'3 tố chất’ vàng khiến con bạn dễ dàng đạt thành công

Thứ sáu - 13/05/2022 07:22:59

Người xưa có câu: “Nhìn trẻ lên 3 đoán tính cách, nhìn trẻ lên 5 biết số phận”. Trong khoảng thời thơ ấu, tính cách cũng như phẩm chất của đứa trẻ về cơ bản đã được định hình. Nếu con bạn có 3 đặc điểm dưới đây, thì chúc mừng bạn, con bạn sau này sẽ có triển vọng khi lớn lên.
 
3 tố

Khả năng tư lập và kiềm chế mạnh mẽ

Ở nước ngoài, có một cuộc khảo nghiệm nổi tiếng về chiếc kẹo bông, tiến hành với những đứa trẻ trong độ tuổi từ 4-5. Ban tổ chức mang ra một giỗ kẹo bông và đưa ra luật chơi rằng: “Nếu bây giờ các con ăn ngay, thì chỉ được ăn một cái, nếu đợi khoảng 20 phút sau mới ăn, các con sẽ được ăn 2 cái”.

Một số trẻ không thể chờ đợi thêm trước sự hấp dẫn của những viên kẹo thơm ngon, chúng liền lập tức ăn ngay. Trong khi đó, những đứa trẻ còn lại đã kiên nhẫn đợi 20 phút sau: Có trẻ nhắm mắt chờ đợi trong kiên nhẫn, có trẻ thì hát hoặc đọc những bài thơ yêu thích,… để tự mình khắc chế sự thèm muốn của mình. Cuối cùng, chúng cũng nhận được phần thưởng hậu hĩnh sau một quá trình chờ đợi và kiên trì.

10 năm sau, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những đứa trẻ có khả năng kiên trì, tự kiểm soát được hành vi của mình có kết quả học tập cao hơn rất nhiều so với những đứa trẻ thiếu kiên nhẫn.

Trong những năm tiếp theo, chúng cũng có sự nghiệp thành công và vươn xa hơn.

Do đó, những đứa trẻ sở hữu khả năng tự chủ và kiên nhẫn, khi làm việc sẽ chuyên tâm, nhẫn nại hơn, khi trưởng thành chúng nhất định sẽ dễ dàng đạt được thành công. Ngay từ nhỏ, cha mẹ hãy bồi dưỡng cho trẻ hình thành thói quen tự lập, nhẫn nại, không dễ dàng đáp ứng ngay nhu cầu và mong muốn của trẻ.

Lạc quan và vui vẻ

Một đứa trẻ tự ti, thường suy nghĩ tiêu cực sẽ rất khó kết thân với những người bạn cùng chí hướng và ý tưởng. Trong học tập cũng như trong cuộc sống, chúng sẽ không dũng cảm để thể hiện bản thân. Gặp một chút trở ngại và trắc trở là muốn bỏ cuộc, lùi bước, những đứa trẻ như vậy làm sao có thể đạt được thành công trong cuộc sống đây?

Thành công chỉ mỉm cười với những đứa trẻ lạc quan, tự tin và luôn vui vẻ, bởi sau khi trưởng thành, chúng mới có thể xác lập được chỗ đứng cho chính mình.

Tính cách này của trẻ, phần lớn là chịu ảnh hưởng từ cha mẹ. Bởi vậy, một gia đình hòa thuận, êm ấm cùng với những lời ủng hộ, động viên từ phía cha mẹ, sẽ có thể bồi dưỡng nên những đứa trẻ vui vẻ, hoạt bát cùng với triển vọng về tương lai tươi sáng.

Có năng lực sáng tạo và đầu óc linh hoạt mạnh mẽ

Sự sáng tạo và tư duy đổi mới của trẻ là một hoạt động xuất phát ra từ nội tâm. Các ông bố bà mẹ nếu có thể quan sát hành động hàng ngày của trẻ, thì cũng có thể phát hiện ra rằng, mỗi đứa trẻ đều có tư duy sáng tạo và trí tưởng tượng phong phú, dồi dào.

Mỗi ngày, trẻ sẽ được học và tiếp xúc với nhiều điều mới lạ trong cuộc sống: Có những điều trước đây trẻ không nhận ra, bây giờ trẻ đã có thể dễ dàng nhận ra, có những điều người lớn không thể sáng tạo, trẻ lại có thể nhanh chóng sáng tạo ra,… đó cũng chính là năng lực nhận thức, sáng tạo của trẻ đang ngày một phát triển.

Khi con trẻ có sự sáng tạo và nảy ra những ý tưởng độc đáo, cha mẹ cần ôm con thật chặt và nói với con rằng “Con thật tuyệt vời”, thay vì chủ quan cho rằng chúng đang nghịch ngợm và nảy ra nhứng ý tưởng ‘trẻ con’.

Bằng cách này, cha mẹ có thể giúp con tự chủ động hình thành vòng tuần hoàn lành tính cho chính mình, trẻ có thể tự do thỏa thích đam mê và sáng tạo.

Thông thường, những đứa trẻ có đầu óc linh hoạt và khả năng sáng tạo mạnh mẽ luôn có khả năng tìm ra những giải pháp tốt hơn khi chúng gặp khó khăn. Chúng sẽ nổi bật hơn nhiều đứa trẻ cùng trang lứa, khi bước ra ngoài xã hội, chúng cũng sẽ dễ dàng đạt được nhiều thành công ngoài mong đợi.

 
Theo Lan Hòa
Vandieuhay.net

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây