Phát hiện lợi ích bất ngờ khi giảm dùng điện thoại dù chỉ 1 giờ/ngày

Thứ bảy - 30/04/2022 09:55:07

Hạn chế dùng điện thoại có thể mang lại những thay đổi tích cực với sức khỏe. Một nghiên cứu mới đây phát hiện giảm dùng điện thoại dù chỉ 1 giờ/ngày cũng giúp giảm bớt lo lắng và đạt được một số lợi ích sức khỏe khác.
 
Phát hiện

Nghiên cứu do các nhà khoa học tại Đại học Ruhr-Universitat Bochum (Đức) thực hiện. Các tác giả phát hiện không cần phải bỏ hẳn điện thoại thông minh mà chỉ cần cắt giảm thời gian sử dụng cũng giúp tác động tích cực đến sức khỏe, theo trang tin Daily Mail (Anh).

Nghiên cứu kéo dài trong 1 tuần, thực hiện trên 619 tình nguyện viên và được chia ra làm 3 nhóm. Nhóm thứ nhất gồm 200 người, được yêu cầu không sử dụng điện thoại thông minh. Nhóm thứ hai gồm 226 người, tất cả phải giảm 1 giờ/ngày thời gian sử dụng điện thoại. Nhóm thứ ba là 193 người, nhóm này vẫn giữ nguyên thói quen dùng điện thoại.

Sau đó, các nhà nghiên cứu phỏng vấn những người tham gia trong thời gian 1 tháng và 4 tháng sau nghiên cứu. Các câu hỏi xoay quanh các vấn đề như mức độ tập luyện thể thao, hút thuốc, dấu hiệu lo lắng, trầm cảm và mức độ hài lòng với cuộc sống.

“Chúng tôi nhận thấy rằng ngừng hoàn toàn sử dụng điện thoại thông minh và giảm thời gian sử dụng 1 giờ/ngày đều có tác động tích cực đến sức khỏe”, tiến sĩ Julia Brailovskaia, trưởng nhóm nghiên cứu tại Đại học Ruhr-Universitat Bochum, giải thích.

Những cải thiện sức khỏe này là bớt lo lắng, cảm thấy hài lòng hơn với cuộc sống và chăm tập thể dục hơn. Thậm chí, ở nhóm ngưng và hạn chế sử dụng, thói quen ít lướt điện thoại vẫn tiếp tục duy trì trong 4 tháng sau đó. Các tình nguyện viên thuộc các nhóm này sử dụng điện thoại ít hơn trung bình 38 phút/ngày.

Nghiên cứu cũng cho thấy mọi người dành khoảng 3 giờ/ngày để lướt điện thoại. Các hoạt động phổ biến là lướt mạng xã hội, xem phim, đọc tin tức, kiểm tra email, thời tiết, tìm đường đi và tra cứu thông tin trên Google.

Các nghiên cứu trước đây cũng đã chỉ ra việc sử dụng điện thoại thông minh quá nhiều sẽ làm tăng nguy cơ béo phì, đau cổ, giảm chất lượng sống và tăng các hành vi nghiện điện thoại, theo Daily Mail.

 
Theo Ngọc Quý
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây