'Rà soát hành lang pháp lý để phát triển blockchain'

Thứ năm - 19/05/2022 07:11:48

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng nhấn mạnh cơ quan sẽ rà soát, hoàn thiện hành lang pháp lý của ngành khoa học và công nghệ để tạo điều kiện cho nghiên cứu, phát triển và ứng dụng blockchain tại Việt Nam.
 
Rà soát

Blockchain đang thu hút được sự quan tâm của quốc tế cũng như Việt Nam. Tuy nhiên, công nghệ mới này đang thiếu hành lang pháp lý để quản lý, điều hành, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình phát triển, triển khai vào thực tiễn để mang lại lợi ích trong hoạt động kinh doanh.

Bên cạnh đó, cộng đồng vẫn đang nhầm lẫn khái niệm "Blockchain" với tiền mã hóa (crytocurrency) dù thực chất tiền điện tử chỉ là một trong số các ứng dụng của công nghệ mới này. Thực tế, blockchain đang phát triển rất nhanh và được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực quan trọng hiện nay như tài chính ngân hàng, thương mại điện tử, y tế, nông nghiệp. Trên thế giới cũng như tại Việt Nam, đã có hàng trăm nghìn công ty, tập đoàn ở đủ mọi quy mô đang đưa công nghệ này vào quản lý, sản xuất, vừa giúp gia tăng hiệu quả lao động cho doanh nghiệp, vừa mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.

Số doanh nghiệp, nhà khoa học, các kỹ sư theo đuổi nghiên cứu, ứng dụng công nghệ blockchain ngày càng tăng, dẫn đến nhu cầu kết nối, chia sẻ và hỗ trợ ngày càng mạnh mẽ. Chỉ trong thời gian ngắn, Việt Nam đã xuất hiện tới 2 Liên minh Blockchain và mới đây là Hiệp hội Blockchain được thành lập theo quyết định của Bộ Nội vụ.

Tại sự kiện ra mắt Hiệp hội chuỗi khối Việt Nam (Hiệp hội Blockchain Việt Nam) tại Hà Nội sáng 17.5, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ khẳng định Bộ sẽ tập trung chỉ đạo các đơn vị liên quan để phối hợp với Hiệp hội trong hoạt động, cũng như rà soát, hoàn thiện hành lang pháp lý của ngành để tạo điều kiện thuận lợi cho nghiên cứu, phát triển cũng như ứng dụng công nghệ blockchain tại Việt Nam. "Chúng tôi cũng sẽ xem xét, ưu tiên nguồn lực cho các nhiệm vụ nghiên cứu, phát triển, ứng dụng blockchain", ông nhấn mạnh.

Thứ trưởng cũng bày tỏ mong muốn Hiệp hội ra đời sẽ phối hợp, hỗ trợ Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các bộ ngành liên quan trong xây dựng, hoàn thiện hành lang pháp lý cho blockchain tại Việt Nam.

Trong thời gian tới, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đặt mục tiêu quy tụ những doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đam mê hoặc đang hoạt động liên quan đến công nghệ blockchain trong nước để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, nguồn lực nhằm đưa blockchain góp phần vào thực hiện chuyển đổi số quốc gia thành công, phát triển kinh tế số tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Hiệp hội và các thành viên huy động nguồn lực, hợp tác hiệu quả với các viện nghiên cứu, trường đại học tại Việt Nam để cùng hình thành các dự án, nhiệm vụ khoa học và công nghệ trong lĩnh vực blockchain nhằm cùng phát triển, làm chủ, tạo ra các sản phẩm công nghệ mang trí tuệ Việt, tham gia được thị trường blockchain toàn cầu, cũng như phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực này.

 
Theo Anh Quân
Thanh niên
 Tags: Blockchain

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây