Shark than phiền Gen Z khởi nghiệp kiểu "bố mẹ cho tiền, cứ phá"

Thứ bảy - 10/12/2022 06:07:35


Khởi nghiệp từ thời sinh viên nhưng shark Lê Hùng Anh khuyên sinh viên mới ra trường đừng vội khởi nghiệp, trừ trường hợp "bố mẹ cho nhiều tiền thì... cứ phá".

Chương trình đối thoại cùng CEO chủ đề "FINTECH - Triển vọng nghề nghiệp tương lai" do Trường ĐH Công nghệ TPHCM (HUTECH) tổ chức chiều 8/12 đặt ra vấn đề về thị trường lao động trong lĩnh vực Fintech (Financial Technology - Công nghệ tài chính). 

shark 1


Thị trường Fintech xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2017 nhưng phải đến năm 2020, đặc biệt là năm 2021, thị trường mới thật sự phát triển nhờ vào các công ty khởi nghiệp Fintech trong lĩnh vực này. 

Theo nghiên cứu của Solidiance, thị trường Fintech Việt Nam đạt 4,4 tỷ USD giá trị giao dịch vào năm 2017 và đạt khoảng 7,8 tỷ USD vào năm 2020, tương đương với mức tăng 77% trong vòng 3 năm. Số lượng các công ty Fintech tại Việt Nam cũng tăng lên nhanh chóng.

Theo số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng như báo cáo thị trường Fintech Việt Nam 2021, số lượng công ty Fintech đã tăng lên gấp 4 lần, từ 39 công ty vào cuối năm 2015 lên đến hơn 154 công ty vào cuối năm 2021. Trong số các công ty Fintech tại Việt Nam, có khoảng 70% là công ty khởi nghiệp. 

Khởi nghiệp, tìm việc làm trong lĩnh vực công nghệ tài chính gần đây trở thành mối quan tâm của rất nhiều bạn trẻ hiện nay. 

Khởi nghiệp từ khi còn là sinh viên trường ĐH Bách khoa TPHCM nhưng shark Lê Hùng Anh, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành BIN Corporation khuyên các bạn sinh viên đừng vội khởi nghiệp sớm. Bởi hầu hết sinh viên, khi chuẩn bị ra trường hoặc mới ra trường, khởi nghiệp phải đối mặt với rủi ro, thất bại rất cao. 

"Bạn đừng nghe những người thành công lên sân khấu, lên ti vi nói rồi về làm theo. Thiếu trải nghiệm, 80-90% số người khởi nghiệp thất bại. Với trường hợp gia đình có điều kiện, bố mẹ cho nhiều thì cứ... phá (cười), vì chắc chắn sẽ thất bại. Thất bại 2 -3 lần sẽ "sáng mắt" liền", ông Lê Hùng Anh cảnh báo.

Doanh nhân này cũng khuyên, bạn trẻ chỉ nên khởi nghiệp khi nhu cầu đó phải xuất phát, thôi thúc từ trong máu chứ không phải vì khởi nghiệp để kiếm tiền. Đừng khởi nghiệp như phong trào.

shark


Nhiều bạn đi xin việc không được phải về mở cửa hàng, quán kem, quán cơm thì không gọi là khởi nghiệp mà đó là lập nghiệp. Khởi nghiệp là tạo ra những cái mới tạo ra giá trị xã hội, tạo ra sự thay đổi tư duy của một nhóm người. Và đề tồn tại, bạn buộc phải hiểu rõ về ngành nghề mình kinh doanh, về cách làm, thị trường, cách phân phối, quản lý, về nhân sự... 

Để trang bị được những kiến thức, kỹ năng này, shark Lê Hùng Anh khuyến khích sinh viên ra trường theo hướng đi làm trước để có kinh nghiệm. 

"Phiền não về nhân sự Gen Z" 

Trước thắc mắc của nhiều nhân sự trẻ về thực tế doanh nghiệp không tuyển nổi người, còn sinh viên ra trường thì... cứ thất nghiệp, ông Lê Hùng Anh chia sẻ, trước đây, chính công ty ông cũng rơi vào tình trạng bơ phờ đi tuyển người. 

Họ bỏ ra rất nhiều tiền cho các trang tuyển dụng nhưng vẫn không tuyển được nhân viên. Được 20 hồ sơ thì 2 - 3 bạn đến phỏng vấn, đến khi đi làm thì không thấy một ai. Theo ông Anh, hiện nay để tuyển được người, các doanh nghiệp buộc phải xây dựng, quảng bá hình ảnh công ty để nhân sự biết đến. 

Việc sinh viên ra trường thất nghiệp, ông Lê Hùng Anh cũng chia sẻ, hiện giờ nhân sự phù hợp với yêu cầu doanh nghiệp rất hiếm. Ông thừa nhận bản thân cũng từng rất phiền não vì thế hệ nhân sự Gen Z, "không hiểu nổi các bạn". 

"Sau một ngày đi làm bình thường, chiều về anh em vẫn còn đi ăn uống với nhau, ngày mai đã nghỉ việc, mà là nghỉ không thông báo một tiếng. Hồ sơ của ứng viên thể hiện quá trình nhảy việc liên tục là không ổn", ông Hùng nhận định. 

Người này cũng lý giải, có thể nhiều bạn bây giờ gia đình giàu có, đi xe hơi đi làm, không áp lực kiếm tiền, mưu sinh nhưng không thể vì vậy mà mang thái độ "làm cho vui" vào doanh nghiệp. Đã vào môi trường công việc, ai cũng phải nghiêm túc. 

Ở vị trí nhà tuyển dụng, shark Anh bày tỏ, các doanh nghiệp không đòi hỏi kinh nghiệm ở sinh viên mới ra trường mà thái độ mới là yếu tố tiên quyết. Nhân sự cần tâm huyết với doanh nghiệp, làm việc hết trách nhiệm của mình dù làm một tuần, một tháng. 

 

Theo Hoài Nam
Dân trí

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây