Anh tuyên bố không cấm thiết bị Huawei

Thứ tư - 29/01/2020 07:54:58

Bất chấp chiến dịch vận động, lôi kéo các đồng minh tẩy chay Công ty Huawei (Trung Quốc) của Mỹ, nước Anh vừa tuyên bố sẽ không cấm thiết bị 5G do Huawei cung cấp.

 
huawei
 

Theo báo New York Times, động thái mới nhất của Anh cho thấy chiến dịch của Mỹ nhằm tẩy chay nhà cung cấp thiết bị viễn thông hàng đầu của Trung Quốc đã không đạt kết quả như mong đợi.

Ngày 28-1, London cho biết sẽ không cấm sử dụng các thiết bị viễn thông do Công ty Huawei (Trung Quốc) sản xuất trong việc phát triển hạ tầng mạng di động không dây thế hệ thứ 5 (5G) tại Anh.

Hơn một năm qua, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã triển khai chiến dịch mạnh mẽ vận động các đồng minh trong việc tẩy chay Huawei. Washington cáo buộc Huawei có quan hệ với chính quyền trung ương Trung Quốc và tiềm ẩn nguy cơ an ninh quốc gia.

Tuy nhiên trong thông cáo ngày 28-1, Chính phủ Anh cho biết sẽ cho phép Huawei cung cấp thiết bị viễn thông 5G trong một số phần thuộc mạng lưới hạ tầng mạng 5G sẽ xây dựng tại Anh trong những năm tới.

Dù vậy, London vẫn đặt ra những giới hạn nhất định như một biện pháp phòng ngừa khi chỉ cho phép Huawei cung cấp thiết bị ở những phần ít trọng yếu hơn trong hệ thống mạng mới.

Bất kể điều này, quyết định của chính quyền Anh vẫn là điều có ý nghĩa quan trọng trong cuộc chiến công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Bởi Anh là đồng minh trọng yếu của Mỹ, cũng là quốc gia quan trọng nhất cho tới nay từ chối nghe theo những cảnh báo của Nhà Trắng cho rằng Huawei là "công cụ" của Chính phủ Trung Quốc.

Bên cạnh đó, vì Anh là thành viên trong nhóm chia sẻ thông tin tình báo Five Eyes gồm các nước Canada, Úc, New Zealand, Mỹ và Anh, nên quyết định của Anh hẳn sẽ giúp Huawei có một lợi thế tích cực hơn trong cuộc chiến đối đầu với Mỹ.

Cho tới nay, nhiều nước vẫn đang "mắc kẹt trong cuộc "chiến tranh lạnh" công nghệ Mỹ-Trung. Trong khi Washington đe sẽ không chia sẻ thông tin tình báo với những nước không cấm thiết bị Huawei thì các đại diện Trung Quốc dọa sẽ trả đũa bằng đòn kinh tế với những nước có động thái tẩy chay hãng công nghệ của họ.
 

Theo Đắc Luân
Tuổi trẻ

 
 Tags: Huawei, Anh

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây