Thi THPT quốc gia: Nên giảm tải nội dung ôn tập

Thứ tư - 25/03/2020 08:25:20
Mới đây nhất, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết sẽ công bố đề thi minh họa kỳ thi THPT quốc gia năm nay.
 
giảm tải

Đây là điểm điều chỉnh quan trọng, vì từ đầu năm học này, chủ trương của Bộ là không công bố đề minh họa thi THPT quốc gia  cho năm nay mà giữ nguyên mẫu đề của năm trước. Đây là những việc làm cần thiết.

Tuy nhiên, việc Bộ sẽ công bố đề thi minh họa này sẽ làm cho nhiều giáo viên và học sinh băn khoăn, thắc mắc và có tâm lý lo lắng chờ đợi. Nó sẽ làm xáo trộn phần nào sự ổn định trong việc dạy học, ôn thi từ đầu năm đến nay. Cho nên, thiết nghĩ trước tình hình hiện nay, Bộ nên có văn bản cụ thể gửi về các địa phương nội dung giảm tải chương trình học kỳ 2 của lớp 12 là những phần nào? Phần nào trọng tâm sẽ có trong đề? Phần nào không cần thiết sẽ giản lược, giáo viên có thể hướng dẫn học sinh tự học và không có trong đề thi? Để giữ sự ổn định trong việc dạy học và ôn tập, Bộ nên giữ nguyên cấu trúc đề thi THPT quốc gia như năm trước.

Liên quan đến việc dạy học trực tuyến, việc học sinh tự học tại nhà trong thời gian nghỉ học phòng dịch, hiện nay các địa phương, các trường đang thực hiện ở mức khuyến khích chứ chưa có sự bắt buộc nào, vì vậy thiếu đồng bộ, mà mỗi nơi một kiểu, việc dạy và học chưa được “hợp thức hóa”. Học sinh chưa tham gia hết mình, chưa phát huy hết hiệu quả.
Nếu diễn biến dịch kéo dài, Bộ cần nghĩ đến cách “hợp thức hóa” hình thức học này cho các trường để đánh giá, xếp loại HS. Các địa phương cần thay đổi các quy định về hình thức đánh giá nhằm giúp giáo viên trong việc đánh giá, xếp loại HS để HS có kỳ thi THPT quốc gia 2020 thuận lợi.

 
Theo Ngọc Tuấn
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây