Giỏi viết lách nên chọn ngành học nào?

Thứ tư - 10/07/2024 16:58:52


Những bạn giỏi viết lách thường học giỏi khối xã hội và có nhiều ngành nghề phù hợp để lựa chọn.
 

giỏi viết lách


Dưới đây là gợi ý 3 ngành học dành cho các bạn trẻ yêu thích viết lách, bạn có thể tham khảo thêm để có sự lựa chọn phù hợp.

Truyền thông - Báo chí

Truyền thông - Báo chí là một trong những ngành nghề được đánh giá phù hợp với các bạn trẻ yêu thích viết lách. Hiện ngành học này được nhiều trường đại học ở nước ta đào tạo với chất lượng đầu ra được đánh giá cao.

Theo TopCV, mức lương ngành truyền thông - báo chí khá cao so với mặt bằng chung. Điều này làm cho ngành truyền thông - báo chí hấp dẫn đối với giới trẻ. Tùy vào từng vị trí công việc, bạn sẽ có mức lương khác nhau, có những vị trí mức lương khởi điểm rơi vào khoảng 5 - 10 triệu đồng/tháng.

Một số trường đào tạo ngành truyền thông - báo chí: Học viện Báo chí và Tuyên truyền, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), trường Đại học Văn hóa Hà Nội, trường Đại học Khoa học (Đại học Huế), trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM).

Sư phạm Ngữ văn

Khi nhắc đến văn chương, mọi người sẽ nghĩ ngay đến viết lách. Do đó, những bạn trẻ yêu thích viết lách không thể bỏ qua ngành Sư phạm Ngữ văn. Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ sinh viên ngành học này để thu hút thí sinh đăng ký theo học.

Theo bài viết trên website trường Đại học Đông Á, sinh viên ngành Sư phạm Ngữ văn sau khi ra trường có cơ hội việc làm rộng mở. Nếu không lựa chọn giảng dạy tại các cơ sở công lập, bạn cũng có thể xin vào giảng dạy tại cơ sở giáo dục tư nhân hay làm cán bộ quản lý giáo dục từ cấp địa phương cho đến trung ương.

Sau đây là một số trường đại học đào tạo nhóm ngành Sư phạm Ngữ văn có chất lượng đào tạo tốt: trường Đại học Sư phạm Hà Nội, trường Đại học Giáo dục (Đại Quốc gia Hà Nội), trường Đại học Vinh, trường Đại học Sư phạm (Đại học Huế), trường Đại học Cần Thơ, trường Đại học Sư phạm TP.HCM.

Sáng tác văn học

Sáng tác văn học là một ngành trong lĩnh vực Văn học, chuyên nghiên cứu về việc sáng tác và phát triển các tác phẩm văn học như tiểu thuyết, truyện ngắn, thơ, văn học dân gian, truyện tranh, phê bình văn học.

Ngoài tố chất viết lách, ngành học này còn đòi hỏi người học phải có kiến thức sâu rộng về ngôn ngữ, văn học và nền văn hóa của các quốc gia cùng với khả năng sáng tạo để tạo ra những tác phẩm văn học sáng tạo và độc đáo.

Các chương trình đào tạo trong ngành Sáng tác văn học có thể bao gồm khóa học về kỹ năng viết sáng tác, lý thuyết văn học, phê bình văn học, phát triển tư duy sáng tạo, và các kỹ năng liên quan đến viết và xuất bản các tác phẩm văn học.

Hiện ngành học này chỉ có duy nhất khoa Viết văn, Báo chí thuộc trường Đại học Văn hóa Hà Nội đào tạo. Ngoài ra, thí sinh cũng có thể tham khoa các khóa đào tạo ngắn hạn.

 

Theo Anh Anh
VTC news

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây