Trường ĐH tuyển người đến trường để... ngủ qua đêm

Thứ năm - 29/04/2021 21:44:38
Trường ĐH Quốc tế (TP.HCM) thông báo tuyển 40 người tham gia nghiên cứu khoa học, chỉ cần đăng ký và đến trường ngủ qua đêm sẽ nhận được 300.000 đồng/đêm.
 
Trường ĐH

Đây là một phần trong dự án nghiên cứu về giấc ngủ qua đêm do nhóm nghiên cứu Brain AI Lab thuộc Khoa Kỹ thuật y sinh, Trường ĐH Quốc tế (TP.HCM) kết hợp cùng công ty công nghệ cao Fossils Việt Nam thực hiện. 

Dự án vừa hoàn tất khâu đăng ký với 40 người tình nguyện viên là các sinh viên. Nghiên cứu chính thức bắt đầu từ tuần sau và nhiệm vụ của các tình nguyện viên là ngủ tại trường từ lúc 22 giờ cho đến sáng. Mỗi tình nguyện viên tham gia chỉ ngủ một đêm và sẽ được nhận 300.000 đồng.

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Ngô Thị Lụa, giảng viên Khoa Kỹ thuật y sinh, cho biết Nghiên cứu giấc ngủ (Sleep Study) ở Việt Nam vẫn chưa được phát triển dù rất phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. 

Là một chuyên gia nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào kỹ thuật thần kinh, bà Lụa cho hay mục tiêu của nghiên cứu là nhằm tìm kiếm phương pháp hiệu quả để chẩn đoán người bị rối loạn giấc ngủ. Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu hướng đến ứng dụng công nghệ  AI trong phân loại các giai đoạn của giấc ngủ.

Tiến sĩ Lụa cho biết thêm đây là nghiên cứu dài hơi về các chứng bệnh liên quan đến giấc ngủ như chứng ngưng thở khi ngủ (sleep apnea) và rối loạn giấc ngủ (sleep disorder).

Trong giai đoạn đầu, nhóm nghiên cứu chỉ tuyển các bạn có giấc ngủ bình thường, loại bỏ những ứng viên khó ngủ vì cần người có giấc ngủ đủ dài lấy dữ liệu. Để đo giấc ngủ, các kỹ thuật viên sẽ gắn điện cực lên đầu, cằm và tim của người tham gia nghiên cứu để theo dõi.

"Trong đêm, mỗi người sẽ có các chu kỳ ngủ như ngủ nháy mắt nhanh, ngủ nông, ngủ sâu... Và sau này, khi đã phân loại được các giai đoạn, dự án sẽ tiếp tục thu dữ liệu của các trường hợp ngủ bất thường. Lúc đó, chúng tôi cần dựa vào dữ liệu của người ngủ bình thường để phân loại những người ngủ bất bình thường. Người rối loạn giấc ngủ sẽ có các giai đoạn giấc ngủ rất khác nhau và khác so với người bình thường", tiến sĩ Lụa cho biết. 

Nhóm nghiên cứu kết hợp với Fossils Việt Nam vì công ty này phát triển thiết bị đồng hồ đeo tay thông minh có chức năng phát hiện các giai đoạn của giấc ngủ qua đêm. Fossils Việt Nam muốn cải thiện phần mềm phát hiện người có rối loạn giấc ngủ.
Theo Đăng Nguyên
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây