Dù bạn tử tế đến đâu cũng đừng vướng vào hai loại người này

Thứ bảy - 03/04/2021 07:22:06
Sống trên đời, người mà chúng ta gặp không phải ít. Kẻ qua đường, người tri kỉ, người làm ta vui, kẻ khiến ta buồn.  Nhưng dù thế nào, ta vẫn cần giữ khoảng cách và phân loại xem những người xung quanh có xứng đáng với tình bạn sâu sắc của mình hay không.
 
Dù bạn

Suy cho cùng, dù là người tử tế đến đâu cũng phải có sự dè dặt, sự nhân từ hay cảm thông thái quá đôi khi chỉ góp phần tạo nên sự “xấu xa” cho người kia. Như có câu nói: “Không được có dã tâm hại người khác”, nhưng cũng cần phải có “lòng phòng bị”, chỉ bằng cách phân biệt tốt bạn mới có thể giành được sự tôn trọng của người khác.
 
Và nếu gặp phải hai loại người sau đây trong cuộc đời, nhất định phải biết tìm cách rút lui, nếu không cuối cùng chỉ hại người khác và chính mình.

Người phản diện

Có loại người này, nói trước nói sau, làm sau nói sau, ích kỷ, hẹp hòi, xảo trá và bội bạc, huống chi là thấy người khác tốt, lại có xu hướng làm điều xấu với người khác.

Người quân tử nói chuyện đại sự, kẻ tiểu nhân thích điều gièm pha. Cuộc sống không tránh khỏi đôi ba câu chuyện thi phi. Nhưng có người mà điều gì cũng có thể làm anh ta hưng phấn, thích nói về chúng. Những câu chuyện phiếm vô dụng của anh ta lấy đi quỹ thời gian vốn đã eo hẹp của bạn. Anh ta cũng thường nói xấu sau lưng người khác. Khổng Tử nói: “Người hiền thì hào kiệt nhưng kẻ ác thì luôn thấy bất công”.

Kẻ tật đố ghen tức trước điều tốt của người khác. Hễ ai có chuyện vui, gặp điều hảo sự, anh ta liền lập tức khó chịu, ghen tức mà buông lời mỉa mai. Anh ta không chịu được việc có người giỏi hơn anh ta, tốt hơn anh ta. Kẻ tật đố khiến người tiếp xúc với anh ta cảm thấy tự ti và mặc cảm.
 
Có một người tên là Vương Đông, rất hay ghen tuông và ích kỷ. Ở công ty thấy Hoàng Lý giỏi hơn mình, thăng chức nhanh hơn, nên đã có những động thái nhỏ. Thấy Hoàng Lý nói chuyện với một nữ cảnh sát, không cần biết nữ cảnh sát đó là ai, Vương Đông đã quay video để kích động mối quan hệ của Hoàng Lý với vợ anh ta.

Sau khi bệnh nhân của Vương Đông chết trong một vụ tai nạn, anh ta đổ hết lỗi cho Hoàng Lý, cố tình làm ầm mọi việc lên để tìm cách hạ bệ Hoàng Lý.

Một nhân vật phản diện như thế, nhưng nhìn bề ngoài ai cũng nghĩ tốt hơn Hoàng Lý, luôn tìm cách hạ người khác sau lưng, đây là mặt tối của bản chất con người.

Đặc biệt khi đã có gia đình thì cẩn thận với những nhân vật phản diện thế này, nếu không sẽ khó giữ vững được gia đình của mình. Vì kẻ thủ ác có dã tâm nhỏ nhen, báo đáp, vì lợi ích của bản thân, bằng mọi cách phản bội bạn bè bất cứ lúc nào.

Cổ nhân dạy rằng, xét một người tốt hay xấu không phải xem anh ta làm điều chi, mà phải xét trong đầu anh ta chứa những gì. Người mà trong tâm toàn những mưu mô, đấu đá, xảo quyệt thì bất quá chỉ là chưa hành động nhưng anh ta không thể được coi là một người tốt. Ngược lại, người mà họ hơi bốc đồng một chút, nói lời khó nghe một chút, họ lại không nhất định là người xấu.
 
2  Người vô ơn

Đừng là người vi phạm nguyên tắc chung trong cuộc sống, vì ai cũng có nhân quả nghiệp báo của riêng mình. Đôi khi chúng ta đang hưởng phúc mà không biết. Ánh sáng mặt trời ấm áp, không khí trong lành sớm mai, tình yêu thương của cha mẹ, tình cảm trìu mến giữa bạn bè… đều là những điều ta quen thuộc đến mức quên đi sự hiện diện của chúng.

Ai cũng muốn trở thành người tốt nhưng có người lại dùng những lời lẽ ngon ngọt để bao bọc nhằm che đậy sự ích kỷ của bản thân. Ngoài việc đề phòng hỏa hoạn, trộm cắp, cũng cần đề phòng những kẻ tiểu nhân vô ơn bạc nghĩa trong cuộc sống.

Lòng tốt luôn có điểm mấu chốt, vì vậy đối mặt với những kẻ vô ơn, bội nghĩa và những kẻ đầy dã tâm, chúng ta phải nhớ giữ khoảng cách. Sống nghiêm túc cuộc sống của bạn sẽ giảm bớt những phiền phức không đáng có.

Ở đời có được những người bạn đúng nghĩa cũng tương đương với việc tìm ra quý nhân phù trợ đời mình, ngược lại, kết giao với những kẻ vô ơn thì sớm muộn bạn cũng bị kéo xuống bùn lầy vực sâu.
 
Cổ nhân có câu “Lai nhi bất vãng phi lễ dã” (có đi mà không có lại thì không hợp lễ). Tình bạn muốn hòa hợp thì phải có sự tôn trọng, bạn mời tôi, tôi cũng kính bạn, tương kính nhau thì mới được lâu bền. Thế nhưng kẻ không biết kính trọng chỉ vốn mang tâm tình ích kỷ, chỉ biết “lấy bụng tiểu nhân đo lòng quân tử”, vậy thì há chi lại phải kết giao?

Có người vừa gặp đã trở nên thân quen, có người biết nhau cả đời cũng chẳng thể nào thân thiết. Vì thế, hãy dành thời gian và tâm huyết cho những người thực sự đáng trân trọng, tránh xa những kẻ vô ơn và tư lợi, chỉ biết đem tới ảnh hưởng tiêu cực cho chúng ta.

 
Theo Từ Thanh
Vandieuhay
 Tags: Kết giao

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây