Thợ đào sẽ 'mất việc' vì Ethereum Merge?

Thứ năm - 15/09/2022 07:23:18

Sau sự kiện The Merge, các thợ đào (miner) sẽ không còn có thể “đào” đồng Ether theo cách như trước đây, thay vào đó, họ sẽ trở thành những validator (người xác thực) theo cơ chế đồng thuận Proof of Stake (PoS).
 
Thợ đào

The Merge là sự kiện nâng cấp mạng Ethereum được cộng đồng tiền số mong chờ từ lâu, đánh dấu bước chuyển từ cơ chế Proof of Work (PoW) sang PoS. Cơ chế PoS yêu cầu những validator phải đặt cọc một số Ether nhất định, ít nhất là 32 Ether (khoảng 50.000 USD) để được hệ thống chọn ngẫu nhiên là người tạo khối tiếp theo.

Số phận của các thợ đào sau sự kiện này đang tạo ra hai luồng dư luận. Khảo sát trên trang ethernodes.org đến chiều 12.9 cho thấy 84,6% người tham gia mạng lưới Ethereum cho biết họ đã sẵn sàng cho sự kiện hợp nhất, nhưng 15,4% còn lại vẫn lo ngại trước những thay đổi sắp tới.

Sau khi The Merge diễn ra, các thợ đào sẽ không thể sử dụng “trâu cày” để khai thác khối mới trên Ethereum được nữa. Trước tình cảnh này, nhiều thợ đào đã quyết định tạm ngừng việc khai thác, rút điện hoặc bán dàn máy để chuẩn bị cho trạng thái mới của mạng lưới.

Song song đó, vẫn còn những thợ đào muốn khai thác đồng Ether theo cơ chế cũ. Họ có thể chuyển sang mạng PoW là Ethereum Classic hoặc tạo ra một phiên bản phân nhánh (fork) của blockchain hiện tại để tiếp tục đào Ether.

Ethereum Classic là chuỗi được sinh ra vào năm 2016 khi cộng đồng Ethereum đang đứng trước nguy cơ sụp đổ vì bị hack mất 5% số Ether đang lưu hành. Đội ngũ kỹ thuật đã tiến hành “hard fork”, chia tách Ethereum thành hai chuỗi là Ethereum và Ethereum Classic, khiến mạng lưới Ethereum trở về trạng thái ban đầu, như thể vụ hack chưa từng diễn ra. Nhưng những người không đồng ý với việc hard fork vẫn tiếp tục sử dụng Ethereum Classic.

Theo Coindesk, lịch sử có thể lặp lại với đợt nâng cấp lớn của Ethereum. Phát biểu tại hội nghị diễn ra ở Seoul (Hàn Quốc) vào đầu tháng 8, Vitalik Buterin - “cha đẻ” Ethereum cho rằng những phiên bản fork PoW sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động của mainnet PoS. Ông cũng nói thêm rất nhiều người trong hệ sinh thái Ethereum đã đồng lòng chuyển sang cơ chế PoS.

 
Theo Mai Anh
Thanh niên
 Tags: Ethereum

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây