Tivi, điện thoại truyền mùi hương sắp thành hiện thực

Thứ ba - 30/03/2021 07:28:22
Các nhà khoa học Israel đang ấp ủ kế hoạch "số hóa" mùi hương và đưa công nghệ này vào các thiết bị điện tử như điện thoại, tivi, máy tính...
 
điện thoại

Nhóm các nhà khoa học ở Viện Weizmann (Israel) tuyên bố đã tạo ra "bản đồ mùi" có thể xác định mỗi mùi sẽ gây tác động thế nào với con người dựa trên việc kiểm tra cấu trúc phân tử của mùi đó.

Bản đồ mùi sẽ cung cấp khung lý thuyết để ghi lại các đặc tính của mùi dưới dạng tập hợp các con số. Nhóm nghiên cứu sẽ dùng tập hợp số này tái tạo mùi hương thông qua một thiết bị điện tử có thể được nhúng vào điện thoại, máy tính, tivi... Họ tin rằng chỉ cần 200 phân tử là đủ để tái tạo hầu hết mùi hương trên Trái đất.

Noam Sobel - Giáo sư sinh học thần kinh thuộc nhóm nghiên cứu cho biết: "Hiện tại tôi tin rằng chúng ta có thể tạo ra mùi điện tử sau vài năm nữa, như điện thoại lưu lại và tái tạo chính xác mùi hương".

Ông nói với The Times of Israel rằng việc số hóa mùi hương sẽ đem đến vô vàn ứng dụng mới, như truyền mùi hương qua hình ảnh trên tivi đến người xem hoặc chụp những tấm ảnh ghi lại mùi hương trong một khoảnh khắc nào đó.

Bên cạnh đó, những nhà hàng cũng có thể gửi hương thơm của món ăn đến với khách hàng thông qua thực đơn online. Mọi người có thể tái tạo loại nước hoa mình yêu thích. Chỉ bằng cách kết hợp các phân tử, nhóm nghiên cứu đã tạo ra một loại hương thơm thoang thoảng như hoa hồng bằng máy tính.

Nhóm nhà khoa học nhờ gần 200 tình nguyện viên ngửi và mô tả các mùi hương theo thuật ngữ cần thiết để xây dựng bản đồ mùi. Sobel chia sẻ: "Chúng tôi xác định được các tính chất vật lý, hóa học của mùi sẽ tác động ra sao đến nhận thức của con người. Khi chúng tôi có một thiết bị đo lường các thuộc tính thu được, chúng tôi sẽ số hóa thông tin bằng cách dùng các mã và thuật toán đã thiết lập trước đó".

Ông trình bày: "Sau khi làm được điều này, chúng tôi có thể tái sản xuất và truyền mùi hương, giống như việc truyền hình ảnh và âm thanh trên nhiều thiết bị hiện nay. Mọi thứ tương tự pha trộn màu đỏ, xanh lá với màu xanh dương để tạo ra những màu khác. Chúng tôi có 200 phân tử có thể trộn với nhau để tạo ra bất kỳ mùi nào mà con người có thể cảm nhận. Lúc này, chúng tôi chỉ cần một chiếc máy từa tựa như micro và loa. Khi hoàn thành các mã, chúng tôi sẽ kết nối chúng với chiếc máy này. Đây là đỉnh cao của quá trình 20 năm, sẽ rất thú vị".

Đội ngũ nhà khoa học ở Viện Weizmann không phải những người đi tiên phong trong việc tạo ra bản đồ mùi. Cách nay hơn 100 năm, Alexander Graham Bell - cha đẻ của điện thoại mới là người đầu tiên đề xuất ý tưởng lập bản đồ mùi. Do đó, Noah Sobel khẳng định công nghệ này phù hợp khi ứng dụng vào điện thoại.

 
Theo Mai Anh
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây