Đề xuất phát triển trường ĐHSP thành đa lĩnh vực

Thứ tư - 28/08/2019 16:44:20
Ngày 27.8, tại Trường ĐH Sư phạm (SP) Hà Nội 2 (Vĩnh Phúc), Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ VN đã tổ chức hội thảo quốc gia các giải pháp ổn định, phát triển và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng giáo viên (GV).
 
ĐHSP thành

Tại hội thảo, tiến sĩ Trương Đình Thăng, Phó hiệu trưởng phụ trách Trường CĐ SP Quảng Trị, đã chia sẻ những khó khăn hiện nay của trường. Ông Thăng cho biết hiện trường của ông chỉ có khoảng 200 sinh viên (SV), trong đó khóa mới có chưa đến 40 SV nhập học. Ông Thăng mong muốn cần có quyết định rõ ràng trong vấn đề sắp xếp lại hệ thống trường SP càng sớm càng tốt, chứ không chỉ cứ bàn mãi về một dự thảo đề án sắp xếp, quy hoạch mạng lưới trường SP như hiện nay.
Còn tiến sĩ Đặng Văn Định, Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ VN, cho biết chỉ riêng nhóm 6 trường ĐHSP đã có quy mô 45.722 SV chính quy. Nếu tính cả hệ vừa học vừa làm thì quy mô gấp đôi. Như vậy, chỉ cần  5 trường này đào tạo là đã thừa cho nhu cầu GV cho cả nước, không cần đến 127 trường có đào tạo SP còn lại.
Theo GS Lâm Quang Thiệp, Trường ĐH Thăng Long, có thể thấy một lý do quan trọng tạo nên khó khăn trong tuyển sinh ở các trường ĐHSP là ở mô hình trường SP đơn lĩnh vực khép kín. Vì vậy, trong điều kiện định hướng thị trường, việc đào tạo GV nên triển khai trong các trường ĐH đa lĩnh vực.
GS Thiệp đề xuất nếu muốn đầu vào tốt, tức là tuyển được những SV giỏi, cần có chính sách tạo nên sự hấp dẫn của nghề GV. Muốn quá trình đào tạo tốt, cần tạo cơ hội cho SV ngành SP được học ở những môi trường đào tạo tốt nhất. Quy trình đào tạo nối tiếp chính là sự đảm bảo để SV được học các môn ở các khoa khoa học cơ bản, nơi thường có các giáo sư giỏi nhất.
GS Thiệp nói: “Không nên duy trì việc đào tạo GV trong các trường ĐHSP khép kín, để cho các trường ĐHSP tự chủ phát triển thành các ĐH đa lĩnh vực, trong đó có thể ưu tiên lĩnh vực SP. Nên lựa chọn mô hình quy trình đào tạo nối tiếp, đặc biệt đối với GV phổ thông trung học. Khi tiềm lực kinh tế của đất nước đảm bảo, nên ưu tiên đào tạo GV phổ thông trung học theo mô hình: cử nhân khoa học cơ bản + cao học nghiệp vụ SP. Nên ban hành quy chế liên thông giữa các trường ĐH khoa học cơ bản và kỹ thuật công, nông nghiệp tương ứng với các trường ĐH SP và SP kỹ thuật”.

 
Theo Quý Hiên
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây