Lấy điểm sàn thấp, các trường đại học có sai?

Thứ bảy - 27/07/2019 07:24:20

Mùa tuyển sinh năm nay, nhiều trường đại học, phân hiệu trường đại học trên cả nước công bố mức sàn thấp, dưới 14 điểm khiến Bộ GD-ĐT phải ra khuyến cáo.

Lấy điểm
 

Đến chiều qua 25-7, sau khi Bộ GD-ĐT có khuyến cáo đối với các trường có điểm sàn thấp, nhiều trường cho biết đã điều chỉnh tăng điểm sàn đại học (ĐH) lên mức 14 điểm.

Đảm bảo đúng quy chế

Tại Trường ĐH Bạc Liêu, hầu hết các ngành bậc ĐH năm nay có điểm sàn 13, riêng hai ngành chăn nuôi và bảo vệ thực vật có điểm sàn chỉ 12.

Trường ĐH Nội vụ Hà Nội công bố điểm sàn của trường dao động 12-17. Mức sàn thấp dành cho các ngành đào tạo tại phân hiệu của trường ở TP.HCM và Quảng Nam, với hầu hết các ngành mức điểm 12; 12,5; 13 và hai ngành 14 điểm.

Tại Trường ĐH Cửu Long, ngoại trừ hai ngành sức khỏe theo điểm sàn của bộ là 18, các ngành còn lại của trường đều có điểm sàn 12,5.

Trong khi đó, các ngành đào tạo tại hai phân hiệu của Trường ĐH Nông lâm TP.HCM ở Gia Lai và Ninh Thuận có điểm sàn chỉ từ 13. Còn phân hiệu ĐH Huế tại Quảng Trị các ngành đều có điểm sàn 13, riêng ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa 15 điểm.

Trong văn bản gửi Bộ GD-ĐT giải thích về điểm sàn ở hai phân hiệu Gia Lai và Ninh Thuận, Trường ĐH Nông lâm TP.HCM cho biết điểm sàn trường đưa ra căn cứ vào quy chế tuyển sinh, công văn hướng dẫn công tác tuyển sinh của Bộ GD-ĐT, đồng thời với điều kiện thực tế số nguyện vọng đăng ký vào trường và tình hình xét tuyển các năm qua của phân hiệu.

"Với mức điểm sàn là 13/tổ hợp môn, trường sẽ căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh, tình hình đăng ký nguyện vọng xét tuyển và kết quả lọc ảo để xác định điểm chuẩn đảm bảo chất lượng đầu vào, đảm bảo đúng quy chế và phù hợp với chỉ tiêu được Bộ GD-ĐT phê duyệt" - PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng, phó hiệu trưởng nhà trường, khẳng định.

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 25-7, TS Võ Hoàng Khiêm - phó hiệu trưởng Trường ĐH Bạc Liêu - xác nhận nhà trường vẫn chưa nhận được văn bản nhắc nhở gì của Bộ GD-ĐT về vụ điểm sàn.

Giải thích về mức điểm sàn trường đưa ra khá thấp, ông Khiêm nói: "Hiện nay, một số trường ĐH lớn cũng xác định điểm sàn thấp nên trường chúng tôi cũng lấy theo. Hơn nữa, năm nay Bộ GD-ĐT cho phép các trường tự chủ trong việc xác định điểm sàn. Ngoài ra, những năm qua trường luôn tuyển không đủ chỉ tiêu, như năm 2018 chỉ tuyển được khoảng 60%".

Nhiều trường tăng điểm sàn

Đến chiều 25-7, hàng loạt ĐH trước đó công bố điểm sàn ở mức thấp (dưới 14 điểm) đã điều chỉnh lên mức cao hơn.

ĐH Đà Nẵng thông báo điều chỉnh điểm nhận đăng ký xét tuyển vào phân hiệu tại Kon Tum theo kết quả thi THPT quốc gia năm 2019 là 14 điểm đối với tất cả các ngành (trừ các ngành sư phạm) so với điểm sàn trước đây là 12,5.

Trường ĐH Đồng Tháp cũng tăng điểm sàn lên 14 điểm đối với tất cả các ngành ngoài sư phạm, thay vì 13,5 điểm như thông báo trước đó.

Tương tự, Trường ĐH Phú Yên cũng điều chỉnh mức điểm sàn ĐH tăng lên thành 14, thay cho mức điểm sàn các ngành đào tạo của trường công bố là 13 (trừ các ngành đào tạo sư phạm).

TS Trần Lăng - phó hiệu trưởng Trường ĐH Phú Yên - cho biết trường chủ động điều chỉnh điểm sàn theo mức cao hơn bởi nhận thấy để ngưỡng 13 điểm là "không hay", chứ không phải do Bộ GD-ĐT nhắc nhở.

"Theo số liệu nguyện vọng thí sinh nộp vào trường năm nay, ví dụ với mức điểm 14, trường có thể tuyển được hơn 100 thí sinh, việc để ngưỡng 13 cũng chỉ tuyển được vài thí sinh nữa, nhưng nghĩ lại thấy mức điểm thấp quá có thể ảnh hưởng chất lượng đầu vào. Do đó trưa 24-7, nhà trường đã quyết định thay đổi điểm sàn các ngành ngoài sư phạm" - ông Lăng nói.



 

Bộ GD-ĐT không yêu cầu giải trình, chỉ khuyến cáo

Liên quan tới thông tin Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường giải trình về việc xác định điểm sàn dưới 14, ngày 25-7, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT - khẳng định với Tuổi Trẻ không có việc này.

"Bộ GD-ĐT chỉ quy định ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) với khối đào tạo giáo viên và sức khỏe. Các trường thuộc khối đào tạo khác tự chủ trong phương thức xét tuyển, trong đó có việc xác định điểm.

Vụ Giáo dục ĐH không yêu cầu các trường có điểm sàn dưới 14 giải trình như thông tin báo chí đưa, mà chỉ khuyến cáo các trường không nên xem chỉ tiêu tuyển sinh là căn cứ để xác định điểm sàn, dẫn tới việc xác định điểm sàn quá thấp không đảm bảo chất lượng" - ông Hùng chia sẻ. (Ngọc Hà - Vĩnh Hà)
 

Theo Trần Huỳnh
Tuổi trẻ

 

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây