Trường ĐH, CĐ không còn bắt buộc phải có bác sĩ hoặc y sĩ

Thứ ba - 11/01/2022 07:24:31

Nhân viên y tế chăm sóc sức khỏe cho người học trong các cơ sở giáo dục ĐH và giáo dục nghề nghiệp không bắt buộc phải là bác sĩ hay y sĩ cũng như các yêu cầu khác theo dự thảo trước đó.
 
TruongDH

Mới đây, Bộ Y tế đã chính thức ban hành thông tư quy định về công tác y tế trường học tại cơ sở giáo dục ĐH và giáo dục nghề nghiệp. Thông tư này thay thế cho Thông tư liên tịch hướng dẫn thực hiện công tác y tế trường học do Bộ Y tế và Bộ GD-ĐT ban hành từ năm 2000.

Nhân viên y tế trình độ trung cấp trở lên

Cụ thể, thông tư quy định về công tác y tế trường học trong các cơ sở giáo dục gồm: Chăm sóc sức khỏe học sinh, sinh viên, học viên, truyền thông, giáo dục sức khỏe, bảo đảm vệ sinh trường học, an toàn thực phẩm, yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân viên y tế trường học.

Đáng chú ý là theo thông tư, các trường học phải tổ chức khám sức khỏe cho người học khi mới nhập học và định kỳ ít nhất một năm một lần trong mỗi năm học, thực hiện theo dõi, kiểm tra, phát hiện các yếu tố nguy cơ sức khỏe, bệnh tật để dự phòng và điều trị hoặc chuyển tuyến điều trị theo quy định. Bên cạnh đó, nhà trường phải triển khai các biện pháp vệ sinh phòng, chống dịch bệnh.

Cơ sở giáo dục bố trí nhân viên y tế trường học trình độ chuyên môn y tế từ trung cấp trở lên, được đào tạo, tập huấn về sơ cứu, cấp cứu và cập nhật kiến thức chuyên môn y tế. Trường hợp nhân viên y tế trường học trực tiếp thực hiện khám bệnh, chữa bệnh thì phải có chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh.

Tháo gỡ khó khăn về việc tuyển bác sĩ, y sĩ

Trước đó, dự thảo thông tư này yêu cầu các trường ĐH và cơ sở giáo dục nghề nghiệp căn cứ vào điều kiện, nhu cầu, phải bố trí nhân viên y tế trường học có trình độ bác sĩ hoặc y sĩ, có chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh theo quy định.

Trường hợp cơ sở giáo dục không thể bố trí nhân viên y tế thì phải ký hợp đồng với trung tâm y tế huyện, quận, thành phố hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (từ hình thức phòng khám đa khoa trở lên) để chăm sóc sức khỏe người học.

Tuy nhiên, các trường gặp khó khăn trong việc bố trí nhân viên y tế trường học có trình độ bác sĩ hoặc y sĩ. Do đó, những nội dung dự thảo này đã không còn được nêu ra trong thông tư chính thức.

PGS-TS Nguyễn Xuân Hoàn, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, cho rằng việc bỏ quy định "cứng" này sẽ giúp cho các trường chủ động hơn trong công tác nhân sự y tế.

“Các trường sẽ không bị bắt buộc phải có biên chế cho y, bác sĩ, mà có thể hợp đồng với các bệnh viện, trung tâm y tế để thực hiện công tác này. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy việc chăm sóc sức khỏe cho người học và cán bộ, giảng viên cũng như công tác đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm trong trường là vô cùng quan trọng. Do đó, nhà trường đã tuyển một bác sĩ về hưu vào biên chế chính thức”, tiến sĩ Hoàn thông tin.

Tương tự, PGS-TS Nguyễn Đức Minh, Hiệu trưởng Trường CĐ Kinh tế đối ngoại, nhận định việc bỏ yêu cầu phải bố trí nhân viên y tế có trình độ bác sĩ hoặc y sỹ, có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh theo quy định, sẽ giúp các trường tháo gỡ khó khăn trong việc tuyển nhân viên y tế.

PGS-TS Minh lý giải: “Trường CĐ Kinh tế đối ngoại có 4 cơ sở tại TP.HCM. Lâu nay, để đảm bảo công tác y tế trường học, chúng tôi vẫn có đủ nhân viên y tế cho mỗi cơ sở. Tuy nhiên, mới đây chúng tôi đăng thông báo tuyển thêm bác sĩ, y sĩ nhưng không có ai nộp hồ sơ. Nay bỏ quy định này, chúng tôi không bắt buộc phải có 1 - 2 nhân viên y tế là y, bác sĩ cho mỗi cơ sở nữa mà vẫn có cách khác linh động hơn để đảm bảo quy định về chăm sóc sức khỏe cho người học”.

 
Theo Mỹ Quyên
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây