Vì sao giáo viên chủ nhiệm lại thu tiền?

Chủ nhật - 25/08/2019 05:13:34
Vào đầu năm học, ngoài những công việc chuyên môn được phân công như tổ chức lớp, phổ biến thời khóa biểu, triển khai học nội quy..., một việc không thể thiếu với giáo viên chủ nhiệm là thu các khoản tiền đầu năm học.
 
chủ nhiệm

Các khoản tiền mà giáo viên chủ nhiệm phải thu gồm: Bảo hiểm y tế, tiền bảo hiểm thân thể, tiền phiếu liên lạc, nước uống, tiền giấy thi… trong đó có tiền học phí. Giáo viên chủ nhiệm lớp là người trực tiếp phải thu học phí rồi viết biên lai từng khoản thu sau đó nộp lại cho kế toán và thủ quỹ. Vậy việc giáo viên chủ nhiệm thu tiền học phí học sinh có đúng không, nhiệm vụ của thủ quỹ là làm gì?

Để tránh thất thu!

Thông tư liên tịch số: 14-LB/TT ngày 4/9/1993 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Tài chính về hướng dẫn thực hiện thu, chi học phí giáo dục phổ thông có quy định: “Bộ phận kế toán, tài vụ của các trường chịu trách nhiệm trực tiếp thu và quản lý quỹ học phí.” Thông tư này cũng quy định: “Chi 5% cho công tác tổ chức thu và quản lý quỹ học phí (3% chi thù lao cho cơ quan trực tiếp thu học phí và 2% chi cho việc quản lý quỹ học phí của ngành giáo dục)” trong số học phí nhà trường thu được.Theo quy định này, các cơ sở trường học hàng năm đều có xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ, theo đó: “Khoản 3% được chi cho người trực tiếp thu và ghi biên lai thu”. Thông tư là như vậy tuy nhiên hiện nay nhiều trường hiệu trưởng lại chỉ đạo phân công cho giáo viên chủ nhiệm thu tiền học phí, việc này gây bức xúc trong giáo viên.

Lời khẩn cầu tha thiết của phụ huynh đeo đẳng tôi mãi, cũng khiến tôi suy nghĩ rất nhiều giữa trách nhiệm và tình cảm của một người thầy đối với học sinh của mình

Vậy tại sao hiệu trưởng bắt giáo viên chủ nhiệm thu? Hiệu trưởng thừa biết Thông tư liên tịch số14 nhưng vì để thu cho đúng tiến độ thời gian, tránh thất thu, để được cấp trên khen thưởng trường có tỷ lệ nộp học phí cao, hoàn thành sớm... nên giao cho giáo viên chủ nhiệm thu. Còn nếu giao cho bộ phận kế toán thủ quỹ thu thì hiệu trưởng sợ không hoàn thành do mỗi trường chỉ có một thủ quỹ. Vì thế giáo viên chủ nhiệm tự nhiên trở thành “chủ nợ” mà "con nợ" là học sinh.  Cả hai đều tội nghiệp!
Nhiều thầy cô nói vui ngoài việc đi dạy thầy cô còn thêm việc đi đòi nợ học sinh nên có học sinh nói thầy X, cô Y:“ thấy mặt là đòi tiền” nghe thât tủi thân. Điều này cũng làm cho hình ảnh người thầy trong mắt học sinh bớt đi phần long lanh 

"Xin thầy đừng đọc tên con tôi chưa đóng tiền trước lớp"

Tôi còn nhớ mãi tin nhắn của một  phụ huynh : “Tôi là phụ huynh của em T. xin thầy sáng nay đừng đọc tên con tôi chưa đóng tiền trước lớp. Tôi rất xấu hổ vì chưa thể đóng tiền được, chồng tôi đang bệnh, mong thầy thông cảm. Cảm ơn thầy!” Lời khẩn cầu tha thiết của phụ huynh đeo đẳng tôi mãi, cũng khiến tôi suy nghĩ rất nhiều giữa trách nhiệm và tình cảm của một người thầy đối với học sinh của mình.
Nếu không thu đủ, thu đúng thời gian thì hiệu trưởng nhắc nhở trong họp hội đồng, còn thu triệt để thì rất tôi nghiêp cho học sinh nhất là ở vùng nông thôn còn nhiều khó khăn.Tôi vô cùng áy náy trong lòng. Thật sự là tôi cảm ơn phụ huynh em T. vì từ hôm đó và về sau này tôi không bao giờ đọc tên học sinh chưa đóng tiền trước lớp nữa, cho dù thầy hiệu trưởng có phê bình lớp tôi chưa hoàn thành việc thu tiền.
Trách nhiệm thu tiền học phí  là của kế toán tài vụ nhà trường, không phải của giáo viên chủ nhiệm. Lãnh đạo các trường cần được thực hiện đúng qui định để giáo viên chủ nhiệm bớt chút gánh nặng  bởi “Trăm dâu đổ đầu giáo viên chủ nhiệm". Thật tội nghiệp !
Mong rằng hiệu trưởng đừng nên bắt giáo viên chủ nhiệm chúng tôi gánh thêm trách nhiệm làm “chủ nợ” này nữa, đừng vì chỉ tiêu, thành tích thêm khổ giáo viên, phụ huynh và học sinh mỗi khi vào đầu năm học.

 
Theo Nguyễn Văn Lực
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây