TP.HCM: Trường tiên tiến, học sinh đóng tiền ra sao?

Thứ hai - 15/08/2022 07:24:57

Sở GD-ĐT TP.HCM đã hướng dẫn các trường thực hiện mô hình trường tiên tiến, hội nhập quốc tế về các khoản thu và hoạt động giáo dục trong nhà trường.
 
tphcm

Ngày 14.8, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có hướng dẫn gửi UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện cùng hiệu trưởng các trường thực hiện mô hình trường tiên tiến, hội nhập quốc tế về xây dựng lộ trình thực hiện đề án và mức thu cho năm học 2022- 2023 và những năm học tiếp theo.

Theo đó, Sở GD-ĐT hướng dẫn các trường thực hiện mô hình trường tiên tiến, hội nhập quốc tế thực hiện khoản thu học phí và các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục theo số tháng thực học nhưng tối đa không quá 9 tháng/năm học (riêng đối với bậc học mầm non được thu theo số tháng thực học).

Riêng năm học 2022-2023 tổng mức thu không quá 1.500.000 đồng/học sinh/tháng. Toàn bộ các khoản thu chi học phí và khoản thu dịch vụ trường tiên tiến, hội nhập quốc tế phải thực hiện 100% thanh toán không dùng tiền mặt, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát.

Các trường theo mô hình trường tiên tiến, hội nhập quốc tế phải thực hiện giảng dạy 2 buổi/ngày, tăng cường ngoại ngữ cho toàn bộ học sinh. Tổ chức bán trú (ăn uống, nghỉ trưa) với cơ sở vật chất tốt, phòng ăn nghỉ tiện nghi, đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho học sinh. Sĩ số không quá 35 học sinh/lớp, riêng bậc mầm non không quá 30 trẻ/lớp và giảm số lớp từng khối để đáp ứng yêu cầu của phòng học. Đảm bảo nhà trường đầy đủ phòng học chuyên môn, phòng sinh hoạt kỹ năng, phòng chức năng được trang bị đầy đủ vật dụng. Triển khai đổi mới công tác quản lý, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà trường.

Đặc biệt, Sở cũng quy định các trường thực hiện mô hình này được đảm bảo nguyên tắc thu đủ bù chi, không vì mục đích lợi nhuận, phù hợp với khả năng đóng góp của người học, công khai mức thu ngay lúc tuyển sinh và không thu thêm khoản nào khác. Được tính toán trên cơ sở các khoản chi thực tế theo giờ giảng dạy và các hoạt động chuyên môn đáp ứng các yêu cầu chất lượng, đầu tư trang thiết bị, tài liệu dạy, học tập.

Tại TP.HCM hiện nay có khoảng 40 trường từ mầm non cho đến THPT thực hiện mô hình trường tiên tiến, hội nhập quốc tế. Theo đó, các trường thực hiện theo mô hình trường tiên tiến, phải xây dựng đề án theo lộ trình, tùy từng bậc học. Khi kết thúc lộ trình thực hiện đề án được phê duyệt, năm thứ 3 đối với mầm non, năm thứ 5 đối với tiểu học, năm thứ 4 đối với THCS, năm thứ 3 đối vớiTHPT, các cơ sở giáo dục chủ động rà soát, gửi hồ sơ đề nghị công nhận trường tiên tiến, hội nhập quốc tế theo quy định. Vào đầu năm học phải công khai điều kiện tuyển sinh và mức thu cụ thể.
Theo Bích Thanh
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây