Ngô Mạnh Đạt: ‘Trùm vai phụ’ chuyên 'bán' tiếng cười

Chủ nhật - 28/02/2021 19:31:26
 
Gần 50 năm cống hiến nghệ thuật, Ngô Mạnh Đạt biến hóa tài tình trên màn ảnh với biết bao vai diễn hài hước. Trở về đời thường, ông lại bị bủa vây bởi nỗi lo cơm áo và cuộc chiến trước căn bệnh ung thư quái ác.
 
Ngô Mạnh Đạt

Gương mặt vàng trong phim hài Châu Tinh Trì

Dẫu không sở hữu ngoại hình xuất chúng, góp mặt trong những vai chính kinh điển song Ngô Mạnh Đạt vẫn được nhắc đến như một trong những cái tên góp phần làm nên sức sống của điện ảnh Hồng Kông thời hoàng kim. Ông sớm bộc lộ niềm đam mê với nghệ thuật và tham gia lớp đào tạo diễn xuất của đài TVB vào đầu thập niên 1970, cùng khóa với Châu Nhuận Phát. Dẫu có cùng vạch xuất phát song nghệ sĩ gốc Phúc Kiến không may mắn như “đồng môn” của mình. Trong khi Châu Nhuận Phát nhanh chóng nổi đình nổi đám với vẻ hào hoa, phong độ cùng những vai diễn đỉnh cao thì Ngô Mạnh Đạt vẫn chỉ quanh quẩn với những vai phụ mờ nhạt.

Tuy không sở hữu ngoại hình sáng giá như bao đồng nghiệp khác, Ngô Mạnh Đạt lại dễ dàng được khán giả ghi nhớ bởi dáng người mập mạp, gương mặt thô kệch, già dặn cùng lối tấu hài duyên dáng, tinh nghịch và không kém phần kỳ quái. Chính ngoại hình “không giống ai” đã giúp ông tạo sự khác biệt giữa “rừng” tài tử hào hoa cùng thời. Từ những năm đầu chạm ngõ phim ảnh, diễn viên kỳ cựu đã tạo dựng con đường của riêng mình với những vai hài nhưng mãi đến cuối thập niên 1980 trở về sau, sự nghiệp của ông mới vươn lên mạnh mẽ và chạm đỉnh danh vọng nhờ hợp tác với Châu Tinh Trì.

Nhắc đến cuộc đời diễn xuất của Ngô Mạnh Đạt, người ta sẽ nhớ ngay đến Tinh Gia. Nam diễn viên sinh năm 1951 quen biết với “vua hài Hồng Kông” nhờ hai tác phẩm Cái thế hào hiệp và Tôi đến từ giang hồ, họ nhanh chóng tìm được sự đồng điệu trong nghệ thuật và bắt tay trong loạt dự án mới. Cũng từ đó, nhắc đến Châu Tinh Trì - Ngô Mạnh Đạt, người ta nhớ ngay đến "cặp bài trùng" đắt giá bậc nhất làng giải trí. Một già một trẻ, kẻ hứng người tung, cứ thế họ cùng nhau khuynh đảo màn ảnh với loạt siêu phẩm hài kịch: Thánh bài, Lộc Đỉnh Ký, Tây Du Ký (I, II, III), Bách chiến tinh quân, Vua hài kịch, Tinh võ môn, Hoàng tử bánh trứng, Vua phá hoại, Đội bóng thiếu lâm…

Tuy nhiên, thời kỳ cặp sao đình đám này thống trị màn ảnh Hoa ngữ cũng đến lúc chấm dứt. Năm 2001, sau khi bộ đôi lừng danh kết hợp với nhau trong Đội bóng thiếu lâm, cả hai cũng chẳng còn kề vai sát cánh trong phim mới. Truyền thông khi ấy tiết lộ Ngô Mạnh Đạt và Châu Tinh Trì "trở mặt" vì chuyện tiền nong và nhiều năm liền “cạch mặt” đối phương.

Năm 2004, Châu Tinh Trì làm phim Tuyệt đỉnh Kungfu nhưng không mời đàn anh từng cùng mình bước lên đỉnh cao danh vọng, khiến ông vô cùng tức giận. Trong một bài phỏng vấn, Ngô Mạnh Đạt tuyên bố sẽ không hợp tác với Châu Tinh Trì nữa. Tuy nhiên, hai người đã sớm giảng hòa và hứa hẹn sẽ tái ngộ nhau trong dự án khác. Về sau, khi biết tin “đại ca” Đạt ốm đau triền miên. Danh hài tài danh bậc nhất Hồng Kông vẫn hỏi han tận tình và ông từng ngỏ ý mời Ngô Mạnh Đạt đóng Mỹ nhân ngư nhưng nam diễn viên từ chối vì lý do sức khỏe.

Trong cuộc phỏng vấn hồi tháng 1.2019, Ngô Mạnh Đạt từng bày tỏ niềm tiếc nuối sâu sắc khi để mất một cộng sự xuất sắc, một người bạn chí cốt như Châu Tinh Trì. “Trùm vai phụ” xứ cảng thơm buồn khi hai người không còn gắn bó như xưa và chia sẻ thêm: “Nếu có duyên gặp lại, chúng tôi sẽ hàn huyên về những thăng trầm đã qua. Dù sao cả hai cũng từng rất thân thiết, đó không phải cơ hội dễ có trong đời”.

Thế nhưng, mối duyên màn ảnh giữa hai tên tuổi kỳ cựu của làng giải trí Hương Cảng chẳng thể nối lại khi Ngô Mạnh Đạt trở bệnh nặng vào đầu năm 2021 và mãi mãi ra đi vào chiều 27.2. Tiết lộ với truyền thông, Điền Khải Văn - trợ lý cũ của Châu Tinh Trì cho biết Tinh Gia đã rất lo lắng trước bệnh tình nguy kịch của đàn anh. Trong những ngày cuối đời của nam diễn viên 70 tuổi, “vua hài” đã liên tục thăm hỏi, động viên khi hay tin từ báo chí. Thế nhưng từ đây về sau, người hâm mộ phim Châu Tinh Trì sẽ chẳng còn có thể nuôi hi vọng về viễn cảnh bộ đôi ăn ý này cùng xuất hiện chung một thước phim…

Nhìn lại cả cuộc đời diễn xuất kéo dài gần nửa thế kỷ, người ta thấy Ngô Mạnh Đạt vẫn luôn miệt mài với sứ mệnh đem lại tiếng cười, niềm vui cho khán giả. Không chỉ “làm mưa làm gió” với những vai phụ được yêu thích trong phim Châu Tinh Trì, ông còn hợp tác với hàng loạt ngôi sao đắt giá Hồng Kông như: Lưu Đức Hoa, Trương Vệ Kiện, Trương Quốc Vinh, Lương Triều Vỹ, Châu Nhuận Phát… trong nhiều tác phẩm ăn khách. Bên cạnh đó, nghệ sĩ xứ cảng thơm đem về nhiều giải thưởng danh giá trong đó có giải Kim Tượng cùng đề cử uy tín khác. 

Tuổi già đau ốm triền miên, qua đời vì ung thư

Đằng sau một Ngô Mạnh Đạt hài hước, dí dỏm và đầy trìu mến, lôi cuốn trên màn ảnh là một nghệ sĩ già mang nặng nỗi lo cơm áo gạo tiền và chuỗi ngày oằn mình chống lại những căn bệnh nguy hiểm. Trải qua tuổi trẻ ăn chơi không lo nghĩ, quãng đời nợ nần chồng chất, gia đình khánh kiệt, sao phim Thần bài từng có ý định tự tử nhưng rồi lấy lại niềm tin để vực dậy chính mình. Ông trở lại diễn xuất, tiếp tục cống hiến những vai diễn chất lượng cho khán giả và từ từ giải quyết những món nợ bủa vây.

Không chỉ mải kiếm tiền trả nợ, việc trở thành trụ cột của một gia đình có tới 3 người vợ và 5 đứa con, nam diễn viên phải oằn lưng biết bao năm để chu cấp cho tất cả. Vợ thứ ba của “chú Đạt” đang sống cùng con tại Malaysia, họ không thể tự chủ tài chính và mọi chi phí đều trông cậy hết vào nam diễn viên kỳ cựu. Đó là lý do ở tuổi ngoài 60, người ta vẫn thấy Ngô Mạnh Đạt chăm chỉ làm việc ở Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan để kiếm tiền nuôi con đang trong độ tuổi đi học.

Khi gánh nặng gia đình chưa dứt, bệnh tật lại ập đến với Ngô Mạnh Đạt khiến cuộc đời ông vốn đã nhiều nhọc nhằn lại thêm phần đau đớn, khổ sở. Năm 2014, nam diễn viên phải nằm phòng chăm sóc đặc biệt sau khi phát hiện mắc bệnh về tim. Trong cuộc phỏng vấn hồi giữa năm 2019, cây hài của Đội bóng thiếu lâm tâm sự hai năm qua ông mắc thêm bệnh tiểu đường, cao huyết áp, mỡ máu cao… khiến cơ thể ngày càng suy nhược. Vì lý do sức khỏe, nghệ sĩ 70 tuổi không còn tích cực đóng phim như xưa, ông chỉ xuất hiện với vai phụ trong một số bộ phim gần đây như: Tân Ô Long Viện, Lưu lạc địa cầu, True and False Monkey King…

Cách đây ít ngày, cả làng giải trí sửng sốt khi biết tin nam diễn viên sinh năm 1951 đã lẳng lặng điều trị ung thư gan tại một bệnh viện ở Hồng Kông được một thời gian. Theo nguồn tin thân cận, ngôi sao kỳ cựu suy kiệt sức khỏe từ trước Tết Nguyên đán, cơ thể gầy rộc vì bị bệnh tật hoành hành đau đớn. Được biết, cây hài đình đám một thời giấu chuyện nằm viện, không muốn nhiều người tới thăm cũng không muốn gây phiền hà cho ai khác. Ông âm thầm dùng tiền riêng để chữa bệnh, không tìm kiếm sự hỗ trợ từ bên ngoài.

Theo HK01, những ngày cuối đời, nghệ sĩ 70 tuổi phải dùng morphin 4 tiếng/lần để giảm đau nhưng không có tác dụng. Nhiều bạn bè đến thăm ông tiết lộ ngôi sao gạo cội liên tục oằn mình chống chịu những cơn đau đớn, sức khỏe cạn kiệt sau thời gian điều trị ung thư. Chiều 27.2, Ngô Mạnh Đạt rơi vào tình trạng nguy kịch, phải điều trị trong phòng ICU, ít tiếng sau thì nam diễn viên trút hơi thở cuối cùng. Sự ra đi của “trùm vai phụ” gắn liền với ký ức của biết bao thế hệ khiến người hâm mộ châu Á không khỏi sửng sốt, tiếc thương trong khi bạn bè, đồng nghiệp thân thiết của ông vẫn chưa kịp tin đây là sự thật.

Tờ Sina từng hết lời tán dương khi nói về sự nghiệp đóng vai phụ đáng tự hào của nghệ sĩ quá cố: “Bước vào thế giới điện ảnh, Ngô Mạnh Đạt chẳng nề hà vai chính vai phụ, ông sẵn sàng làm nền cho những ngôi sao tên tuổi khác tỏa sáng và trở thành 'trùm vai phụ' trong giới biểu diễn nghệ thuật Hồng Kông với kỹ năng diễn xuất trên cả tuyệt vời”. Sinh thời, Ngô Mạnh Đạt không ít lần được tôn vinh bằng những đề cử, giải thưởng uy tín. Thế nhưng, có lẽ phần thưởng lớn nhất trong sự nghiệp của người nghệ sĩ già đáng kính này không phải là danh tiếng phù phiếm hay những chiếc cúp kiêu hãnh mà chính là sự công nhận, yêu mến của hàng triệu khán giả đã luôn dõi theo ông suốt chặng đường đã qua…
Theo Thanh Chi
Thanh niên
 

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây