Xét tuyển sớm và những điều cần lưu ý cho thí sinh

Thứ hai - 08/04/2024 07:20:36


Xét tuyển sớm mở ra nhiều cơ hội giúp các em chạm đến ước mơ song việc làm sao để chọn được ngành phù hợp, những quan niệm phổ biến và sai lầm của học sinh khi xét tuyển sớm chúng ta nên đặc biệt lưu ý. 

LOGO


Những năm gần đây các phương thức xét tuyển đại học sớm trở nên quen thuộc và được sĩ tử ưu tiên lựa chọn. Phương thức xét tuyển sớm bao gồm: xét tuyển bằng học bạ, chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, đánh giá năng lực, đánh giá tư duy, phỏng vấn. Đây được xem là 'tấm vé' an toàn, mang đến nhiều cơ hội cho các em.

Bên cạnh những lợi ích của phương thức xét tuyển sớm, còn có một số điểm quan trọng các sĩ tử cần nắm rõ để đưa ra lựa chọn đúng đắn. Hiểu được mong muốn của các em, Chương trình Tư Vấn Tuyển Sinh VTV2 đã mời đến các chuyên gia để chia sẻ với các em những vấn đề xoay quanh việc xét tuyển sớm. 

1

Th.s Cù Xuân Tiến - Trưởng phòng Tuyển sinh và Công tác sinh viên trường Đại học Kinh tế- Luật, Đại học Quốc gia TP.HCM

Để giúp các sĩ tử hiểu được những lợi ích của phương thức xét tuyển sớm và sắp xếp nguyện vọng khoa học, Th.s Cù Xuân Tiến - Trưởng phòng Tuyển sinh và Công tác sinh viên trường Đại học Kinh tế- Luật, Đại học Quốc gia TP.HCM có những chia sẻ rất bổ ích, theo đó: 

'Xét tuyển sớm là một cơ hội để các bạn đăng ký vào các trường các ngành mình yêu thích. Khi trúng tuyển các em sẽ an tâm tham gia kỳ thi chung của quốc gia. Giúp nhà trường có thể nghiên cứu được điểm đầu vào qua đó gia tăng tỷ lệ phần trăm chỉ tiêu xét tuyển của các phương thức. Các sĩ tử phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển sớm lên cổng của Bộ giáo dục và đào tạo. Bên cạnh đó phải sắp xếp nguyện vọng trúng tuyển sớm, nguyện vọng các em yêu thích chúng ta xét làm nguyện vọng 1. Nếu điểm thi THPTQG tốt, xét nguyện vọng bằng điểm thi THPT lên trên và để nguyện vọng xét tuyển sớm xuống dưới dự phòng'.

Theo thầy Võ Ngọc Nhơn -  Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh, Trường Đại học Công nghệ TP. HCM (HUTECH) cho biết: 'Năm 2024 trường Đại học Công nghệ TP. HCM có 4 phương thức xét tuyển trong đó có 3 phương thức xét tuyển mới là kết quả đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM, xét học bạ 3 môn lớp 12, xét học bạ 3 học kỳ. Bên cạnh đó năm nay trường đại học Công nghệ TP.HCM có thêm 7 ngành học mới để các em có thể lựa chọn.'

 

2

Thầy Võ Ngọc Nhơn -  Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh, Trường Đại học Công nghệ TP. HCM (HUTECH)

Với những điểm cần lưu ý để có quyết định đúng đắn khi chọn ngành học theo chia sẻ của Th.s Phạm Doãn Nguyên Phó hiệu trưởng Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF)

'Các phương thức xét tuyển độc lập tuy nhiên chúng ta sẽ học chung, giá trị bằng cấp như nhau không có sự phân biệt và sai lệch. Các em cần định vị được bản thân, xác định rõ năng lực, sở trường, phẩm chất, tính cách, niềm đam mê và yêu thích. Xác định được ngành nghề bởi mỗi ngành có yêu cầu đòi hỏi cần thiết. Ngoài ra cần quan sát thị trường lao động, trả lời câu hỏi tốt nghiệp xong bạn muốn làm gì, ở đâu, xu hướng nghề nghiệp như thế nào?. Từ đây chúng ta có thể xác định rõ nguyện vọng của mình.' 

3

Th.s Phạm Doãn Nguyên Phó hiệu trưởng Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF)

Ngoài ra, các em học sinh cần tìm hiểu kỹ trường học, môi trường học tập, chương trình đào tạo, đội ngũ giảng viên, học phí, học bổng, các hoạt động của sinh viên. Khi nắm bắt được mọi thông tin của trường các em không còn bỡ ngỡ và hứng thú khi học hơn.

Phương thức xét tuyển sớm mở ra nhiều cơ hội giúp các em chạm đến ước mơ song việc làm sao để chọn được ngành phù hợp, những quan niệm phổ biến và sai lầm của học sinh khi xét tuyển sớm chúng ta nên đặc biệt lưu ý. 

4

T.S Nguyễn Vinh Quang - Tiến sĩ quản lý Giáo dục - Nghiên cứu phát triển nghề nghiệp dành cho học sinh, sinh viên

Theo T.S Nguyễn Vinh Quang - Tiến sĩ quản lý Giáo dục - Nghiên cứu phát triển nghề nghiệp dành cho học sinh, sinh viên: 'Những sai lầm phổ biến các bạn mắc phải là đến lớp 12 mới bắt đầu cân nhắc lựa chọn ngành nghề. Các em cần tìm hiểu về mong muốn, thế mạnh, định vị bản thân từ những năm lớp 10. Khoảng thời gian lớp 11 lên lớp 12 các em cần biết mình sẽ làm gì trong tương lai. Năm lớp 12 các bạn sẽ tìm hiểu sâu về lợi thế của từng trường rồi quyết định phương pháp xét tuyển.' 

Tại số phát sóng tuần thứ 3 ngày 06/04/2024 vừa qua, chương trình đã cung cấp thêm các thông tin được chia sẻ từ chuyên gia, đại diện các trường đại học. T.S Đỗ Hữu Nguyên Lộc - Giám đốc Đại học Gloucestershire Việt Nam đã có những thông tin mới về chương trình học tập liên kết quốc tế tại trường: 'Phương thức xét tuyển ban đầu là điểm thi tốt nghiệp THPT, phương thức xét tuyển sớm như điểm học bạ, điểm học bạ tổ hợp 3 môn, học bạ lớp 11-12 và điểm thi Đánh giá Năng lực của ĐHQG-TP.HCM'. 

5

T.S Đỗ Hữu Nguyên Lộc - Giám đốc Đại học Gloucestershire Việt Nam

Về vấn đề lựa chọn chương trình liên kết quốc tế để theo học, tiến sĩ chia sẻ: 'Các em học sinh cùng phụ huynh đầu tiên sẽ nhìn vào chất lượng kiểm định của trường, đội ngũ giảng viên đang giảng dạy, cũng như tính pháp lý của trường tại Việt Nam'.

Các sĩ từ cần có chiến lược hiểu bản thân để chọn ngành tránh trường hợp chủ quan dẫn đến trượt nguyện vọng. Hy vọng qua những chia sẻ của các khách mời từ chương trình các bạn thí sinh sẽ có được sự lựa chọn phù hợp đúng với sở thích và năng lực của mình. Các bậc phụ huynh và các bạn học sinh đừng quên tiếp tục theo dõi Chương trình Tư vấn tuyển sinh vào lúc 14h thứ 7 hàng tuần trên kênh VTV2 và sóng trực tiếp trên kênh Youtube của chương trình để tiếp tục cập nhập thông tin mới nhất về kỳ thi THPTQG 2024 và xét tuyển Đại học - Cao đẳng 2024.

(*) Xem lại chương trình tại VTV Tư vấn tuyển sinh | Số 3 | 06.04.2024 | Tuvantuyensinh.vn


Theo Tường Vy - Tiin.vn

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây