HR Tech nổi lên ở Việt Nam

Thứ năm - 12/01/2023 06:10:15


HR Tech hay Human Resources Technology là thuật ngữ mô tả việc ứng dụng công nghệ (phần mềm và phần cứng) vào hoạt động quản trị nhân lực nhằm tối ưu hóa hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

HR Tech nổi


HR Tech mang lại ba lợi ích lớn nhất là tự động hóa giúp tiết kiệm thời gian, tối ưu hóa và dự báo biến động nhân sự chính xác.

Nhu cầu tăng

Theo báo cáo công bố mới đây của Công ty InnoLab Asia ở TP.HCM, thị trường HR Tech tại Việt Nam được định giá khoảng 27,49 triệu USD trong năm 2021 và ước đạt 4 tỉ USD vào năm 2045 với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm đạt 22,81% do nhu cầu đang tăng.

Khi nhu cầu nhân lực có trình độ cao và nhiều kinh nghiệm ngày càng tăng ở các doanh nghiệp, thị trường HR Tech cũng mở rộng rất nhanh.

Tới nay, hơn 88% doanh nghiệp toàn cầu đã bắt đầu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý nhân sự, trong đó khoảng 44% sử dụng AI hỗ trợ rà soát và chọn lọc ứng viên tiềm năng. Đáng nói họ đã giảm chi phí lên tới 75%. Theo nghiên cứu của trang LinkedIn, 66% quản lý nhân sự hoặc nhà tuyển dụng đã đánh giá tích cực về hiệu quả của HR Tech ứng dụng AI.

Với việc trong số hơn 3.800 start-up tại Việt Nam có tới 90% thất bại ngay trong năm đầu tiên chủ yếu vì khủng hoảng nhân sự, có thể hiểu vấn đề nhân sự quan trọng thế nào và vì sao nhu cầu HR Tech ngày càng tăng.

Theo khảo sát do trang TopCV thực hiện tại Việt Nam, hơn 41,8% cho biết đang áp dụng HR Tech vào tuyển dụng, 36,1% đang ứng dụng trong hệ thống thông tin. Một số trang đang ứng dụng HR Tech như Recruitery, Viec Lam Tot, TopCV. Một số start-up về HR Tech ở Việt Nam như Freecracy Việt Nam, Tribee Vietnam, BravoHR.

Báo cáo chỉ ra những thách thức trong thị trường HR Tech tại Việt Nam. Chẳng hạn, trang Vietnamworks cho biết khoảng 66% doanh nghiệp tại Việt Nam đang dùng HR Tech "ngoại" và chỉ 34% chọn hàng nội.

Ứng xử thế nào?

Chia sẻ với Tuổi Trẻ, ông Huỳnh Công Thắng, CEO và là đồng sáng lập Công ty InnoLab Asia, cho rằng trước xu thế ứng dụng HR Tech hiện nay, để tăng cường cơ hội trong mắt nhà tuyển dụng, người lao động nên chuẩn bị và xây dựng các kỹ năng cũng như ứng xử phù hợp.

Trước hết, họ cần có tinh thần sẵn sàng đổi mới sáng tạo. Các công ty đang tập trung vào điều này để thúc đẩy ý tưởng và giải pháp mới. Người lao động nên thể hiện khả năng thích ứng nhanh trước những thay đổi, sẵn sàng đổi mới sáng tạo và tiếp cận công nghệ mới.

Họ cũng cần thể hiện khả năng làm việc linh hoạt. Khoảng 83% số nhà tuyển dụng tin rằng làm việc từ xa sẽ là tiêu chuẩn làm việc mới, do đó hầu hết các công ty đều kỳ vọng nhân viên có khả năng thích nghi và làm việc mọi nơi mọi lúc.

Người lao động cũng cần trau dồi khả năng làm việc định hướng mục tiêu. Quy định về thời gian làm việc 8 tiếng một ngày theo tiêu chuẩn đã không còn được chú trọng nhiều như trước, giờ đây các nhân viên được kỳ vọng sẽ chú trọng hơn vào việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu và thời hạn. Theo đó, người lao động cần tập trung xây dựng kỹ năng quản lý thời gian, quản trị dự án... để linh hoạt hơn trong công việc.

Người lao động cũng cần xây dựng hình ảnh tốt trên mạng xã hội, giúp nhà tuyển dụng có ấn tượng tốt và tạo tiền đề tích cực cho việc chọn lọc, đánh giá. Theo khảo sát của The Harris Poll, 70% các nhà tuyển dụng sẽ đánh giá hồ sơ ứng viên trên mạng xã hội. Tuy nhiên, hình ảnh trên mạng xã hội cần tương đồng với sự thể hiện trực tiếp vì nếu không sẽ gây thất vọng và tạo hiệu ứng ngược với nhà tuyển dụng.

Một điểm nữa cần lưu ý, vì có lẽ ít người để ý, đó là người lao động cần xây dựng mối quan hệ tốt với nhà tuyển dụng, thậm chí trong trường hợp xấu nhất.

 

Theo Kim Thoa
Tuổi trẻ

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây