác.

Những thiết kế Android và iPhone thời điểm đó thực sự trông rất già cỗi so với giao diện người dùng Windows phone. Giờ đây, Apple và nhiều nhà sản xuất thiết bị Android đã áp dụng các thiết kế phẳng, tối giản hơn trong những năm sau đó.

Tiện ích con

Nói về Windows Phone, một trong những ngôi sao của thiết kế đó là Live Tiles. Trong khi Android đã tạo ra widget được một thời gian thì iPhone phải chờ vài năm sau đó mới có widget riêng. Live Tiles là sự kết hợp của các biểu tượng và widget ứng dụng điển hình trên màn hình chính. Thay vì có các biểu tượng ứng dụng và widget riêng biệt, Live Tiles còn có cả hai: có thể là một biểu tượng nhỏ, tĩnh hoặc được mở rộng thành một widget lớn với thông tin động.

Apple đã áp dụng một ý tưởng tương tự với widget riêng được giới thiệu trong iOS 14. Chúng vẫn tách biệt với các biểu tượng ứng dụng trên màn hình chính, nhưng về mặt trực quan vẫn trông giống như các biểu tượng ứng dụng mở rộng. Thậm chí, nhãn tên ứng dụng vẫn được đặt ở bên dưới.

Chế độ sáng và tối

Cả Android và iPhone đều có chế độ tối và sáng, nhưng trên thực tế cả hai đều chỉ mới thêm nó vào năm 2019. Trong khi đó, các chế độ này đã được đưa vào như một tính năng của Windows Phone từ năm 2010.

Các chủ đề tối và sáng trên toàn hệ thống mà chúng ta thấy ngày nay trong Android và iPhone hoạt động rất giống với Windows Phone. Nhiều yếu tố của giao diện người dùng và thậm chí cả các ứng dụng hỗ trợ tính năng này sẽ điều chỉnh theo chủ đề hệ thống. Về cơ bản, Microsoft đã thành công trong lĩnh vực này gần một thập kỷ trước Apple và Google.

Chủ đề màu thích ứng

Android 12 đã giới thiệu một hệ thống chủ đề mới có tên Material You. Nó sử dụng hình nền để tạo ra một bảng màu được áp dụng cho nhiều khu vực trên điện thoại. Nó có thể được tìm thấy trong bảng cài đặt nhanh, ứng dụng hệ thống và thậm chí cả các ứng dụng của bên thứ ba hỗ trợ nó.

Đây là một tính năng mà Windows Phone đã có từ ngày đầu tiên. Màu người dùng chọn cho các Live Tile cũng sẽ được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác. Nó không chỉ là màu nhấn cho màn hình chính mà còn là màu nhấn cho cài đặt hệ thống, và bất kỳ ứng dụng bên thứ ba nào cũng chọn hỗ trợ nó.

Nhận dạng bài hát

Đây không phải là một tính năng lớn nhưng Microsoft đã đánh bại iPhone và Android về khả năng nhận dạng bài hát gốc. iPhone và Android đều có các ứng dụng như Shazam hay Google Assistant, nhưng Windows Phone có thể làm điều đó trực tiếp từ ứng dụng Bing.

Cũng giống như các hệ điều hành di động khác là webOS và BlackBerry OS, Windows Phone có rất nhiều thứ để cung cấp ngành công nghiệp. Android và iPhone ngày nay tốt hơn nhờ ý tưởng của Microsoft. Đáng tiếc là Microsoft đã thua cuộc trong cuộc chiến rộng lớn hơn.

Theo Kiến Văn
Thanh niên
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây