Google giải mã sức mạnh chip Tensor

Thứ hai - 25/10/2021 07:15:38

Google đã chính thức vén bức màn bí ẩn xung quanh SoC đầu tiên do hãng sản xuất Tensor, được trang bị cho loạt Pixel 6 ra mắt mới đây.
 
Google

Theo Engadget, Tensor là nỗ lực nhằm kết hợp phần mềm của Google với một số phần cứng tùy chỉnh như những gì Apple đã làm với chip A-series của hãng. Sự quan tâm của cộng đồng đối với Tensor được đưa ra khi công ty định vị Tensor như là một “cường quốc AI, cung cấp cho smartphone mới của hãng phần cứng tốt hơn để xử lý hình ảnh và nhận dạng giọng nói”.

Tensor là chip 5 nm gồm 8 lõi chia thành các lõi lớn, trung bình và nhỏ. Hai lõi lớn là ARM Cortex-X1 chạy ở tốc độ 2,8 GHz, tốt hơn so với Snapdragon 888 hàng đầu của Qualcomm vốn chỉ sử dụng một lõi Cortex-X1. Hai lõi trung bình là ARM Cortex-A76 chạy ở tốc độ 2,25 GHz. Bốn lõi nhỏ còn lại là Cortex-A55 chạy ở tốc độ 1,8 GHz. Ngoài ra, Tensor cũng có nhân đồ họa Mali-G78 giống như trên các điện thoại Android hàng đầu khác.

SoC mới của Google lần đầu tiên được triển khai trên loạt Pixel 6, điều này cho phép thiết bị dịch video và tin nhắn một cách nhanh chóng thông qua tính năng Live Translate, và nó cũng sẽ thông minh hơn khi nhận dạng giọng nói của người dùng. Điều đó sẽ đặc biệt hữu ích khi sử dụng giọng nói để nhập, chỉnh sửa và gửi tin nhắn. Nhưng quan trọng nhất, nó có thể thực hiện tất cả công việc đó mà không tốn nhiều pin. Google cho biết chip Tensor sẽ hoạt động nhanh hơn khoảng 80% so với chip trên Pixel 5.

Cũng theo Google, Tensor sẽ mang đến cho Pixel 6 một lớp bảo mật bổ sung. Điều này sẽ hoạt động cùng với chip Titan M2 trong điện thoại để bảo vệ người dùng khỏi phần mềm độc hại và các cuộc tấn công tiềm ẩn khác. Đó rõ ràng là một bước tiến tốt của Google và hy vọng điều này sẽ mở ra nhiều phần cứng bảo mật hơn trên các điện thoại Android khác trong tương lai.

Ở thời điểm hiện tại, Tensor dường như cung cấp mọi thứ chúng ta muốn trong một con chip di động mới, đó là tốc độ nhanh và nhiều tính năng AI tư duy tương lai. Nó có thể làm cho điện thoại Pixel tương đương với iPhone: Phần cứng hàng đầu kết hợp với chip di động tùy chỉnh.

 
Theo Thành Luân
Thanh niên
 Tags: Tensor

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây