Sở GD-ĐT Hà Nội nói gì về thông tin dừng tuyển sinh hệ song bằng?

Thứ sáu - 23/04/2021 13:43:42
Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, cuối giờ chiều nay, 23.4, sẽ chính thức trả lời thông tin "đột ngột" dừng tuyển sinh lớp 6 hệ song bằng ở 7 trường THCS.
 
Sở GD ĐT

Ngày 22.4, trên mạng xã hội và nhiều phụ huynh học sinh xôn xao trước thông tin TP.Hà Nội sẽ dừng tuyển sinh đào tạo chương trình song bằng lớp 6 năm học 2021 - 2022.

Trả lời phóng viên Báo Thanh Niên, ông Phạm Xuân Tiến, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết cuối giờ chiều nay, 23.4, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ thông tin chính thức tới báo chí xung quanh nội dung này.

Tuy nhiên, ông Tiến cũng cho biết, chủ trương dừng tuyển sinh lớp 6 hệ song bằng trong 7 trường THCS công lập của Hà Nội là có và Sở GD-ĐT đang chờ UBND TP.Hà Nội cho ý kiến chỉ đạo chính thức trước khi thông tin tới phụ huynh, học sinh và dư luận.

Trước đó, ngày 20.4, Sở GD-ĐT cũng đã có cuộc họp với lãnh đạo phòng các GD-ĐT và các trường công lập đang thí điểm đào tạo hệ song bằng trên địa bàn Hà Nội. 

Ông Tiến cho biết, Đề án thí điểm đào tạo chương trình song bằng THCS Việt Nam và chứng chỉ IGCSE Cambridge tại các trường THCS trên địa bàn Hà Nội tổ chức thí điểm trong 3 năm.
Năm học 2018 - 2019 là năm đầu tiên tuyển sinh thí điểm lớp 6 hệ song bằng ở 7 trường THCS. Như vậy, kết thúc năm học 2020 - 2021 là tròn 3 năm tổ chức thí điểm.

“Hà Nội sẽ có đánh giá cụ thể về kết quả thí điểm này sau khi những học sinh đầu tiên học hệ song bằng tốt nghiệp THCS vào năm học tới”, ông Tiến cho hay.

Có những khó khăn khách quan

Theo ông Tiến, việc xem xét dừng tuyển sinh mới lớp 6 hệ song bằng ở THCS còn có những yếu tố khách quan khác như do dịch bệnh Covid-19 kéo dài nên giáo viên nước ngoài không sang Việt Nam giảng dạy dẫn tới thiếu giáo viên.

Bản thân các trường THCS cũng có ý kiến cần dừng lại để có thời gian đánh giá kỹ lưỡng hơn trước khi triển khai tiếp hay dừng lại, đặc biệt là tính liên thông trong đào tạo hệ song bằng khi học sinh ở 7 trường tốt nghiệp THCS trong khi hiện nay mới có 2 trường THPT công lập ở Hà Nội đào tạo hệ này.

Điều khiến một bộ phận phụ huynh có nguyện vọng cho con học hệ song bằng ở trường THCS công lập hụt hẫng là vì họ đã có thời gian dài chuẩn bị cho con dự tuyển vào hệ này vì việc tuyển sinh vào hệ này là khó khăn.

Trong khi đó, tại văn bản số 1199/SGDĐT-QLT ngày 13.4.2021 của Sở GD-ĐT Hà Nội về việc hướng dẫn tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2021 - 2022 vẫn có nội dung tuyển công tác tuyển sinh vào lớp 6 hệ song bằng với những hướng dẫn cụ thể về cách thức tuyển sinh; các bài kiểm tra cũng như cách tính điểm chuẩn…

Năm học 2020 - 2021, Sở GD-ĐT Hà Nội phê duyệt tổng chỉ tiêu 350 học sinh cho 7 trường THCS.

Cũng theo hướng dẫn này, tròn 1 tháng nữa (24.5.2021) sẽ là thời gian học sinh lớp 5 sẽ nộp đơn đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào lớp 6 chương trình song bằng.

Trên địa bàn TP.Hà Nội hiện có 7 trường THCS tổ chức giảng dạy chương trình song bằng trung học cơ sở quốc gia Việt Nam và chương trình giáo dục nhận chứng chỉ trung học quốc tế IGCSE.

Đó là các trường THCS: Chu Văn An (Q.Tây Hồ); Thanh Xuân (Q.Thanh Xuân); Cầu Giấy, Nghĩa Tân (Q.Cầu Giấy); Trưng Vương, Ngô Sĩ Liên (Q.Hoàn Kiếm) và  khối THCS của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.
Theo Tuệ Nguyễn
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây