Siêu máy tính mạnh nhất thế giới 'tham chiến' chống Covid-19

Thứ bảy - 21/03/2020 12:55:17
Siêu máy tính nhanh nhất thế giới Summit của IBM đã tìm ra được 77 hợp chất thuốc chỉ trong vài ngày, một điều phi thường mà các nhà nghiên cứu nói rằng sẽ mất vài tháng trên một máy tính bình thường.
 
ibm

Theo Independent, Summit đạt được một số tiến bộ trong việc tìm hiểu cách thức có thể ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19, cung cấp các hướng đi tiềm năng nhanh hơn để phát triển một loại vaccine hiệu quả. Siêu máy tính Summit đã được Bộ Năng lượng Mỹ triển khai để mô phỏng cách các biến số khác nhau phản ứng với virus.
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Tennessee (Mỹ) đã sử dụng sức mạnh tính toán khổng lồ để chạy 8.000 mô phỏng về cách các hợp chất khác nhau có thể ảnh hưởng đến quá trình lây nhiễm của virus. Nghiên cứu phát hiện ra 77 hợp chất có thể được sử dụng để làm giảm khả năng lây nhiễm của Covid-19.
Jeremy Smith, người đứng đầu Đại học Tennessee đồng thời là nhà nghiên cứu chính của dự án cho biết, “Summit đóng vai trò hết sức cần thiết để nhanh chóng có được kết quả mô phỏng mà chúng tôi cần. Chúng tôi chỉ mất một hoặc hai ngày, trong khi phải mất vài tháng trên một máy tính bình thường. Kết quả của chúng tôi không đồng nghĩa với việc đã tìm ra cách chữa trị hoặc điều trị cho Covid-19. Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng những phát hiện tính toán này sẽ giúp ích cho các nghiên cứu trong tương lai và cung cấp một khuôn mẫu mà các nhà thực nghiệm sẽ sử dụng để nghiên cứu thêm về các hợp chất này”.
Siêu máy tính Summit có kích thước bằng hai sân tennis, trước đây đã được sử dụng trong nghiên cứu khoa học vũ trụ như hạ cánh trên sao Hỏa, tìm hiểu nguồn gốc phát triển của vũ trụ. Siêu máy tính này có khả năng thực hiện hơn 200 triệu tỉ phép tính mỗi giây và thường được mô tả là "công thức một của siêu máy tính" và nhanh hơn đến 1 triệu lần so với chiếc máy tính xách tay mạnh nhất hiện nay.
IBM cho biết Summit sẽ tiếp tục được sử dụng để "cung cấp công nghệ đột phá cho mục tiêu cải thiện nhân loại".

 
Theo Thành Luân
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây