Hồng Vân nể phục người mẹ khiếm thính có hai con được Forbes vinh danh

Thứ năm - 09/07/2020 07:30:55
NSND Hồng Vân xúc động khi lắng nghe Lê Nguyễn Thiên Hương và Lê Đình Hiếu trải lòng về người mẹ khiếm thính của mình.
 
vinh danh

Tập phát sóng đầu tiên của mùa 2 chương trình Mẹ tuyệt vời nhất mang đến câu chuyện của "cô gái hang động” Lê Nguyễn Thiên Hương (người sáng lập, điều phối "Hành động vì Sơn Đoòng", được Forbes vinh danh năm 2018) và Lê Đình Hiếu - chàng trai sáng lập học viện G.A.P (Học viện đào tạo phương pháp tư duy và kỹ năng sống, được Forbes vinh danh năm 2016). Những chia sẻ chân thành của hai nhân vật về nghị lực của mẹ Hằng Tâm khiến NSND Hồng Vân bật khóc. 

Mặc dù có hai người con tài giỏi và thành công, cô Hằng Tâm vẫn thể hiện sự khiêm tốn trước lời khen của Hồng Vân. Cô cho biết bản thân luôn giáo dục các con bằng tình thương và để cả hai phát triển một cách tự nhiên nhất. Ngoài ra, để đạt thành công và sự thấu hiểu lẫn nhau, ba mẹ con phải trải qua nhiều giai đoạn khó khăn, trong đó, thử thách lớn nhất bắt nguồn từ việc cô Hằng Tâm từ người bình thường dần trở thành người điếc. 

 
vinh danh2


Cô Hằng Tâm cho biết bản thân bắt đầu bị khiếm thính từ năm 30 tuổi, lúc đó Thiên Hương 7 tuổi và Đình Hiếu 6 tuổi. Tuy nhiên, cô cố gắng giấu kín bệnh và vẫn dạy đàn cho các con dù thính giác ngày càng suy giảm. Đình Hiếu bồi hồi nhớ lại: “Mấy năm sau bắt đầu thấy mẹ đổi phong cách dạy, nhưng tụi con hoàn toàn không biết mẹ bị điếc. Hồi trước hai chị em đàn, mẹ thường ngồi sát kế bên, mẹ kêu nốt này hay nốt kia không hay. Sau đó bẵng đi một thời gian mẹ chỉ ngồi sửa tư thế thôi, lúc đó con mới nghĩ là chắc tại mình đánh hay quá rồi cho nên không cần sửa nốt nữa, còn nghĩ là mình "ngon" rồi. Khi hai chị em phát hiện mẹ bị điếc thì hai đứa đã 12, 13 tuổi vì thấy mẹ đeo một chiếc máy, lúc đấy mình mới nhận ra rằng thì ra mẹ cần phải có một cái gì đó mới có thể sinh hoạt cùng mình”.

Mặc dù bị sốc và hoang mang nhưng Đình Hiếu vẫn cảm thấy tự hào và khâm phục sự mạnh mẽ của mẹ. Anh tâm sự với NSND Hồng Vân: "Một trong những thứ hay nhất mà mẹ dạy con, đó không phải là những bài học của mẹ mà là cách mẹ nhìn cuộc đời, nó mạnh mẽ hơn 1.000 bài học mà mẹ đã dạy". 

 
vinh danh3

Ngược lại với em trai, Thiên Hương bật khóc khi chia sẻ bản thân từng xem mẹ là người tàn tật. "Cô gái hang động" tâm sự: “Nói ra thì khá tệ nhưng lúc mẹ bắt đầu đeo máy, cái máy rất to, mỗi lần bạn đến nhà thì con thấy xấu hổ lắm. Nghĩ lại thấy rất có lỗi với mẹ, vì lẽ ra phải tự hào về mẹ thì mình lại xấu hổ. Mình thấy mẹ đeo máy, mình nghĩ là mẹ giống như người tàn tật vậy.Thời gian đầu con không muốn bạn đến nhà, sau đó thì con mới biết mẹ đã rất cố gắng. Giống như Hiếu con rất sợ khi thấy bà, dì rồi đến mẹ bị điếc, con nghĩ chắc đến mình cũng sẽ bị. Lúc đó còn con nít nên cảm giác đầu tiên chính là xấu hổ khi bạn bè hỏi: "Mẹ mày đeo cái gì vậy?". Mẹ rất hay đi họp phụ huynh cho con nhưng lúc đó con cứ ngại, con muốn ba đi họp. Đến bây giờ nghĩ lại cảm thấy rất thương mẹ vì dù bệnh nhưng mẹ chưa bao giờ ngừng quan tâm hai chị em”. Lời tâm sự của Thiên Hương không chỉ khiến cô Hằng Tâm xúc động mà NSND Hồng Vân cũng bật khóc. 

Lê Nguyễn Thiên Hương là người sáng lập dự án Hành động vì Sơn Đoòng, cô từng tham gia một talkshow tại New York (Mỹ) để chia sẻ về dự án này vào năm 2017. Trong khi đó, Lê Đình Hiếu tốt nghiệp thủ khoa đại học Califoria, Los Angeles, Mỹ. Hiện tại, anh đang là tổng giám đốc của G.A.P, đồng thời, anh còn là người sáng lập dự án dạy tin học và tiếng anh cho người khiếm thính.

 
Theo Minh Hy
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây