Thí sinh chọn bài thi khoa học xã hội tăng

Thứ ba - 30/06/2020 07:30:35
Hôm nay (30.6) là hạn cuối thí sinh đăng ký dự thi THPT và xét tuyển ĐH năm 2020. Theo quy định, sau ngày này thí sinh không được thay đổi điểm thi và các thông tin về bài thi/môn thi đã đăng ký.
 
xã hội tăng

Vẫn còn nhiều trường hợp sai mã ngành, mã trường

Bà Nguyễn Bội Quỳnh, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức (Hà Nội), cho biết xu hướng chọn bài thi khoa học xã hội (KHXH) ngày càng tăng. Cụ thể, năm nay có khoảng hơn 60% học sinh (HS) của trường đăng ký chọn bài thi này, những năm trước tỷ lệ khoảng 50%.

Ông Đàm Tiến Nam, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội), cho biết có tới gần 70% HS của trường chọn bài thi KHXH. Việc HS đăng ký thi “chéo ban” như các năm trước đã không xảy ra năm nay nữa vì HS được tư vấn và đổi ban ngay trong suốt 3 năm học THPT để xác định sẽ dự thi xét tuyển ĐH theo tổ hợp nào, tránh đến khi gần kỳ thi mới thay đổi, gây khó khăn cho công tác chuẩn bị.

Bà Vũ Thị Hậu, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Nhân Tông (Hà Nội), cho biết dù chưa chốt số liệu đăng ký dự thi nhưng xu hướng có khoảng hơn 60% HS của trường chọn bài thi KHXH. Có những HS sau đợt khảo sát của Sở GD-ĐT Hà Nội đã thay đổi, chọn bài thi phù hợp hơn. Dù thời điểm này HS các lớp đã nộp đầy đủ đăng ký dự thi nhưng nhà trường đang tiến hành rà soát để cho HS chỉnh sửa lại lần cuối.

“Thực tế công tác rà soát này rất quan trọng vì bộ phận tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi của trường cho biết qua rà soát có hàng chục trường hợp HS đăng ký sai mã ngành, mã trường cần chỉnh sửa trước khi nộp chính thức”, bà Hậu cho hay.

Tại Trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm (Hà Nội), Hiệu trưởng Trần Thị Hải Yến cho biết khảo sát sơ bộ về số HS chọn bài thi tổ hợp KHXH cũng chiếm khoảng 60%...

Trong số 1.150 HS của Trường THPT Hùng Vương (Q.5, TP.HCM) đăng ký dự thi, có 450 HS chọn bài thi KHXH, tăng khoảng 10% so với năm trước.

Học sinh chọn nguyện vọng chắc chắn hơn

Theo giáo viên tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi ở các trường THPT tại TP.HCM, năm nay HS chọn nguyện vọng xét tuyển có sự chắt lọc, không còn mông lung hay mong chờ sự ăn may như những năm trước.

Theo thống kế của bộ phận học vụ Trường THPT Hùng Vương, năm nay 1.150 HS lớp 12 đăng ký tổng số khoảng 6.300 nguyện vọng. Ông Nguyễn Vân Yên, Hiệu trưởng nhà trường, cho hay trung bình mỗi HS đăng ký khoảng 6 nguyện vọng và số nguyện vọng giảm xuống còn 2/3 so với năm 2019.

Ông Vân Yên cho rằng xuất phát từ quy định HS chỉ còn lựa chọn một bài thi, đồng thời do thời gian nghỉ dịch kéo dài nên các HS có nhiều nguồn thông tin, có định hướng chắc chắn hơn trong việc lựa chọn tổ hợp xét tuyển.

Ông Lê Xuân Nguyên, Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Quyền (Q.7, TP.HCM), cho hay việc lựa chọn nguyện vọng của HS năm nay không còn tính dàn trải như những năm trước. Các em đã tập trung việc học theo đúng năng lực để định hướng ngành nghề xét tuyển một cách rõ ràng.

Có trường hợp đăng ký tới 20 nguyện vọng xét tuyển

Ghi nhận của phóng viên Thanh Niên cho thấy xu hướng lựa chọn ngành nghề của HS không thay đổi đáng kể so với năm trước. Hầu hết HS đăng ký từ 3 - 5 nguyện vọng. Tuy nhiên, ở trường nào cũng có trường hợp HS đăng ký hơn 10 nguyện vọng, thậm chí 20 nguyện vọng xét tuyển ĐH.

Bà Trần Thị Hải Yến, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú, cho hay những HS có lực học tốt lựa chọn ít nguyện vọng vì các em tự tin vào khả năng của mình. Có em chỉ đăng ký 3 nguyện vọng. Số HS đăng ký từ 3 - 5 nguyện vọng chiếm tỷ lệ lớn. Bên cạnh đó, cũng có những HS đăng ký tới 20 nguyện vọng.

Đáng chú ý, theo ông Đàm Tiến Nam, do nhiều trường ĐH xét tuyển theo học bạ nên HS cũng nắm bắt cơ hội này. Dù hầu như tất cả HS của trường đều đăng ký dự thi để xét tuyển ĐH nhưng phần lớn HS đã xin hiệu trưởng ký xác nhận bản photocopy học bạ để nộp hồ sơ dự tuyển vào các trường ĐH xét tuyển bằng học bạ để đảm bảo ít nhất có một chỗ học ĐH, cho dù kết quả thi thế nào.

Còn tại TP.HCM, ông Nguyễn Vân Yên, Hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương, cũng cho hay có một vài HS chọn trên 10 nguyện vọng, giáo viên học vụ cũng rà soát lại để tư vấn cho các em chọn sao cho phù hợp. Thực tế hồ sơ đăng ký dự thi cho thấy HS chọn quá nhiều trường có cùng ngành đào tạo điểm chuẩn tham khảo tương đương nhau. Từ đó, giáo viên tư vấn các HS chọn phù hợp, thuận lợi cho điều kiện, hoàn cảnh gia đình…

Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM) có 630 HS lớp 12 thì tổng số nguyện vọng đã đăng ký là 4.350. Ông Nguyễn Sĩ Trung, phụ trách học vụ của trường, cho biết trung bình mỗi HS đăng ký 7 nguyện vọng, trong đó có 5 - 6 HS đăng ký 20 nguyện vọng, đây cũng là số nguyện vọng cao nhất mà HS của trường lựa chọn. Được biết, tương tự như năm trước, năm nay trường có 90 HS chọn bài thi KHXH, còn lại 540 HS chọn bài thi KHTN.

Không được thay một số thông tin sau ngày 30.6

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, những HS muốn điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ phải đăng ký số điện thoại, email của mình khi đăng ký dự thi. Sau ngày 30.6, HS không được thay đổi điểm thi và các thông tin về bài thi/môn thi đã đăng ký. Tuy nhiên, sau khi biết điểm thi (dự kiến trước ngày 27.8), thí sinh có thể điều chỉnh, thay đổi các nguyện vọng đã đăng ký xét tuyển (thời gian thực hiện điều chỉnh từ 9 - 18.9).

 
Theo Tuệ Nguyễn - Bích Thanh
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây