Nhà có ‘4 đức’: Gia đình hưng thịnh, con cháu thành tài

Thứ năm - 09/06/2022 07:28:04

Người xưa có câu: “Gia hòa vạn sự hưng”, câu nói này quả là có đạo lý. Chúng ta làm việc chăm chỉ mỗi ngày, chẳng phải là vì mong muốn cuộc sống gia đình và bản thân tốt hơn hay sao? Ngay cả khi bạn có rất nhiều của cải, bạn có thể hạnh phúc nếu không có sự đồng hành của gia đình?
 
Nhà có

Thậm chí, khi có sự nghiệp thành công và rất nhiều của cải, thiếu vắng một gia đình hạnh phúc cũng là một trong những điều hối tiếc lớn nhất trong tâm hồn. Mỗi người đều có một cái nhìn và tiêu chuẩn khác nhau về hạnh phúc. Nhưng đối với tôi, hạnh phúc gia đình, đó mới chính là thành công nhất.

Những câu tục ngữ dân gian thường thể hiện sự khôn ngoan và trí huệ của người xưa, trong dân gian có rất nhiều câu nói liên quan đến gia đình, đó cũng là chủ đề luôn được mọi người nhắc đến.

Một gia đình có hưng thịnh và phát tài hay không, kì thực có quan hệ rất lớn với “4 điều” này. Do đó tổ tiên từ lâu đã có cách nói: “Gia đình có 4 đức, gia hưng nhân vượng”. Đó là “4 đức” nào?

Anh em chung sống hòa thuận

Một gia đình có thịnh vượng và phát đạt hay không cũng liên quan rất nhiều đến việc các thành viên trong gia đình có hòa thuận, đoàn kết với nhau hay không.

Người xưa rất chú trọng việc nối dõi tông đường, những gia đình giàu có sẽ cưới 3 vợ 4 thiếp, họ thường sinh nhiều con, nhưng bên cạnh đó cũng xuất hiện những vấn đề nan giải.

Nếu anh chị em trong nhà sống rất hòa thuận với nhau, không khí trong nhà sẽ luôn hài hòa, khó khăn nào anh em cũng chia sớt, giúp đỡ lẫn nhau, gia đình sẽ dần trở nên lớn mạnh.

Nếu anh em trong nhà thường xuyên tranh giành quyền lợi và tài sản của gia đình thì sẽ khiến gia đình ‘tan đàn xẻ nghé’. Vì vậy, anh em trong nhà sống hòa thuận, yêu thương lẫn nhau là một phần quan trọng để duy trì hạnh phúc gia đình, đồng thời cũng là nhân tố quan trọng làm nên sự hưng thịnh của gia đình.

Vợ chồng tôn kính lẫn nhau

Trong một gia đình, vợ và chồng là trụ cột của gia đình, sự chung sống hòa thuận của vợ chồng là nền tảng cho sự thịnh vượng của gia đình. Chúng ta có thể nhìn vào những người thành công, hầu hết họ đều có một người vợ đức hạnh làm hậu phương vững chắc cho họ.

Người chồng chăm chỉ làm ăn bên ngoài, người vợ ở nhà chăm sóc con cái chu đáo, đảm đương việc nhà, công việc gia đình được vợ sắp xếp gọn gàng ngăn nắp, khiến chồng không phải lo lắng gì cả. Sau một ngày bận rộn làm việc, trở về nhà với một bức tranh gia đình đầm ấm, hạnh phúc, tâm trạng của người chồng sẽ thoải mái biết bao.

Ngược lại, nếu đi làm vất vả trở về nhà với khung cảnh thê thảm, mối quan hệ giữa vợ chồng không hòa thuận, thường xuyên cãi vã và giận hờn, người chồng sẽ cảm thấy mệt mỏi, muốn có không gian yên tĩnh để nghỉ ngơi cũng thật khó khăn. Sống trong một hoàn cảnh gia đình như vậy, tinh thần và vật chất sẽ bị ảnh hưởng xấu.

Gia phong gia đình tốt

Gia phong tốt là chìa khóa để gia đình có được sự thịnh vượng lâu dài, điều này rất quan trọng. Chúng ta đều biết rằng Tăng Quốc Phiên, một quan đại thần của triều đại nhà Thanh, là một trong những người thành công nhất trong lịch sử. Gia phong của ông được hậu thế lưu truyền rộng rãi, cũng là tấm gương để mọi người học hỏi.

Một gia phong tốt có thể làm cho gia đình thịnh vượng lâu dài, đó là điều quý giá nhất mà tổ tiên nên để lại cho thế hệ mai sau, điều đó tốt hơn rất nhiều so với của cải, tài sản hay bạc tiền. Của cải dù nhiều đến mấy, sớm muộn cũng tiêu hết, một gia đình nề nếp có thể duy trì sự phát triển lâu dài của một gia đình.

Nề nếp gia đình tốt sẽ tạo nền tảng vững chắc để các thế hệ tương lai thiết lập một cái nhìn đúng đắn về cuộc sống, đồng thời tránh đi đường vòng hoặc rơi vào con đường sai lầm.

Không có thói quen xấu

Chúng ta đều biết, có biết bao nhiêu gia đình từng hạnh phúc mỹ mãn đã bị nạn cờ bạc làm cho ‘tan nát’, một khi đã nghiện cờ bạc thì rất khó bỏ, một khi càng lún càng sâu thì sẽ không thể tự thoát ra được.

Dục vọng, tham lam xuất phát từ cờ bạc là một hố sâu không đáy, dễ dàng hủy hoại tương lai của một người, thậm chí là cả gia tộc.

Rượu bia cũng vậy, uống nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe, sức khỏe là điều quan trọng nhất. Rượu bia sẽ làm tê liệt bộ não của chúng ta và làm chúng ta mất đi động lực. Nếu chúng ta hàng ngày đều sống trong men say của rượu, chìm đắm vào nó thì sẽ không cách nào có sự phấn đấu và làm việc chăm chỉ. Vậy làm sao có thể sống một cuộc sống hạnh phúc?

Một gia đình thiết lập những thói quen tốt thì vận khí cũng tốt. Nếu duy trì những thói quen xấu thì vận khí trong gia đình cũng theo đó mà sa sút.

Bởi vậy cổ nhân mới nói: Gia đình nào có được “4 đức” trên thì gia đình đó sẽ sung túc, thịnh vượng.

Theo Lan Hòa
Vandieuhay.net
 Tags: Nhà có đức

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây