Thủ tướng nói về khát vọng dân tộc với HS đoạt huy chương Olympic

Thứ bảy - 09/01/2021 14:02:27
Tối 8.1, Bộ GD-ĐT tổ chức lễ tuyên dương học sinh THPT đoạt giải Olympic quốc tế năm 2020, với sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.  
 
Thủ tướng

“Đất nước này đặt niềm tin vào thế hệ các cháu”

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Những thành tích mà học sinh đạt được trong các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế đã góp phần làm rạng danh cho đất nước và dân tộc chúng ta. Nó cũng minh chứng thêm rằng người Việt Nam ta có đầy đủ tố chất bẩm sinh cho sự phát triển và trường tồn”.

Thay mặt Đảng và Nhà nước, Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực và những kết quả quan trọng mà ngành GD-ĐT, các thầy cô giáo và các em học sinh,… đã đạt được trong năm 2020 cũng như trong giai đoạn 2016 - 2020. Đặc biệt, biểu dương những thành tích rất đáng tự hào của tất cả các học sinh đã đạt được trong các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế trong những năm qua.

Thủ tướng nhấn mạnh: Đất nước chúng ta đang đứng trước nhiều vận hội lớn để hiện thực hóa khát vọng dân tộc. Đặc biệt, thế giới nói nhiều về thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0 với đặc trưng là sự phát triển một loạt các công nghệ mới, kết hợp giữa thế giới vật lý với thế giới kỹ thuật số đã tác động sâu rộng đến tất cả các nền kinh tế, ảnh hưởng đến từng ngành công nghiệp, thậm chí thách thức những ý tưởng lớn và những điều có ý nghĩa đối với con người….

Thủ tướng nhắn nhủ: “Quốc gia nào có khả năng nắm bắt được các thành tựu, các xu hướng mới mở ra thì sẽ thành công, nhờ đó sẽ rút ngắn khoảng cách với các nước phát triển. Khả năng nắm bắt thành tựu của cách mạng công nghiệp xét cho cùng là tùy thuộc vào chất lượng nguồn nhân lực hay chất lượng vốn con người.

Chất lượng vốn con người của chúng ta trong tương lai chính là các thế hệ các cháu, cha mẹ các cháu đã dành niềm tin vào các cháu, đất nước này đã đặt niềm tin vào thế hệ các cháu”.

“Để hiện thực hóa được sứ mệnh lớn lao đó, ngành GD-ĐT phải có sự phát triển đột phá, chuyển biến mạnh hơn để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng năng suất lao động”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Đổi mới mô hình trường chuyên cho phù hợp

Thủ tướng đề nghị ngành Giáo dục tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT để đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có kiến thức và kỹ năng vững vàng, khả năng sáng tạo, làm chủ bản thân để lập nghiệp; phát triển tốt nhất tiềm năng của mỗi cá nhân; đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước trong giai đoạn mới.

Thủ tướng cũng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội và toàn thể nhân dân quan tâm, chăm lo nhiều hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục; quan tâm đổi mới mô hình trường chuyên cho phù hợp, hiệu quả để ngày càng đào tạo được nhiều học sinh giỏi quốc gia, quốc tế cũng như phát hiện và bồi dưỡng nhân tài cho tương lai của đất nước.

Với học sinh, sinh viên, Thủ tướng nhắn nhủ: “Những hành tích mà các cháu đạt được vừa qua là vô cùng đáng quý và đáng tự hào. Tuy nhiên, đây mới chỉ là những bước đầu đầy ý nghĩa trên hành trình tiếp cận khoa học và cuộc sống của mỗi người.

Dù học đại học trong nước hay nước ngoài, các cháu vẫn cần tiếp tục nỗ lực vươn lên mạnh mẽ với những đam mê, khát khao cháy bỏng trong học tập và nghiên cứu khoa học để hoàn thiện bản thân, theo đuổi sự nghiệp mà mình yêu thích, phấn đấu sau này trở thành những người có ích cho đất nước, cho xã hội”.

Thủ tướng khẳng định: “Đảng, Nhà nước ta luôn có những chính sách phù hợp để khuyến khích, đãi ngộ, trọng dụng nhân tài, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các cháu phát huy hết trình độ chuyên môn, khả năng sáng tạo nhằm cống hiến phụng sự Tổ quốc Việt Nam”.

Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, năm 2020, các đội tuyển của Việt Nam bước vào kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế đặc biệt trong lịch sử nhiều năm của các kỳ thi này. Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở Việt Nam và trên thế giới, ban tổ chức các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế quyết định tổ chức theo hình thức thi trực tuyến, quốc gia nào thi tại quốc gia đấy. 

Để các học sinh không đánh mất cơ hội được thi tài cùng bạn bè quốc tế, Bộ GD-ĐT quyết định tổ chức đội tuyển tham dự các kỳ thi Olympic quốc tế với phương án thi phù hợp và an toàn.
Việt Nam có 5 đoàn học sinh tham dự Olympic khu vực và quốc tế, với 24 lượt học sinh tham gia (gồm 1 đoàn tin học tham dự Olympic khu vực châu Á - Thái Bình Dương và 4 đoàn tham dự Olympic quốc tế là toán, hóa học, sinh học và tin học). 

Các đoàn học sinh Việt Nam đã mang về cho nước nhà thành tích xuất sắc. Tất cả các đoàn tham dự đều có thí sinh đoạt huy chương vàng, 100% các học sinh đi thi đều đoạt giải. Trong đó, có 9 huy chương vàng, 8 huy chương bạc, 5 huy chương đồng và 2 bằng khen.

Với thành tích đạt được, nhiều em vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động, được Thủ tướng tặng bằng khen.
Theo Tuệ Nguyễn
Thanh niên
 Tags: Thủ tướng

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây